สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 26 มกราคม 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 26 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 26 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : วิโรจน์ อัดธุรกิจกองทัพงามไส้ ตรวจสอบไม่ได้

  • บอลไทยเสมอซาอุ0-0 ตีตั๋วเข้ารอบ 16 ทีม
  • 10อาชีพในฝันปี2567 ของเด็กรุ่นใหม่

ข่าวการเมือง

วิโรจน์-ก้าวไกล อัดงามไส้ธุรกิจกองทัพ : นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภา ระบุธุรกิจกองทัพต้องโอนให้รัฐบาลดูแล เผยงามไส้ดัชนีGDI วัดความเสี่ยงความมั่นคง ไทยอยู่ในระดับเสี่ยงมาก อัดงบนอกงบประมาณกองทัพ 1.8หมื่นล้านบาท ตรวจสอบไม่ได้ ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้กลับเข้าทำหน้าที่สส.ในสภาวันแรก

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายธุรกิจกองทัพ

ไทย-เยอรมันสู่การเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ : นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และ พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา ให้การต้อนรับ นายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและภริยาในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดยเห็นพ้องยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ ยันจะเป็นประโยชน์ต่อ 2 ประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้การต้อนรับดร. ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ณ ทำเนียบรัฐบาล

ก้าวไกลคว้าเงินอุดหนุน 52 ล้าน : นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล ขอบคุณประชาชน ช่วยกันอุดหนุนเงิน เข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง สูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ใน ปี 67 ถึงกว่า 52 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าสร้างการเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดในประเทศไทย

พรรคร่วมรัฐบาลนัดดินเนอร์ : นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการร่วมรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงค่ำวานนี้ ว่า คุยเรื่องปกติ ไม่มีการหารือเรื่องปรับ ครม. เก้าอี้ว่าง 2 ตำแหน่งก็ไม่ใช่สาระ ย้ำรัฐมนตรีที่มียังทำงานได้ดีมาก

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลร่วมรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน วานนี้

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลร่วมรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ

10 อาชีพในฝันเด็กรุ่นใหม่ : หอการค้าไทย เปิด 10 อันดับ “อาชีพในฝัน” ของเด็กรุ่นใหม่ ปี 2567 ได้แก่ 1.วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ 2.แพทย์ (ด้านศัลยกรรม ด้านผิวหนัง)3.นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา และทันตแพทย์ 4.นักวิเคราะห์ข้อมูล หรือนักออกแบบข้อมูล 5.ยูทูบเบอร์, TikToker, อินฟลูเอนเซอร์, สตรีมเมอร์ พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ 6.ดารา นักแสดง นักร้อง นักการตลาดออนไลน์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ 7.นักวิเคราะห์การเงิน ที่ปรึกษาทางการเงิน 8.นักวางแผนทางการเงิน ผู้ประกอบการ (ธุรกิจส่วนตัว) 9.ที่ปรึกษากฎหมาย ทนายความ และกฎหมาย 10.ติวเตอร์ และหมอดู

10 อาชีพในฝันปี2567 ของเด็กรุ่นใหม่

ธุรกิจรถเช่าหงอย : นายพิชิต จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทย คาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมรถเช่าตลาดหดตัวลง จากลูกค้ากลุ่มโลจิสติกส์ที่เดิมใช้รถเช่าแต่เปลี่ยนเป็น ซื้อ หรือรถร่วมเยอะขึ้น ด้านยอดปฏิเสธสินเชื่อแตะ 50% ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะ ส่วนรถ EV ยังคงไหลเข้าตลาด

รอรับอานิสงส์เฟดลดดอกเบี้ย : น.ส.โจฮันน่า ฉัว หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและตลาดเอเชียแปซิฟิก ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า “ภาพรวมเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนหน้า จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2567 ที่ระดับ 0.25% และคาดว่าตลอดปีจะลดดอกเบี้ยทั้งหมด 5 ครั้ง ที่ระดับ 1.25%  สำหรับ GDP ของประเทศจีนในปี 2567 จะเติบโตที่ 4.6% ขณะที่ GDP ประเทศอินเดียเติบโตที่ 7%

ข่าวทั่วไป

ไอทีวี” เฮ:  ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนไม่รับคำฟ้อง สปน.ร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่ให้ไอทีวีไม่ต้องจ่าย 2,890.35 ล้านบาท ต้องชำระค่าตอบแทนส่วนต่างตามสัญญาสัมปทาน ชี้ เป็นการใช้ดุลพินิจตามกฎหมาย ไม่มีเหตุให้ต้องสั่งเพิกถอนคำชี้ขาด

คดีมหากาพย์ : ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งปรับ บริษัท สไตเออร์ฯ ประเทศออสเตรีย 266,666 บาท คดีจัดซื้อรถดับเพลิง ยุคผู้ว่าฯ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ชี้อุทธรณ์แล้วฟังไม่ขึ้น พิเคราะห์แล้วการกระทำเป็นความผิด “กรรมเดียวผิดหลายบทลงโทษบทหนัก”

ข่าวต่างประเทศ

ยังไม่สรุป: สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าการเจรจาหลังฉากเพื่อหาข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน ภายหลังที่รัฐบาลอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซายอมรับในหลักการหยุดยิงแลกเปลี่ยนกับตัวประกัน ที่เชื่อว่ายังอยู่ในเงื้อมมือของกลุ่มฮามาสเป็นจำนวนอย่างน้อย 136 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมชาวไทย 8 คน

ฮูตีไล่ออกนอกประเทศ : สำนักข่างต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 24 ม.ค. 2567 กระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม ฮูตี ซึ่งปกครองพื้นที่หลายส่วนในประเทศเยเมน สั่งให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติรวมถึงเจ้าหน้าที่องค์กรเพื่อมนุษยธรรมในกรุงซานา ที่เป็นชาวอเมริกันและชาวสหราชอาณาจักร ให้ออกจากประเทศภายใน 30 วัน

มหกรรมแย่งนักลงทุน : สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางด้านการเงินของเกาหลีใต้ (Financial Service Comission: FSC) กำลังพิจารณาออกมาตรการปรับโครงสร้างเพิ่มมูลค่าบริษัทจดทะเบียนเช่นเดียวกับญี่ปุ่น เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น โดยตลาดหลักทรัพย์เกาหลีจะกำหนดตัวชี้วัด เพื่อวัดประสิทธิภาพการบริหารจัดการเงินทุน คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 1/2567

จีนเงินทุนไหลออกมากกว่าไหลเข้าครั้งแรกรอบ5 ปี : ข้อมูลจากสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศจีน (State Administration of Foreign Exchange : SAFE) พบว่าการเคลื่อนย้ายเงินทุนของครัวเรือนและบริษัทจีน ส่งผลให้กระแสเงินทุนไหลออกมากกว่ากระแสเงินทุนไหลเข้า เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยในปี 2566 เงินทุนของบริษัทและครัวเรือนไหลออกนอกประเทศ เป็นมูลค่า 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561

ประหารมือวางเพลิง : ศาลญี่ปุ่นตัดสินประหารชีวิตชายที่ก่อเหตุวางเพลิงสตูดิโอของบริษัทเกียวโต แอนิเมชันในเมืองเกียวโต ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ เมื่อปี 2562

เปิดร้านเหล้าในรอบ70 ปี :สำนักข่าว BBC รายงานว่า ทางการซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า จะเปิดร้านในกรุงริยาด เพื่อจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับกลุ่มชาวต่างชาติที่ไม่ใช่มุสลิมที่ได้รับการคัดเลือก โดยร้านใหม่นี้จะตั้งอยู่ในย่านการทูตของกรุงริยาด ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า คาดว่าร้านนี้จะเปิดได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะนับเป็นร้านเหล้าแห่งแรกที่เปิดในซาอุฯ รอบกว่า 70 ปี

ข่าวกีฬา

ไทยเสมอซาอุ0-0 ลิ่วรอบ 16 ทีมเอเชียนคัพ2023 : ฟุตบอลเอเชียนคัพ2023 รอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้ายของทีมชาติไทย ในกลุ่มF พักผู้เล่นหลัก ใช้ชุดสองลง เล่นกันได้ดี มีโอกาสทำประตูหลายครั้งทั้งสองทีม จบ 90 นาที เสมอกับซาอุดีอาระเบีย 0-0 มี 5 คะแนน แบบไม่เสียประตูเข้ารอบ 16 ทีมเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม จะพบกับ ทีมชาติอุซเบกิสถา น อันดับ 2 กลุ่มB ในวันที่ 30 มกราคมนี้ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเป็นแชมป์กลุ่มF มี 7 คะแนน จะพบกับ เกาหลีใต้ อันดับ 2 กลุ่มE