เปิดความจริง “แยม-ฐปณีย์” ไม่ได้ซื้อตั๋วไปทำข่าวนายกฯที่นิวยอร์กเอง

เปิดความจริง “แยม-ฐปณีย์” ไม่ได้ซื้อตั๋วเครื่องบินไปทำข่าวนายกฯประชุม UNGA 78 ที่นิวยอร์กเอง ถอดคำพูดชัดๆทำให้สังคมเข้าใจผิด

  • รัฐบาลใช้ระบบหมุนเวียนเชิญไปทำข่าว
  • มีเพียงสื่อที่มาในนามทีวีพูลที่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

“อันนี้ต้องบอกนะคะ จริงๆแยมนั่งอยู่อีโคโนมี่ ซื้อตัวมานั่งอยู่ตรงนู้น อยากมารู้ว่าท่านนายกฯนั่งอยู่ตรงไหน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ชื่นชม คุณแยม ฐปนีย์ ในฐานะนักข่าวมืออาชีพ นะครับ  แต่ประเด็นที่หลุดปากในการสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี บนเครื่องบินไปอเมริกา  แล้วบอกว่า  “แยมซื้อตั๋วมาเอง นั่งอยู่ตรงโน้น”  แปลความหมายว่า  ผู้สื่อข่าวที่ไปต้องออกเงินเองใช่ไหมครับ

จริง ๆ แล้ว การมีผู้สื่อข่าวไป ไม่ผิด  แม้จะเป็นผู้สื่อข่าวเอกชน  เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องทำข่าว  และแทบจะเป็นประเพณีปฏิบัติว่า  ทุกครั้งที่ไปต่างประเทศ  จะมีผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่ง สลับสับเปลี่ยนกันไป  โดยรัฐบาลออกค่าใช้จ่ายให้

หากกรณีนี้ ต้องออกค่าใช้จ่ายเองถือว่า ผิดปกติมาก

50 ชื่อที่ไป  รองเลขาธิการนายกฝ่ายบริหาร ต้องเปิดเผยทั้งหมดแล้วว่ามีใครบ้าง  และกี่คนที่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง   และเป็นเงื่อนไขที่อยู่ในเอกสารอนุมัติตัวบุคคลเพื่อเดินทางต่างประเทศที่ระบุไว้ตั้งแต่แรกแล้ว

ไม่ใช่ มาบอกภายหลัง แล้ว ใครไม่เข้าเกณฑ์ค่อยเอาเงินมาคืน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าว The Journalist Club ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวพบว่า การเชิญสื่อมวลชนตามไปทำข่าวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะ ด้วยการเหมาลำเครื่องบินการบินไทยครั้งนี้ สื่อมวลชนที่ออกค่าใช้จ่ายเอง มีเพียงสื่อที่มาในนามของทีวีพูล ที่ต้องทำข่าวรัฐบาลเท่านั้น ส่วนที่เหลือรัฐบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด โดยมีทีวีช่อง 7 ตามมาสบทบอีก 1 ทีม  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  และThe Reporters และรายการข่าว3มิติ โดย แยม-ฐปณีย์ เอียดศรีไชย  และในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญสื่อมาร่วมทำข่าวด้วย 2 สำนัก คือ มติชน และช่อง 3

สำหรับการเชิญสื่อมาทำข่าวครั้งนี้ เป็นการใช้ระบบหมุนเวียน ส่วนการคัดเลือกนั้น เป็นดุลพินิจของทีมคณะทำงานนายกรัฐมนตรี  ซึ่งมีหลายปัจจัยในการพิจารณา และต้องการความหลากหลาย ทั้งข่าวการเมือง  สังคม และเศรษฐกิจ  และในเดินทางของนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป จะเป็นสำนักข่าวอื่นๆ หมุนเวียนสลับกันไปตามความเหมาะสม

กรณีที่นายสมชัยระบุว่า  “แยมซื้อตั๋วมาเอง นั่งอยู่ตรงโน้น”  นั้นเป็นความเข้าใจผิดไปเอง โดยผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบคลิปที่ ฐปณีย์ พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี บนเครื่องบินเรื่องที่นั่งแล้ว ฐปณีย์ ใช้คำพูดว่า  “อันนี้ต้องบอกนะคะ จริงๆแยมนั่งอยู่อีโคโนมี่ ซื้อตัวมานั่งอยู่ตรงนู้น อยากมารู้ว่าท่านนายกฯนั่งอยู่ตรงไหน”

ขอบคุณภาพจาก The Reporters