สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567  เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยพิธา-ก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง

ข่าวการเมือง

  • “ล้มล้างการปกครอง” : ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่ใช้นโยบายหาเสียงแก้กฎหมายอาญา ยกเลิกม.112 เป็นการล้มล้างการปกครอง พร้อมสั่งให้ พิธา-ก้าวไกล ห้ามพูด-เขียน-พิมพ์ และไม่ให้มีการแก้ไขม.112ในอนาคตด้วย
ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่ใช้นโยบายหาเสียงแก้กฎหมายอาญา ยกเลิกม.112 เป็นการล้มล้างการปกครอง

  • ก้าวไกลยังยิ้มสู้ : “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล  บอกสส.ทุกคนในพรรคยังอยู่กับเรายังยิ้มกันอยู่ แจงโหวตเตอร์ เราทำเต็มที่แล้ว เสียดายใช้สภาถกเถียงเรื่องสำคัญไม่ได้ ยันไม่คิดแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากความมั่นคงของชาติด้าน “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เผย ขอดูคำวินิจฉัยฉบับเต็มก่อน หวั่นเรื่องขอบเขตอาจเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต ขอหารือก่อน กระทบเรื่องนิรโทษกรรมหรือไม่
“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงที่สภา หลังรับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

  • ยื่นยุบพรรค : “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยันวันนี้(1ก.พ.) ไปกกต.ยื่นร้องยุบก้าวไกล-ตัดสิทธิ์ สส.10 ปี มีความผิด ล้มล้างการปกครองหรือไม่ ระบุคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร แม้ก้าวไกลในอนาคต จะไม่ได้กระทำการเกี่ยวกับ ม.112 แล้วก็ตาม

ข่าวเศรษฐกิจ

  • มีความหวัง : IMF เผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ประจำปี 2024 คาดมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นที่ระดับ 3.1% สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะเติบโตเพียง 2.9% เป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการชะลอตัวลงของเงินเฟ้อ
  • ชงเลิกดิจิทัลวอลเล็ต : กลุ่มที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เสนอ ให้ยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เลือกให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง ให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจในเร็วๆนี้ หลังผลนิด้าโพล ระบุ ประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทย จะไม่โกรธ หากยกเลิกนโยบายนี้กว่า 64.93%

ข่าวทั่วไป

  • ฟรีวีซ่าไทย-อียู : “ปานปรีย์ พหิทธานุกร”รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยัน รัฐบาลไทยเดินหน้าเจรจา EU ขอฟรีวีซ่าเชงเก้นเข้ายุโรป เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่จะพูดคุย ระบุมีหลายประเทศมีแนวโน้มที่จะสนับสนุน คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ เสนอต่อ ครม. ว่าประเทศใดมีความพร้อมที่จะสามารถทำวีซ่าฟรีกับไทยได้

ข่าวต่างประเทศ

  • ขู่กันไปมารายวัน : อิหร่านเตือนสหรัฐฯ ถ้าโจมตีอิหร่าน สงครามเกิดแน่ เพราะจะลากทั้งสองฝ่ายไปสู่การเกิดความขัดแย้งกันโดยตรง ขณะที่ไบเดนลั่นจะตอบโต้ หลังฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดนโดนโจมตี ทหาร 3 นายสิ้นชีพ
  • ร่วงลง : ดัชนีภาพลักษณ์การคอร์รัปชันฉบับล่าสุดชี้ เดนมาร์กยังคงรั้งอันดับ 1 ประเทศทุจริตน้อยที่สุด ขณะที่ไทยร่วงจากปีก่อน 7 อันดับไปอยู่ที่ 108
  • แฝงตัวเข้าไปฆ่า : เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบของอิสราเอล แฝงตัวเข้าไปในโรงพยาบาลในเขตเวสต์แบงก์ ก่อนสังหารชาวปาเลสไตน์ 3 คน ที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย
  • กิมจิลดอ้วน : ผลวิจัยจากวารสาร BMJ Open ที่เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนับแสนคนในเกาหลีใต้ ชี้ว่าการรับประทานกิมจิทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคอ้วนได้
  • ขึ้นครองราชย์ : สุลต่าน อิบราฮิม สุลต่าน อิสกันดาร์ ผู้ปกครองรัฐยะโฮร์ ขึ้นครองราชย์ในฐานะกษัตริย์องค์ที่ 17 ของมาเลเซียวานนี้(31 มกราคม 2567)
  • ปูตินยืนหนึ่ง : คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียรับรองใบสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ของ “วลาดิเมียร์ ปูติน” อย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นช่วงกลางเดือนมีนาคม และเป็นที่คาดการณ์ว่า ผู้สมัครอีก 3 รายไม่ใช่ปัญหา ปูตินจะกลับมาปกครองประเทศต่อไปอีกยาวๆ จนถึงปี 2579