“เศรษฐา”เผย ประชุมเอเปกเดือนหน้า “ทิม คุก” ติดต่อมานัดคุยด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เร่งเครื่อง...ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” และมอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023

“เศรษฐา”เผย ประชุมเอเปกเดือนหน้า “ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิ้ล ติดต่อมานัดคุยด้วย ย้ำไทยจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

  • เราเป็นประเทศกำลังพัฒนาแต่ล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน
  • ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม

“เราไม่ได้มีประชานิยมอย่างเดียว ยังมีเอฟทีเอ โครงสร้างพื้นฐาน และระยะยาวมากๆ เรามีโครงการแลนด์บริจด์”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เร่งเครื่อง…ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” และมอบรางวัลสุดยอด CEO ประจำปี 2023 ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า

  • บ้านเมืองเปราะบาง10 ปี จีดีพีโตเฉลี่ยปีละ 1.8%

ขอบคุณทุกท่านที่มาพูดคุยกันในครั้งนี้ ในภาวะที่บ้านเมืองเปราะบางต้องการการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน ตลอด10 ปีที่ผ่านมาจีดีพีของไทย เติบโตในอัตราที่ต่ำมาก เฉลี่ยปีละ 1.8%  หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพี เพิ่มขึ้นจาก 76% เป็น  91% สูงสุดเป็นอันดับท็อปเท็นของโลก นี่คือที่มาที่ไปของ ทำไมเราถึงต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

เหตุการณ์ 10 วันที่ผ่านเข้ามาสงครามอิสราเอลกับฮามาส ถึงแม้จะไกลตัว แต่หลายท่านที่นั่งในที่นี่ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ลองคิดดูว่า คน 30,000 คนต้องเสี่ยงชีวิต ที่จะทำงานต่อเพื่อดูแลคนในประเทศอีกหลายแสนคน ที่อยู่ในภูมิลำเนาของเขา ถึงแม้สถานการณ์การต่อสู้ยังรุนแรงต่อเนื่อง รัฐบาลมีมาตรการนำคนเหล่านี้กลับมาได้อย่างเพียงพอ เรามีความพร้อมทางด้านการขนส่ง  แต่ท่านเชื่อไหมครับ เขาไม่อยากกลับมา ถึงแม้อยากกลับมาแต่ก็ไม่กลับมาเพราะนายจ้างอิสราเอลให้เงินเพิ่มอีก 50,000 บาท ทำให้เขาไม่อยากกลับมา มันบ่งบอกถึงความเปราะบางทางเศรษฐกิจ

  • กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต้องเกิดขึ้นระยะสั้น กลาง ยาว

“”เงิน 50,000 บาทของท่านที่นั่งอยู่ในที่นี้ทุกคน ผมว่าเป็นแค่เศษเงิน แต่กับหลายๆคนทำให้ต้องเสี่ยงชีวิตไป มันเป็นกระจกสะท้อนอย่างหนึ่ง ว่า เศรษฐกิจไทยต้องการการกระตุ้น ไม่ใช่แค่ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างอิสราเอลกับฮามาส จีนกับสหรัฐอเมริกา มันเป็นปัญหาของเศรษฐกิจในประเทศไทย เพราะฉะนั้นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต้องเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น ที่เรามีการลดค่าไฟ ลดค่าน้ำมัน พักหนี้เกษตรกร รถไฟฟ้าบางสี 20 บาทตลอดสาย เพื่อให้พี่น้องประชาชนลดค่าใช้จ่ายลืมตาอ้าปาก ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในระยะสั้น” นายเศรษฐากล่าว

ในระยะกลางระยะยาว ประธานหอการค้าไทยก็ทราบดีเรื่องของเอฟทีเอ การเจรจาเรื่องสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่เราเกือบไม่ได้ทำมาเลยในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา หลายๆบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกก็มีข่าวว่าจะย้ายฐานการผลิตหรือพิจารณามาเมืองไทย คิดแล้วก็ไม่มา ไม่ใช่เพราะว่าค่าแรงที่จะขึ้นไป 400บาทหรือ 600 บาทภายใน 4 ปี อย่าเข้าใจผิด เพราะเราไม่มีเอฟทีเอระหว่างหลายประเทศ

  • 10ปีค่าแรงขั้นต่ำขึ้น 12% รับกันได้ไหม

หลายท่านในที่นี้มีนิสิต นักศึกษามาด้วย ขอให้ข้อคิดแบบนี้ว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้วค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ตอนนี้ค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ยประมาณ 337 บาท  ขึ้นมาประมาณ 12% 10ปีขึ้น 12% 10ปีขึ้น 12% (ย้ำ)

“ถ้าหากท่านมีลูกหลานจบจากเมืองนอกมา รับจ๊อบเงินเดือนขั้นแรก 30,000 บาท แล้วอีก 10ปีให้หลังเงินเดือนเป็น 34,000 บาท ท่านรับได้ไหม  ผมเชื่อว่ารับไม่ได้ ฉันใดฉันนั้น ควบคู่กันไป การเพิ่มค่าแรง การลดค่าใช้จ่าย การกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลางระยะยาว การเซ็นสัญญาเอฟทีเอต้องเกิดขึ้น การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต้องเกิดขึ้น” นายเศรษฐากล่าว

  • รัฐบาลจะไม่เหนียมอายที่จะพกพานักธุรกิจเข้าไปเปิดตลาดใหม่

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า ตั้งแต่ตนเองเข้ารับตำแหน่งมายังไม่ถึง 2 เดือนเต็ม ได้เดินทางไปต่างประเทศ เช่นไปจีน ไม่ได้ไปพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เพียงอย่างเดียว แต่พบอีกกว่า 10 บริษัท ในอดีตไม่ค่อยได้ทำกัน มั่นใจว่าการเดินทางครั้งต่อไปจะมีนักธุรกิจ โดยสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยที่จะเข้าไปมีส่วนร่วม รัฐบาลจะไม่เหนียมอายที่จะพกพานักธุรกิจเข้าไปเปิดตลาดใหม่ๆ เชื้อเชิญนักลงทุนให้เข้ามาลงทุน ควบคู่ไปกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  จะเร่งเจรจาเรื่องเอฟทีเอ ให้สัมฤทธิ์ผลโดยเร็วเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก

  • ต้องเป็นทีมไทยแลนด์ ออกไปพูดคุยเชื้อเชิญนักลงทุนว่าเรามีอะไรดีๆ

ขณะเดียวกัน การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานก็เป็นเรื่องที่ใหญ่ สำคัญอย่างมาก เราไม่อยากให้ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนมองเราแค่ทางผ่านขนส่งสินค้า เราอยากให้เขามองเราเป็น Hub ของการสร้างโรงงานมาส่งออกสินค้าของเขาที่เมืองไทย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีโรงงานผลิตรถอีวีสูงที่สุดในภูมิภาคนี้ ถ้าไม่นับประเทศจีน แสดงถึงศักยภาพที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการส่งเสริมด้านภาษี ทักษะด้านวิศวกรรม การบริหารจัดการทรัพยากร อินเตอร์เน็ต ไฟฟ้า น้ำ และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า ที่นักลงทุนเข้ามาแล้วใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ทั้งเรื่องโรงเรียนนานาชาติที่มีมากมาย เฮาส์แคร์ซีสเต็มที่เป็นเวิลด์คลาส  ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง แต่ต้องการการโฆษณา การออกไปพูดจาอธิบายให้เขาฟังว่าเรามีอะไรดีๆ เพื่อเชื้อเชิญให้เขามาลงทุนในประเทศไทย เรามีสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมไทย ที่มีศักยภาพ มีนักธุรกิจประสบความสำเร็จมากมาย เราต้องเป็นทีมไทยแลนด์ ออกไปพูดคุย

เลขาธิการบีโอไอเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่เก่ง  หลายๆประเทศที่มีศักยภาพเช่น ซาอุดีอาระเบีย ก็ยังไม่มีผู้แทนของบีโอไออยู่ที่นั้น  เมื่อวานนี้ได้พูดคุยกับก.พ.ร. และก.พ. ว่าขออัตราเพิ่ม เพื่อไปพูดคุยเชื้อเชิญนักลงทุนมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลงทุนตั้งโรงงานผลิต ให้เรามีศักยภาพในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ควบคู่ไปกับการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน

  • กำลังคิดปรับลดวงเงินดิจิทัลวอลเล็ตลงมา

“รัฐบาลนี้ไม่ได้ทำแค่ประชานิยม ไม่ได้ทำแค่เพื่อการซื้อเสียง รวมไปถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จีดีพีโตมา 10ปี เฉลี่ยปีละ 1.8% บ่งบอกอะไรหลายอย่าง เราเป็นประเทศกำลังพัฒนาแต่ล้าหลังประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม ถ้าเราไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านนโยบายต่างๆที่ได้แถลงไปแล้ว ผมเชื่อว่าเราจะไม่สามารถยกระดับขึ้นมาได้ เราไม่ได้ดูแค่ดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว ผมเรียนนะครับว่า 540,000 ล้านบาทนี่เป็นone time ทำครั้งเดียว กำลังปรับปรุงอยู่ว่าอาจจะลดลงมา”

ถ้าใครสามารถให้ definition(คำอธิบาย) กับผมได้ว่าคนรวยไม่ควรได้ ใครคือคนรวย คนรวยวัดด้วยWealth(ความมั่งคั่ง) หรือ Income (รายได้) และจะ Cut Off(ตัดออก) ที่ตรงไหน ผมยินดีรับฟังครับ อายุ 16 ปี ใช้ให้หมดภายใน 6 เดือนก็ต้องการให้หมุนเงินโดยเร็ว เอาไปใช้ที่ที่อยู่ตามบัตรประชาชน จะเป็น 4 กิโลเมตร หรือแต่ละอำเภอก็กำลังพิจารณาอยู่ แต่เราไม่ต้องการให้แลกเป็นเงินสด แล้วเอาเงินสดมาใช้ในเมืองใหญ่ ต้องการให้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคด้วยเหมือนกัน รวยกระจุก จนกระจาย จะได้ไม่อยู่แต่ที่เชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพ เราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคด้วยเหมือนกัน เป็นone time ไม่ใช่งบผูกพัน

  • ชูแลนด์บริดจ์เมกะโปรเจกต์ใหญ่ที่สุดระดับโลก

นโยบายต่างๆที่เป็น ใช้คำว่า ประชานิยม แล้วกัน ผมไม่ค่อยชอบคำนี้เท่าไหร่หรอก บางงบประมาณผูกพันปีหนึ่งหลายแสนล้าน และผูกพันระยะยาวด้วย อันนี้เป็นหนเดียว ทำหนเดียว รัฐบาลนี้ยอมรับคำแนะนำ คำติชม แต่ขอให้ท่านคิดว่า เศรษฐกิจโตเฉลี่ยปีละ 1.8% ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ประเทศอื่นเขาพัฒนาไปไกลมาก เราไม่ได้มีประชานิยมอย่างเดียว ยังมีเอฟทีเอ โครงสร้างพื้นฐาน และระยะยาวมากๆ เรามีโครงการแลนด์บริจด์ ไม่ใช่ขุดคอคอดกระ ไม่ใช่แบ่งแยกดินแดน หลายรัฐบาลมีดำริที่จะทำมา แต่รัฐบาลนี้มีความตั้งใจที่จะทำจริง การขนถ่ายสินค้าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นจากยุโรป หรือตะวันออกกลาง ต้องผ่านช่องแคบมะละกา หรือใช้สิงคโปร์เป็นเมืองท่า มีสินค้าเข้ามาสูงมาก ทำให้ช่องแคบมะละกามีความหนาแน่นมาก เรือต้องคอยและอ้อมมาข้างล่างตามแผนที่เยอะพอสมควร

ถ้าทำแลนด์บริดจ์ได้จะช่วยลดเวลา 6-9 วัน การขนถ่ายน้ำมันไปทั่วโลก 60% ต้องผ่านช่องแคบมะละกา ลองจินตนาการดู ถ้ามีแลนด์บริดจ์ มีการขุดท่อส่งน้ำมันระหว่างอันดามันกับอ่าวไทย สร้างโรงกลั่น ปิโตรเคมี  หัวรถจักรจีนที่อยากมาสร้างโรงงานที่นี่ ไม่ใช่สร้างแล้วขายให้การรถไฟไทยอย่างเดียว จะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุด นอกจากประเทศจีนแล้ว สามารถขนส่งไปอินเดีย ตะวันออกกลาง  แอฟริกาได้ ผ่านโครงการแลนด์บริดจ์ ถ้าพูดไปแล้วก็ถือเป็นเมกะโปรเจกต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโครงการหนึ่ง ซึ่งจะทำให้โลจิสติกส์ทั่วโลกดีขึ้น ทำให้ประเทศไทยน่าลงทุน และสร้างฐานการผลิตของสินค้าหลายอย่าง

  • ดีใจ “ทิม คุก”ขอคุยด้วยช่วงประชุมเอเปกเดือนหน้า

ช่วงที่ผมเดินทางไป UNGA ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้พบนักธุรกิจ บริษัทใหญ่ๆ ไมโครซอฟท์ กูเกิ้ล เทสล่า เดือนหน้าก็จะเจออีกไปประชุมเอเปกก็จะเรียนเชิญนักธุรกิจ หอการค้าไทยรับทราบแล้ว ผมจะไปก่อนประชุมเอเปก 2 วัน เพื่อไปจัดสัมมนาโดยบีโอไอจะเชิญนักธุรกิจข้ามชาติไปเจอนักธุรกิจไทยที่หอการค้าเชิญมาเพื่อทำBusiness matching (จับคู่ธุรกิจ)ได้ เมื่อคืนจะนอนแล้วดีใจมากเลย ท่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีส่งข้อความมาว่า ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลจะมาเจอด้วย อยู่ดีๆคงไม่มาเจอเพื่อเซย์ฮัลโหลเฉยๆ หรอก คงมีเรื่องที่จะคุยกัน ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี

เดินสายคุยเพื่อบอกทั่วโลกว่าประเทศไทยเปิดแล้ว

ตลอดระยะเวลา 6-7 สัปดาห์ที่ผ่านมาผมเดินสายคุยเพื่อบอกทั่วโลกว่าประเทศไทยเปิดแล้ว รองรับการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะกลางระยะยาว ในขณะเดียวกันรัฐบาลไม่ได้ลืมเรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน ที่อยู่ฐานล่าง ชายขอบของสังคมเพื่อให้เขาเดินไปได้ เรื่องนี้สำคัญ เป็นเรื่องที่จะปล่อยปละละเลยไม่ได้ ผมเชื่อว่าหลายท่านติดตามผลงานรัฐบาลอยู่ ถ้าติดตามด้วยใจเป็นธรรม เข้าใจบริบทที่ผมเดินหน้าเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่านทราบถึงความจริงใจ ความตั้งใจจริงของผม ว่าผมไม่อยากให้ประเทศไทยตกอยู่บนกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ผมอยากยกระดับอุตสาหกรรมไทยทั้งหมด ผ่านศักยภาพที่เรามีอยู่ ประเทศเรามีศักยภาพสูง ทุกท่านมีส่วนช่วยกันผลักดันให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าให้ได้ ขอแค่โอกาส ให้เห็นถึงทุกภาคส่วนที่มีปัญหาอยู่ ต่างคนต่างดำเนินไป และทุกภาคส่วนได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม

หน้าที่นายกรัฐมนตรี ชัดเจนครับ ผมต้องยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนทุกระดับให้ดีกว่าตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ขอบคุณครับ