“อนุทิน” ให้กำลังใจทีมดับไฟป่าเชียงใหม่ เร่งจัดหา ฮ.สนับสนุนภารกิจ

“อนุทิน” ให้กำลังใจทีมดับไฟป่าเชียงใหม่ พร้อมเร่งจัดหา เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนภารกิจ ชี้มีความสำคัญในการดับไฟ และยังเอาไปใช้งานในภารกิจต่างๆได้อีกเยอะ

  • ชี้มีความสำคัญในการดับไฟ
  • ยังเอาไปใช้งานในภารกิจต่างๆได้อีกเยอะ

วันที่ 3 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าใน จ.เชียงใหม่ ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานแล้ว และอยู่ในพื้นที่ตลอด โดยประสานขออุปกรณ์ต่างๆจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เข้าช่วยเหลือ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้บางวันก็ควบคุมได้เรียบร้อย บางวันก็โผล่ขึ้นมาอีก เพราะช่วงนี้อากาศร้อน และแห้งมาก จึงต้องขอความร่วมมือ พร้อมกับบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

“ขอขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้ทีมปฏิบัติการในพื้นที่ เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่น และประสบการณ์ของทุกท่าน จะทำให้ปัญหาคลี่คลายโดยไว สำหรับผมจะประสานให้การช่วยเหลือดูแล และสนับสนุนภารกิจอย่างเต็มที่”

เมื่อถามว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประมาณจำปีงบประมาณ 2567 ได้ตัดงบประมาณ ซื้อเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. จะกระทบต่อการแก้ปัญหาไฟป่าหรือไม่

นายอนุทิน กล่าวว่า จะทำเรื่องอุทธรณ์ และจะกลับไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการงบประมาณ ปี 67

ข้อเท็จจริงขณะนี้ ปภ. มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ 4 ลำ ซึ่งความจริงเราต้องมี 6 ลำถึงจะครอบคลุม ซึ่งในงบประมาณปี 2567 เราจะขอ 1 ลำ แต่คณะอนุกมธ.งบประมาณ ได้โหวตตัดออกไป แต่ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์นี้มีความจำเป็น เพราะนายกรัฐมนตรี ได้เร่งให้จัดหาอุปกรณ์ บรรเทาสภาวะหมอกควัน ฝุ่นพิษ ไฟป่า ซึ่งเป็นนโยบายของท่านนายกฯ ด้วย

“เฮลิคอปเตอร์ มีความสำคัญในการดับไฟ และยังเอาไปใช้งานในภารกิจต่างๆได้อีกเยอะ อาทิ การช่วยเหลือ ผู้คนบาดเจ็บ การขนย้ายต่างๆ การมีเฮลิคอปเตอร์ จะอำนวยความสะดวกได้มาก”