“เศรษฐา” มอบ “อนุทิน-สมศักดิ์” ลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วม จ.แพร่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทราบเหตุกราดยิงแล้ว

“เศรษฐา” มอบ “อนุทิน-สมศักดิ์” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.แพร่ และเส้นทางรถไฟเสียหายจากสาเหตุน้ำป่าไหลหลาก

  • กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ
  • ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง

วันที่ 30 กันยายน 2566 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (1 ตุลาคม 2566)  โดยในวันนี้ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสมคิด เชื้อคง  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง จะเดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดแพร่ โดยจะเดินทางถึงในเวลาประมาณ 16.00 น.

สำหรับในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่จังหวัดแพร่ และจังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามผลกระทบจากน้ำท่วม และเส้นทางรถไฟเสียหายจากสาเหตุน้ำป่าไหลหลาก ด้วย 

“จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดแพร่จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร นั้น นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์โดยเร่งด่วน พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง เพราะคาดว่าจะมีน้ำท่วมขังอีกประมาณ 1-2 วัน” นายชัยกล่าว

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการผู้ว่าราชการ จ.สุโขทัยและพิษณุโลก เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้น้ำกำลังถูกระบายไปตามแม่น้ำยม ซึ่งอาจเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำในจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก ซึ่งทางกรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำไปทางแม่น้ำน่านเพื่อลดผลกระทบ รวมไปถึงกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผบกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ขอให้พี่น้องในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือด้วย โดยเก็บข้าวของขึ้นที่สูงก่อน และหากขาดเหลืออะไรสามารถประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้การช่วยเหลือได้ทันที ทุกคนจะทำงานเต็มที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนปลอดภัย

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้กำชับนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวัง น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวจึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หรือ นายอำเภอ ท้องที่เกิดเหตุ หรือ แจ้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ศูนย์แพร่ เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที