นายกฯเศรษฐาปลื้มอุทยานยะลาเมืองเรียนรู้ยูเนสโกปี67

นายกฯ เศรษฐา ปลื้ม “อุทยานการเรียนรู้ยะลา” ยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ปี’67 ได้ แรงหนุนจาก บพท.กระทรวงอว.ผนึกมหาลัยนำ 3 โปรเจกต์วิจัย ยกระดับทุนมนุษย์และทุนวัฒนธรรมเต็มรูปแบบ

  • ภาคีเครือข่าย“ยะลา”โชว์ศักยภาพขึ้นทะเบียน 1 ใน 10 เมืองแห่งการเรียนรู้ยูเนสโก้ปี’67
  • “บพท.-ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร-ม.ยะลา”ร่วมสานพลังดันความรู้ท้องถิ่น เศรษฐกิจฐานราก
  • จุดประกายการอยู่ร่วมกันในพื้นที่อย่างเท่าเทียมตามมาตรฐานยูเนสโก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำคณะลงพื้นที่เป็นวันที่สองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายภาคแดนใต้ โดยได้เข้าเยี่ยมชม “อุทยานการเรียนรู้ยะลา” ที่รัฐบาลไทยพร้อมส่งเสริมเทศบาลนครยะลาซึ่งสามารถผลักดันเข้าทำเนียบภาคีเครือข่ายระดับโลกยกชั้นเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities: GNLC) ประจำปี 2567 ได้สำเร็จ 

โดย “อุทยานเรียนรู้ยะลา” เกิดขึ้นจากพลังความร่วมมือร่วมใจกันของภาคีเครือข่ายหลายภาคส่วนหลอมรวมพลังความรู้ด้วยวิธีบูรณาการงานวิจัยของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรและมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กับหน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) จุดประกายจนสามารถพัฒนาศูนย์ดังกล่าวเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

นายเศรษฐา  กล่าวระหว่างเข้าเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา โดยแสดงความชื่นชมและประทับใจที่ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ทำให้กลายเป็นจุดนัดพบ อันเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจสร้างสรรค์ผลักดันยะลาเป็นนครแห่งการเรียนรู้ และได้รับการขึ้นทะเบียนเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโกประจำปี 2567 ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของนายกรัฐมนตรีและคณะในการเดินทางตรวจราชการพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมกับเข้าเยี่ยมชมอุทยานการเรียนรู้ยะลา โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลนครยะลา สมาชิกสภาเทศบาลนครยะลา ตลอดจนประชาชนนครยะลาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น 

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า ในฐานะผู้จุดประกายเมืองแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว โดยเปิดศูนย์เยาวชนเทศบาลยะลาให้เป็นที่ตั้ง “อุทยานการเรียนรู้ยะลา” เป็นแห่งแรกในส่วนภูมิภาค มีพื้นที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ใหญ่ที่สุดในส่วนภูมิภาค ควบคู่กับการสร้างพิพิธภัณฑ์เมืองเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมชุมชน ใช้เป็นพื้นที่เรียนรู้วัฒนธรรมของชุมชน ปลูกฝังให้เยาวชนมีความรักบ้านเกิด เป็นแรงผลักดันสำคัญทำให้เกิดเครือข่ายการพัฒนาเมือง 

การดำเนินงานทั้งหมดของเทศบาลนครยะลามุ่งเน้นขับเคลื่อนจังหวัดไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง โดยเชื่อมโยงความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้ง สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สร้างระบบนิเวศเอื้อต่อการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด เพื่อยกระดับทุนมนุษย์ในพื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ส่วนแนวทางขับเคลื่อนยะลาสู่เมืองแห่งการเรียนรู้จนประสบความสำเร็จอย่างสูง กระทั่งยูเนสโกขึ้นทะเบียนเทศบาลนครยะลา เป็นภาคีเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ปี 2567 ช่วยต่อยอดขยายผลส่วนหนึ่งมาจากองค์ความรู้จากงานวิจัย 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการวิจัยแรก เรื่อง “ยะลาเมืองแห่งการเรียนรู้ : กระบวนการสร้างสรรค์เมืองแบบมีส่วนร่วมบนความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรม” โดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ร่วมกับกลุ่มเยาวชน ชาวเมืองยะลา และเครือข่ายภาคประชาสังคมในพื้นที่ 

โครงการวิจัยที่ 2 การพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจด้วยสถาปัตยวัฒนธรรมผ่านพื้นที่การเรียนรู้เมืองเก่ายะลา โครงการวิจัยที่ 3 สานพลังเครือข่ายการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดยะลา 

ทั้ง 3 โครงการวิจัย ดำเนินการโดยคณะวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

รศ.ดร.ปุ่น  เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์องค์กร บพท.กล่าวว่า ชุดโครงการวิจัย โดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มุ่งวางแนวทางการพัฒนาเมืองยะลา ให้เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยใช้ความรู้ท้องถิ่น และเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมที่มีอยู่หลากหลาย เป็นฐานการพัฒนาเมืองให้เติบโต ด้วยระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด สร้างความสอดคล้องกับนิยามความเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก 

อันหมายถึงเมืองที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แก่ประชาชนทุกคนอยู่ร่วมกันในท้องถิ่นอย่างเท่าเทียม โดยวิธีระดมทรัพยากร ความร่วมมือ สร้างกลไกในพื้นที่ของภาคีเครือข่าย ได้แก่ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) TK.Park อุทยานการเรียนรู้ ภาคส่วนราชการ  ภาคส่วนเอกชน  และประชาชนในพื้นที่ โดยมีแกนหลักสำคัญคือ เทศบาลนครยะลาดูแลการบริหารจัดการทรัพยากรแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างระบบนิเวศเอื้อต่อการเรียนรู้ ทำให้ความรู้เป็นสิ่งเข้าถึงได้ ตอบโจทย์ความหลากหลายของคนในเมืองนั้น ๆ 

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก หรือองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization-UNESCO ) รวมทั้งสิ้น 10 เมือง ได้แก่ เทศบาลนครเชียงราย เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดสุโขทัย  จังหวัดพะเยา เทศบาลนครหาดใหญ่ กรุงเทพมหานคร เทศบาลนครขอนแก่น และเทศบาลนครยะลา -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน