“พิธา” มาแล้ว! โพสต์ภาพลั่น “ไม่มีพวกคุณ ไม่มีพวกเรา ก้าวต่อไป”

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เคลื่อนไหวโพสต์ไอจี ลั่นชัด! “ไม่มีพวกคุณ ไม่มีพวกเรา ก้าวต่อไป” หลัง กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ “ยุบพรรคก้าวไกล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 มี.ค.67) ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่มติที่ประชุม กกต. ว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 กรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณวินิจฉัยตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 49 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของผู้ถูกร้องทั้งสองเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 49 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญนั้น

วันนี้ สำนักงาน กกต. ได้เสนอผลการศึกษาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวต่อ กกต. โดยเห็นว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560

กกต. ได้พิจารณาผลการศึกษาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแล้ว มีมติโดยเอกฉันท์ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยมอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีแทนกกต. ตามมาตรา 93 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 18.10 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เคลื่อนไหวโดยได้โพสต์ภาพ พร้อมปักหมุดไว้บนแอปพลิเคชันอินสตาแกรมโดยระบุข้อความระบุว่า… “ไม่มีพวกคุณ ไม่มีพวกเรา ก้าวต่อไปครับ”

ทั้งนี้ ภาพที่นายพิธานำมาโพสต์เป็นภาพที่ นายพิธา และพรรคก้าวไกล จัดงานปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อน ลงสู้ศึกการเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยหลังจากที่นายพิธาโพสต์ออกไป ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะมีข้อความในเชิงให้กำลังใจปลุกพลังด้อมส้ม พร้อมให้สัญญาว่าตั้งพรรคใหม่มาก็จะเลือกอีก เป็นต้น