ญัตติป่วนขบวนเสด็จ เดือด! “ชาดา” อัดยับ รังสิมันต์ โรม ฉายภาพขึ้นจอ

“ชาดา” อัดยับ “รังสิมันต์ โรม” ฉายภาพขึ้นจอพร้อมข้อความ บิดเบือน เป็นการกระทำไม่สร้างสรรค์ เลวทราม มือถือสากปากถือศีล

  • ลั่นมี “ขบวนการล้มเจ้า” มั่นใจคนไทยรอได้ ถ้ารับไม่ได้ไปอยู่ประเทศอื่น
  • ถามใครเป็นคนอนุญาตให้ขึ้นภาพตน ถามมีวิจารณญาณไหม มีสมองไหม
  • ชี้ตนไม่ได้อยู่เบื้องหลัง ถ้าอยู่จริงมีสนุกกว่านี้เยอะ อย่าทำให้มีพฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นอีก

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ชี้แจง กรณีถูก นายรังสิมัน โรม นำภาพถ่ายพร้อมข้อความมาขึ้นจอ มีเนื้อหาลักษณะบิดเบือน ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า เมื่อสักครู่นี้ มีสมาชิกท่านหนึ่ง ได้เปิดรูปภาพตน แล้วเอามาโพส ซึ่งก่อให้เกิดเจตนารมณ์ที่ไม่ดี หลังจากอภิปรายเมื่อวันเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ผู้คนขอถ่ายรูปกับตนเป็นล้านคน การที่ตนจะร่วมกิจกรรมที่ดีงาม ไม่ใช่เรื่องนะ แต่เหตุการณ์เมื่อสักครู่นี้ส่อเจตนาที่ไม่ดี ไม่ดีอย่างมาก สร้างความแตกแยก และกำลังจะนำตนไปสู่สิ่งที่ไม่ถูกต้อง และสร้างความเข้าใจผิดให้กับพี่น้องประชาชน

นายชาดา กล่าวว่า ตนเองไม่ได้คิดจะอภิปราย วันนี้ แต่อันนี้ผมเสียหาย เป็นการชี้แจงทางความคิด ที่ท่านกำลังให้เด็กทำอยู่ ที่กำลังทำกันอยู่ ที่ว่าความรู้สึก นั่นคือความรู้สึกของคนอกตัญญู มันไม่ใช่ความรู้สึกของคนที่ดีหรอก การกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่ใช่ลักษณะของการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์ ปากพูดบอกว่าต้องการความสงบ ให้มองตั้งอยู่ตรงกลาง แต่พฤติกรรมไม่ใช่ ผมรอฟัง วันนี้ผมฟังตลอดขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการ ถือโทรศัพท์ฟังอยู่ตลอดเวลา เป็นการกระทำที่เสียหายมาก แล้วท่านประธานอนุญาตได้อย่างไร หรือบุคคลแบบนี้ ทำเรื่องแบบนี้เสนอ ท่านประธานอนุญาตได้อย่างไร

ถ้าผมทำแบบนี้บ้างจะมีปัญหาไหม ผมไม่อยากพูดว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เกี่ยวกับญัตติด้วย ประธานอนุญาตได้อย่างไร ประธานต้องมาขอโทษผม ปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นกลาง การที่จะเอารูปบุคคลใดออกมา ผมไม่ฟ้องครับ ผมไม่ฟ้อง สิ่งที่พวกท่านทำ ท่านเรียกร้องให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ตั้งสติ ฟังมาก็รู้สึกดี

“ญัตตินี้เป็นเรื่องการป่วนของขบวนเสด็จ ที่ทำร้ายจิตใจพี่น้องประชาชน ผมพูดให้ฟังครับ เด็กอะไรก็ตาม กี่ครั้งแล้วที่ผิดกฎหมาย ถ้าเป็นการแสดงออกด้วยหัวใจคนไทย ไม่มีปัญหา แต่มันมีขบวนการในประเทศ ที่จะล้มล้าง บั่นทอน อย่าพูดว่าไม่มีนะครับ ถ้าพูดกับผมแบบนี้ ทำกับผมแบบนี้ เดี๋ยวผมจะพูดให้หมด ผมไม่อยากจะพูด แต่วันนี้หัวใจรักชาติมันเต็มเปี่ยม จากวันนี้สิ่งที่ทำมันไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์และปากบอกว่าสร้างสรรค์ พัฒนา อยู่ตรงกลาง แต่สิ่งที่ทำเมื่อกี้นี้ เลวทรามครับ เลวทรามมากในความรู้สึกผม” นายชาดา กล่าว

นายชาดา กล่าวว่า ประธานปล่อยภาพนี้ออกมาได้อย่างไร ใครเป็นผู้อนุญาต ผมไม่ว่าสมาชิกหรอกครับ การอภิปรายอยู่ดี ๆ สร้างปัญหาเอง อย่าพูดว่าไม่มีขบวนการล้มเจ้านะครับ มีครับ ผมพร้อมที่จะถ่ายรูปกับคนทุกที่ปกป้องสถาบันแต่เขาจะไปทำอะไรผมไม่รู้ ผมไม่เกี่ยว มันคนละเรื่อง คุณต้องมีสามัญสำนึกในการกระทำ อย่ามาพูดดูดี แต่ปฏิบัติไม่ดี เดี๋ยวจะลุกโต้ทุกคน อย่ามาเล่นใต้ดินกับผม แล้วเรียกร้องไม่ให้เล่นใต้ดิน ประธานต้องบอกผมว่าใครเป็นคนอนุญาตประธานอนุญาต หรือประธานรัฐสภา หรือเจ้าหน้าที่ มีวิจารณญาณไหม มีสมองไหม ผมถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ และไม่ใช่ ปากพูดดี แต่การกระทำไม่ดี เราชอบพอกัน ผมเข้าใจครับความแค้นของท่านน่ะ ที่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ผมเข้าใจ แต่ผมก็ไม่เคยสร้างความขัดแย้งกับพรรคการเมือง ถือว่านักการเมืองทุกคน ความคิดเห็นต่างไม่เป็นไร แต่อย่ามาทำมือถือสาก ปากถือศีล

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า พยายามวาง วันนี้ไม่อยากจะพูดอะไรมาก เมื่อเช้าได้แสดงจุดยืนในฐานะคนอุทัยธานี ก็จบไปแล้วนะ แต่กรณีเช่นนี้ มันเป็นกรณีที่ส่อเจตนาที่ไม่ดี ขออนุญาตเอ่ยชื่อ คุณรังสิมันต์ โรม ว่าคุณบอกโยงเรื่องโน้นเรื่องนี้ ไม่จริงครับ เด็กๆเขาก็คิดได้ ผมไม่ได้ว่าอะไรท่านนะครับ ผมพูดถึงว่าคนที่พิจารณาเรื่องนี้ ใช้อะไรคิด แล้วมีหลักการอะไร มีตัวหนังสือ แล้ววันนี้กำลังอภิปรายเรื่องอะไร ญัตติอะไร เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อนุญาต ผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องเล็กนะครับ ในความรู้สึกในฐานะที่ผมเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านทำเหมือนกับว่าคนพวกนี้ หรือคนที่ไม่ถูกต้อง ผมถือว่าเจตนามันชัดเจน แต่คนที่พิจารณา กฎหมายก็มีอยู่ คาดหน้า ปิดหน้า ก็ได้ แต่อย่ามาบอกว่านักการเมืองถูกโยง เจตนาท่านกำลังจะบอกว่าผมอยู่เบื้องหลัง ถ้าผมอยู่เบื้องหลังเหรอสนุกกว่านี้เยอะ ผมบอกได้เลยครับ อย่าทำให้มีพฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นอีก แล้วผมถือว่าท่านไม่ใช้สติ ในการพิจารณาการกระทำ ความรู้สึกของพี่น้องประชาชนคนไทย