“โฆษกรัฐบาล” ยันโปรแกรมนายกฯแน่นเอี้ยด ไทยได้ผลตอบแทนคุ้มค่าแน่นอน

“โฆษกรัฐบาล” ยันโปรแกรมนายกฯแน่นเอี้ยด ไทยได้ผลตอบแทนคุ้มค่าแน่นอน แจงเรื่องจับผิดเวลาการเดินทางไป-กลับ ของนายกรัฐมนตรี

  • การเดินทางครั้งนี้ยังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับผู้นำโลก
  • เป้าหมายสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจการเงินการลงทุน

“ เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจนี้  ถูกด้อยค่า และถูกจับผิดจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดตลอดเวลา”

ผู้สื่อข่าว The Journalist Club รายงานจาก นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.ย.66 ตามเวลาท้องถิ่น นายชัย วัชรงค์ โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงภารกิจการเดินทางต่างประเทศครั้งแรกของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ซึ่งขณะนี้ได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจนี้  ถูกด้อยค่า และถูกจับผิดจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดตลอดเวลา

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ภารกิจนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้มี 3 ด้านหลัก คือ 1.การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 UNGA78 ซึ่งมีประเด็นหลักเรื่องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs)  นายกรัฐมนตรียังเป็นเจ้าภาพการประชุมในกรอบของอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องดังกล่าว และยังจะกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

ขณะที่ช่วงเย็นของวันที่ 19 ก.ย.66 นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งประธานาธิบดีโจไบเดน ของสหรัฐฯ จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมประชุม

นอกจากนี้การเดินทางครั้งนี้ยังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับผู้นำโลก เช่น ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และเลขาธิการสหประชาชาติ รวมถึงประธาน FIFA และท่านนายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายที่จะแสวงหาโอกาสพัฒนาทีมฟุตบอลไทยในเวทีโลก รวมถึงการจัดการแข่งขันระดับโลกในประเทศไทย

นายชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด นายกรัฐมนตรี เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ และดึงการลงทุนจากต่างชาติให้ไหลเข้าประเทศไทย เนื่องจากในช่วง 8-9 ปีที่ผ่านมา การลงทุนขนาดใหญ่แทบไม่เคยเกิดขึ้น ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบผู้บริหารขนาดใหญ่ 8-9 บริษัท อาทิ Black Rock ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเงินทุน 7 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราว 250 ล้านล้านบาท แค่เพียงบริษัทเดียวจะเห็นว่ามีเงินลงทุนมากขนาดไหน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังจะได้พบกับผู้บริหาร Blackrock SpaceX / Citibank / Tesla / Goldman Sachs / JP Morgan / Estee Lauder / Microsoft / Google ทั้งนี้หากมีการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ จะเพิ่มเม็ดเงินหลายพันล้านในประเทศไทย ซึ่งถือว่า เป็นเป้าหมายสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจการเงินการลงทุน นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังจะพบหารือกับทีมประเทศไทย ทีมีทูตพาณิชย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือสร้างโอกาสการค้าการลงทุนในประเทศไทย เพื่อให้เห็นทิศทางว่าประเทศไทยจะเดินไปข้างหน้าทางเศรษฐกิจอย่างไร และยังจะมีโอกาสพบปะกับชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ เพื่อรับฟังว่าคนไทยในสหรัฐฯ มีปัญหาอย่างไร และต้องการให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือในประเทศไทยทำอะไรบ้าง

กิจกรรมทั้งหมดอัดแน่นเพียงเวลา 3 วันกว่าเท่านั้น แต่ยังมีการจับผิดถึงภารกิจ ทั้งๆที่มีภารกิจอัดแน่นจนถึง 22.00 น.วันที่ 22 ก.ย.2566 แต่ทำไมกลับถึงไทยในวันที่ 24 ก.ย.2566

สำหรับระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพมายังนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ใช้เวลาเดินทางร่วม 20 ชั่วโมง และเวลาไทยก็เร็วกว่าเวลาในนิวยอร์ก 11 ชั่วโมง ดังนั้นเมื่อออกเดินทางจากนิวยอร์ก เวลา 22.00 น.วันที่ 22 ก.ย.66 ซึ่งในประเทศไทยเป็น 09.00 น.ของวันที่ 23 ก.ย.66 และการเดินทางกลับใช้เวลาประมาณ 20 ชม.ดังนั้น นายกรัฐมนตรี จะเดินทางถึงไทย เวลา 08.40 น.ของวันที่ 24 ก.ย.2566 จึงแปลได้ว่า การเอาเวลาไปตามจับผิด จึงเป็นความเท็จทั้งหมด

ส่วนกรณีเครื่องเช่าเหมาลำ นายชัย กล่าวย้ำว่า นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีความคิดก้าวหน้า ท่านมองว่าบุคคลใดก็ตามที่มีความสามารถทางเศรษฐกิจ หากเดินทางมาร่วมคณะ จะสามารถช่วยงานได้ จะเป็นประโยชน์กับประเทศ เพราะใครก็ตามที่สามารถเข้ามาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี ขณะที่บางคนเป็นคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี มาแต่ต้น บางท่านเพิ่งเข้ามา

ส่วนกรณีบุตรสาวของนายกรัฐมนตรี นั้น เดินทางมาด้วยการออกค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งวิธีการคำนวณนั้นมีอยู่แล้ว หารเป็นค่าใช้จ่ายต่อหัว คิดเป็นเท่าไหร่ ก็จ่ายเป็นราคาเต็ม และรัฐบาลไทย ก็จ่ายน้อยลง

“ยืนยันว่าการเดินทางมาสหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ โปรแกรมแน่นเอี้ยด และประเทศไทยได้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าอย่างแน่นอน”