“พิธา”แจงเรื่องนายประกันคดี 112 ไม่เกี่ยวเรื่องขบวนเสด็จ กังวลเหตุปะทะ

“พิธา” กังวลเหตุปะทะ วอนทุกฝ่ายตั้งสติ คลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้แตกร้าวไปมากกว่านี้ พร้อมแจงเรื่องนายประกันคดี 112 ไม่เกี่ยวเรื่องขบวนเสด็จ

  • วอนทุกฝ่ายตั้งสติ
  • คลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้แตกร้าวไปมากกว่านี้

เมื่อเวลา 13.35 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีน ถนนเยาวราช นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่เป็นนายประกันให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมืองว่า ตนคิดว่าไม่สำคัญ ในฐานะที่เป็นนักการเมืองและคนไทยคนหนึ่ง ก็กังวลถึงสถานการณ์บ้านเมือง และอนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วย จึงอยากเชิญชวนทุกคนตั้งสติ เข้าใจว่ามีหลายฝ่ายไม่สบายใจ กังวลใจ และต้องการความเข้าใจ ตนก็อยากให้ทุกฝ่ายคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้แตกร้าวไปมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกล โดยเฉพาะนายพิธา สนับสนุนพฤติกรรมของเยาวชน กรณีขบวนเสด็จหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ใช่สนับสนุน ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับนายประกัน เป็นเรื่องสิทธิการประกันตัว ต้องแยกเป็นกรณี ควรใช้ความละมุนละม่อม หาทางออกร่วมกัน เพื่อทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

เมื่อถามว่า วันนี้กลุ่มเยาวชนมีการทำกิจกรรม และเกิดการปะทะกันเกิดขึ้น นายพิธา กล่าวว่า รู้สึกกังวล ทุกฝ่ายควรตั้งสติ และทุกภาคส่วนของสังคมต้องช่วยกัน หาทางออกจากความขัดแย้งในเรื่องนี้

ส่วนการยื่นประกันตัวกลุ่มเยาวชนคดี มาตรา 112 ในพรรคก้าวไกล ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เรื่องนี้ต้องแยก สิทธิในการประกันตัว ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อน ส่วนการอารักขาบุคคลสำคัญของประเทศเป็นอีกเรื่อง อย่าไปผูกรวม จะทำให้การแก้สถานการณ์ไม่ได้ และแตกแยก ไม่เป็นผลดีต่อสังคมไทย