Nike ลดพนักงานลง 2% หลังเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยน เร่งลงทุนด้านนวัตกรรมและสร้าง Speed to Market

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Nike ผู้ผลิต และ ผู้จำหน่าย ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์กีฬาชั้นนำของโลกได้ประกาศลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 2% หรือกว่า 1,600 ต่ำแหน่ง เนื่องจากยักษ์ใหญ่รายนี้ต้องการลดต้นทุนและและพิจารณาการลงทุนใหม่กับธุรกิจที่มองว่ามีอัตราเติบโตสูงเช่นกีฬา และการดูแลสุขภาพ

Wall Street Journal เป็นเว็บไซต์แรกที่รายงานข่าวดังกล่าว โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Nike ได้ปรับลดแนวโน้มยอดขายประจำปีสำหรับปีงบประมาณ หลังจากรายงานยอดขายในไตรมาสที่สองซึ่งต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ แนวโน้มที่ลดลงเกิดขึ้นในขณะที่ผู้บริหารของบริษัทบอกกับนักวิเคราะห์ว่า บริษัทได้เห็นพฤติกรรมผู้บริโภคที่ระมัดระวังการใช้จ่ายที่มากขึ้นทั่วโลก

ในขณะนั้น ไนกี้ กล่าวว่าจะลดต้นทุนถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความซับซ้อนในการเลือกสรรผลิตภัณฑ์ และเพิ่มระบบอัตโนมัติและการใช้เทคโนโลยีโดยต้นทุนที่ลดลงส่วนใหญ่จะใช้เพื่อเร่งสร้างนวัตกรรม ตลอดจนขับเคลื่อนความเร็วสนองความต้องการและขนาดของตลาด

“เราเห็นโอกาสที่โดดเด่นในการขับเคลื่อนการเติบโตที่มีผลกำไรในระยะยาว” จอห์น โดนาโฮ ประธานและซีอีโอ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อเดือนธันวาคม

ณ 31 พฤษภาคม 2566 ไนกี้มีพนักงานทั่วโลกนสง 84,000 คน