ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 6 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 6 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 6 มกราคม 2567 ระทึก! เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ใกล้ชายแดนติดกับเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้

  • เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่มากกว่า 200 นัดลงทะเลใกล้ชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ ขณะที่ประชาชนบนเกาะ 2 เกาะของเกาหลีใต้ได้รับคำสั่งให้หาที่หลบภัย

เกาหลีเหนือระบุ เป็นการซ้อมยิงตอบโต้ทหารเกาหลีใต้ และขู่ว่าการตอบโต้จะรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหากเกาหลีใต้ยังไม่หยุดยั่วยุ

กองทัพเกาหลีใต้ระบุ ไม่มีความเสียหายต่อพลเรือนและทหาร

รัสเซีย

  • หน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุ รัสเซียใช้ขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือในการโจมตียูเครน ทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างปฏิเสธการทำข้อตกลงด้านอาวุธ

เมื่อปีที่แล้วความสัมพันธ์ทางทหารของทั้ง 2 ประเทศแน่นแฟ้นขึ้น

สหรัฐอเมริกา

  • จะมีการลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีสหรัฐที่รัฐไอโอวาวันที่ 15 มกราคม
  • รายงานของสำนักสถิติแรงงาน ของสหรัฐฯ ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 216,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม2566 และอัตราการว่างงานทรงตัวที่ 3.7% เกินความคาดหมายสำหรับการจ้างงานสุทธิ 160,000 ตำแหน่ง จากที่ห่วงกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ จะส่งผลให้มีคนตกงานเพิ่มมากขึ้น และส่งเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงานช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยถึง 11 ครั้งก็ตาม ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสูงขึ้น 5 % ในเวลาไม่ถึงสองปี

แสดงให้เห็นว่าการเดินหน้าของเฟดเป็นไปตามเป้าหมาย “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” หรือ “soft landing”  ในการลดอัตราเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น