ก้าวไกลยื่นอภิปรายรัฐบาลไม่ทำตามสัญญา

ก้าวไกลยื่นอภิปรายรัฐบาลไม่ทำตามสัญญา แบบอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ หลังผ่านมาครี่งปียังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม ช่วงวันที่ 3-5 เมษายนนี้

  • เพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายของตนเอง
  • กระบวนการยุติธรรมเสื่อมถอยจากการเลือกปฏิบัติ

วันนี้ (13 มี.ค. 67) ที่อาคารรัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 5 พรรค ยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นร่วมกันว่า จนถึงตอนนี้รัฐบาลชุดใหม่ได้เข้ามาบริหารประเทศเป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายของตนเอง ไม่มีการขับเคลื่อนนโยบายและการแก้ปัญหาของประชาชนที่เร่งด่วนอย่างเป็นรูปธรรม

ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งในประเทศและนอกประเทศเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ รีดไถประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลายด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ และไร้วุฒิภาวะ

ทั้งนี้การที่รัฐบาลยังไม่สามารถใช้งบประมาณได้อย่างเต็มที่ เพราะงบประมาณ 2567 ยังไม่ผ่านสภาฯ เป็นสาเหตุที่ทำให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นร่วมกันว่าจะยังไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 เพื่อรอให้รัฐบาลใช้งบประมาณอย่างเต็มที่เสียก่อน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริหารประเทศภายใต้รัฐบาลเศรษฐาก็มีเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องอภิปราย โดยเฉพาะทิศทางการดำเนินนโยบายที่ไม่เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน รวมถึงหลักนิติรัฐ-นิติธรรมที่เสื่อมถอยลงจากการเลือกปฏิบัติ โดยยืนยันว่า ประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายในครั้งนี้ไม่เลื่อนลอย มีหลักฐาน มีข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรมแน่นอน

การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติน่าจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 3-5 เมษายนนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนร่วมติดตาม-ตรวจสอบ และหวังว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการตรวจการบ้านรัฐบาลครั้งสำคัญ ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างมีนัยสำคัญหลังจากนี้