เศรษฐาแจงข้าว-ยางราคาพุ่งเพราะรัฐบาลเปิดตลาดใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายกฯเศรษฐา แจงสภาฯ ข้าว ยางพารา ราคาดี เพราะรัฐบาลเปลี่ยนวิธีทำงาน ให้ทูตพาณิชย์-เอกอัครราชทูต บูรณาการเปิดตลาดใหม่ร่วมกัน  ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ด้านจุลพันธ์ ยันนายกฯไปต่างประเทศไทยได้ประโยชน์ สึนามิลงทุนเกิดแน่ 1-2 ปี

วันนี้ (3 เมษายน 2567) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 152 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เรื่องรายได้ของเกษตรกร ระบุว่า ราคายางที่สูงขึ้น จาก 30-40 บาท/กิโลกรัม เป็น 100 บาท/กิโลกรัม ราคาข้าวก็สูงเช่นกัน รวมถึงพืชผลทางการเกษตรอื่น ๆ ก็ดีขึ้น ไม่มีการประท้วง ไม่มีการขอร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ

เนื่องจากรัฐบาลเปิดตลาดใหม่ มีการเรียกประชุมทูตพาณิชย์กำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง ต้องขายของอะไรบ้าง ซึ่งไม่เคยมีการทำเช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อน  ที่ได้เรียกทูตพาณิชย์และเอกอัครราชทูตประจำประเทศต่าง ๆ มาทำงานอย่างบูรณาการ เพื่อให้ราคาพืชผลทางการเกษตร ราคาสินค้าไทยที่ไปขายต่างประเทศดีขึ้น

ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 รัฐบาลได้เสนอร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาในอดีตหรือในปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่ยังมีปริมาณฝุ่นที่สูงติดอันดับโลกอยู่ แต่หากเปรียบเทียบระหว่างปีที่ผ่านมากับปีนี้ จำนวนจุด ควาร้อน  ลดลงไปอย่างมาก และจะยังทำงานเรื่องนี้ต่อไป ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและขอยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิพื้นฐานของประชาชนทุกคน

สำหรับประเด็นการเดินทางไปต่างประเทศ 10 กว่าครั้งนั้น เกินครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องที่ควรต้องไป เป็นเรื่องอาเซียนที่ต้องประชุมเป็นประจำอยู่แล้ว อีกทั้งรัฐบาลเองยังเป็นน้องใหม่ เป็นผู้นำที่เพิ่งได้เข้าสู่ตำแหน่ง จำเป็นต้องพบปะ พูดคุย และแลกเปลี่ยนนโยบายซึ่งกันและกันเพื่อให้ประเทศไทยมีตัวตนในเวทีโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ World Economic Forum ที่จัดขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยไม่มีผู้นำเดินทางไปร่วมประชุมกว่า 12 ปีแล้ว ตลอดจนการเจรจา Free Trade Agreement (FTA) ก็มีผลสัมฤทธิ์ไปแล้ว และกำลังเดินหน้าต่ออย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงเรื่องการใช้งบประมาณปี67 ไป40℅ ว่าเป็นตัวเลขจริง แต่เป็นการใช้งบไปพลางก่อน เป็นงบประจำ เงินเดือนข้าราชการ และงบผูกพัน ไม่มีงบประมาณใช้ดำเนินนโยบายใหม่ของรัฐบาล พร้อมยืนยันนายกฯเดินทางไปต่างประเทศ ได้ประโยชน์ จะเกิดสึนามิการลงทุนในอีก1-2ปีข้างหน้า