รัฐบาลอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดียโอกาสในหลวงครบ 6รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

รัฐบาลอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดียโอกาสในหลวงครบ 6รอบ มาประดิษฐานชั่วคราวในเมืองไทย เชิญชวนประชาชนร่วมเข้าสักการะ

  • ตั้งแต่วันวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป
  • โดยจะประดิษฐานให้ครบทุกภาค
  • ครม.แต่งตั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เป็นเลขาธิการสมช.

วันนี้ (30 มกราคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า  เนื่องในโอกาสมหามงคล ในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมายุครบ 6 รอบ รัฐบาลได้จัดพิธีอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศอินเดีย มาประดิษฐานชั่วคราวในเมืองไทย ตั้งแต่วันวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป โดยจะประดิษฐานให้ครบทุกภาค เริ่มต้นจากภาคกลาง กรุงเทพฯ ณ สนามหลวง ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบล และภาคใต้ จังหวัดกระบี่ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าสักการะ พร้อมกับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประชาสัมพันธ์และสนับสนุนกิจกรรม

ขณะเดียวกันครม.มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมการประมง โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าไม่ขัดแย้งกับหลักการของการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมหรือ ไอยูยู ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบร่างของ ครม. ภายในระยะเวลา 1 เดือน โดยจะส่งให้สภาฯ พิจารณาร่างฯ ในสัปดาห์หน้า ใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 เดือน และจะนำเข้าสู่ ครม. อีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้กำชับในครม.เรื่องการก่อภาระหนี้ผูกพันงบประมาณปี 2568 ที่ก่อภาระหนี้ผูกพันที่มีภาระผูกพัน ตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ให้หน่วยงานดำเนินการตามกฎหมายระเบียบ และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชน

นอกจากนี้ครม.ได้เห็นชอบแผนการใช้เงินของ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ซึ่งดูแลเรื่องเด็กที่หลุดออกนอกระบบการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อส่งเสริมให้จำนวนเด็กและเยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษาให้มีจำนวนเป็นศูนย์ให้ได้ ตามนโยบาย thailand zero dropout และ ครม. เห็นชอบในกรอบวงเงินด้านอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพิจารณาให้คนไทยมีทักษะเพิ่ม ส่งเสริมความสามารถของ Start Up และ SME

ครม.ยังได้เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)