“เศรษฐา”รับหนักใจกรณี “บิ๊กโจ๊ก” เรื่องใหญ่ที่สังคมจับตามอง

“เศรษฐา”รับหนักใจกรณี “บิ๊กโจ๊ก” เรื่องใหญ่ที่สังคมจับตามอง ตั้งกรรมการแล้ว 3 คน 2พลเรือน และ 1 อดีตนายตำรวจ กรอบการทำงาน 15 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(26ก.ย.)ว่า เรื่องพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” รอง ผบตร. และลูกน้องที่กรณีต้องสงสัยว่าเชื่อมโยงกับเว็บพนันออนไลน์นั้น จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 คน เป็นพลเรือน 2 คน และอดีตนายตำรวจ 1 คน ที่ไม่มีส่วนได้เสียอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)อยู่ในขณะนี้ ให้กรอบทำงาน 15 วัน เรื่องนี้ให้ทางตำรวจเป็นคนแถลงดีกว่า

เมื่อถามว่าเรื่องนี้หนักใจไหม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หนักใจอยู่แล้ว แม้ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอะไร แต่เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นเรื่องที่สังคมจับตามองอยู่ ต้องให้เกิดความสบายใจ และเกี่ยวกับความมั่นคงด้วย  จะแต่งตั้งใครก็ต้องดูข้อกฎหมายว่าผมสามารถแต่งตั้งได้

เมื่อถามว่าจะมีผลกับการแต่งตั้งตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชตำรวจ (ก.ตร.) วันที่ 27 ก.ย. หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิด ว่ากันที่หลังในเรื่องนี้ เมื่อถามว่าไม่เลื่อนการประชุมใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่านะ ยังไม่มีข่าวมา เมื่อถามว่าหมายความว่าในการประชุม ก.ตร. นายกฯ จะลงนามได้เลยใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องดู และไปพูดคุยกันต่อ ตอนนี้เพิ่งเสร็จการประชุม ครม.

เมื่อถามว่าในเชิงข้อกฎหมายบอกว่าจะฟ้อง ถ้าไม่พิจารณาแต่งตั้งบผตร.ตามความอาวุโส นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็ต้องดูกันไปตามข้อกฎหมาย การจะแต่งตั้งใคร ผมก็ต้องดูว่าข้อกฎหมายสามารถให้ทำได้หรือไม่”

เมื่อถามว่าจะถือโอกาสสังคายนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเลยหรือไม่ เพราะแต่ละคดีมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าวว่า ใช้คำว่าสังคายนาแรงไปหน่อย สถาบันนี้ถือเป็นสถาบันที่มีเกียรติ มีปัญหาก็ต้องแก้กันไปจะดีกว่า  เมื่อถามว่าแต่ปัญหาหมักหมมมานาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกองค์กรก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ก็ต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป มีปัญหาก็ต้องแก้ แต่แน่นอนอันนี้คือปัญหาใหญ่เราก็ต้องแก้ไขกันไป และต้องให้เกียรติทางสถาบันตำรวจด้วยเหมือนกัน