“เพื่อไทย” จัดทัพขุนพลรับศึกอภิปรายงบปี 67

“เพื่อไทย”จัดทัพรับศึกอภิปรายงบฯ ให้ สส.ลงชื่อเลือกแต่ละหมวด ก่อนเคาะสรุป 3 ม.ค. ดักคอฝ่ายค้าน อย่าใช้เป็นเวทีซักฟอก ต้องเคารพกติกา

  • ดักคอฝ่ายค้าน
  • อย่าฉวยโอกาสใช้เป็นเวทีซักฟอก
  • ต้องเคารพกติกา

วันที่ 29 ธ.ค.2566 นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2567 ฝั่งรัฐบาลมีการแบ่งงานอย่างไรว่า ในส่วนของพรรค พท. ได้แบ่งการอภิปรายออกเป็นหมวดๆ อาทิ ด้านสังคม ยุทธศาสตร์ ผู้สูงอายุ โดยให้ ส.ส.มาลงชื่อว่าต้องการอภิปรายในหมวดใด

ซึ่งขณะนี้กําลังส่งรายชื่อกันมา และจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 3 มกราคม 67 ทั้งนี้ ตนจะหารือกับนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค พท. ในวันที่ 2 มกราคม 67 ก่อน ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการติวเข้มอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ไม่มี การอภิปรายงบฯ จะไปติวเข้มอะไร เป็นฝ่ายรัฐบาลก็ต้องสนับสนุนรัฐบาล แต่อาจมีติติงเสนอแนะบ้าง เช่นปัญหาของเด็กเยาวชน การศึกษา การคมนาคม

นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้จัดสรรงบประมานในรอบนี้เองทั้งหมด ต้องยกยอดมาจากรัฐบาลชุดก่อน เนื่องจากทําไม่ทัน หากจะแก้ไขก็ยิ่งล่าช้า เพราะเราจะตั้งรัฐบาลได้ช้า ต้องรองบฯ ปี 68 เพราะรัฐบาลชุดนี้ต้องรับผิดชอบเต็มๆ

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะทำเหมือนอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้ เพราะต้องยึดกติกาการอภิปรายงบประมาณ เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็มีกติกาอีกแบบหนึ่ง จะด่ารัฐบาลได้ยังไง เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย ต้องให้เขาทำงานก่อน