JNC สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 24 มกราคม 2567

JNC สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 24 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

JNC สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา ประจำวันที่ 24 มกราคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : เศรษฐา สั่งยกเว้นมติครม.เดิม 6 ก.ค.42 ต่อไปนี้ครูไม่ต้องอยู่เวรแล้ว ให้ใช้กล้องวงจรปิดแทน

ข่าวการเมือง

  • ครูไม่ต้องอยู่เวร ทำทันที: นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สั่งการในครม.สัญจร.จ.ระนอง ให้ยกเว้นมติครม.เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2542 โดยต่อไปนี้นับตั้งแต่วันที่มีมติครม.(23ม.ค.67) ครูไม่ต้องอยู่เวรอีกต่อไป เพราะมีอันตราย เหตุจากมีครูถูกทำร้ายในโรงเรียนเพราะอยู่เวร แจงสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีเปลี่ยนไปแล้ว ให้ติดไวไฟในโรงเรียน เพื่อติดกล้องวงจรปิดได้
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ตและสตูล) ที่ จ.ระนอง

  • กทม.จ่ายหนี้บีทีเอส: นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เผย เตรียมทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม จ่ายหนี้รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 พร้อมร่างจดหมายถึงมหาดไทย แจ้งญัตติสภา กทม. ย้ำ เงินที่จะจ่ายมีแล้วแต่ต้องดูให้รอบคอบ
  • อุ๊งอิ๊งค์บนเวทีนานาชาติ: นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุมระดับผู้นำพรรคการเมือง ระหว่างรัสเซีย-กลุ่มประเทศอาเซียน หวังส่งเสริมสันติภาพและความมั่งคั่งในภูมิภาคร่วมกัน พร้อมแลกเปลี่ยนการป้องกันภาวะวิกฤติทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค ผ่านมาตรการและกลไกต่างๆ
  • ลุ้นคำตัดสินพิธาถือหุ้นสื่อ: วันนี้ (24 ม.ค.) เวลา 14.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำพิพากษา ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ข่าวเศรษฐกิจ

  • เศรษฐกิจไม่วิกฤติแค่ขยายตัวต่ำกว่าคาด : นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์ “รอยเตอร์” ระบุว่า การที่ตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ต่ำกว่าคาดการณ์ ไม่ได้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะวิกฤตและเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ปัญหาเศรษฐกิจไทยเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ไม่สามารถแก้ไขด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นระยะสั้นของรัฐบาล
  • ปากโป้ง : ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปิดวานนี้(23ม.ค.)ที่ 1,356.54 จุด ลดลง 13.38 จุด (-0.98%) มูลค่าซื้อขาย 48,638.21 ล้านบาท นักวิเคราะห์ฯ ระบุตลาดหุ้นไทยวานนี้ถูกกดดันจากกรณีที่โฆษกรัฐบาลออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ากระทรวงการคลังรายงานตัวเลข GDP ปี 66 ขยายตัว 1.8% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.3% ทำให้เกิดความกังวลและเทขายหุ้นออกมาก่อน โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)จะแถลงภาวะเศรษฐกิจไทยปี66 อย่างเป็นทางการวันนี้(24ม.ค.)
นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

  • ตรุษจีนกรุงเทพคึกคัก : เว็บไซต์จองที่พัก อโกด้า เผยข้อมูลการจองห้องพักช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2024 นี้ พบกรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศยอดฮิตอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยว “คนมาเลเซีย” มาเที่ยวไทยมากที่สุด รองลงมาคือ จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น รวมทั้งไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศยอดฮิตอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น
  • ลงทะเบียนหนี้นอกระบบหมดเขต 29ก.พ.นี้ : นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รายงาน ยอดหนี้นอกระบบ 54 วัน มูลหนี้ 8,879 ล้านบาท คนลงทะเบียนกว่า 133,000 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 6,573 ราย มูลหนี้ลดลง 555 ล้านบาท ดำเนินคดีแล้ว 80 คดีใน 27 จังหวัด ย้ำลงทะเบียนได้ถึง 29 ก.พ. นี้ มุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
มหาดไทยรายงานลงทะเบียนหนี้นอกระบบ

มหาดไทยรายงานผลการแก้หนี้นอกระบบ

  • ธุรกิจสุขภาพ-ความงามซื้อสื่อมากสุด : MI GROUP คาดปี 67 จะเป็นปีแห่งการฟื้นตัว-เติบโต-ทะยานสู่ความยั่งยืนของตลาดโฆษณา พร้อมระบุการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์ค้าปลีกจากการพัฒนาของภาคเทคโนโลยี จับตา KOLs/Influencer Economy มาแรง อุตสาหกรรมดูแลสุขภาพและความงามซื้อสื่อมากสุด

ข่าวกีฬา

  • เหรียญประวัติศาสตร์ : ชมพู่ อาเยเซ” นักกีฬาเยาวชนทีมชาติไทย คว้าเหรียญเงินจากการแข่งเลื่อนน้ำแข็ง ในโอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว 2024 นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ

  • ตลาดหุ้นจีนฉีดยาแรง : สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า รัฐบาลจีน เตรียมอัดฉีดเงินเพิ่ม 2 ล้านล้านหยวน (2.78 แสนล้านดอลลาร์) ผ่านกองทุนรักษาเสถียรภาพ เพื่อพยุงความเสียหายในตลาดหุ้น หลังนักลงทุนเทขายจนดัชนี CSI 300 ดิ่งสุดในรอบ 5 ปี
  • เร่งคืนความสงบให้ทะเลแดง : กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยกองทัพสหรัฐฯ และกองทัพอังกฤษได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเป็นครั้งที่ 2 โดยมุ่งเป้าไปที่พื้นที่คลังอาวุธใต้ดิน ตลอดจนขีดความสามารถด้านขีปนาวุธและการเฝ้าระวังของกลุ่มที่ใช้โจมตีการขนส่งทางเรือในทะเลแดง
  • ประเทศน่าอยู่เริ่มล็อกประตูแล้ว : แคนาดากำหนดเพดานเปิดรับนักศึกษาต่างชาติเป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อควบคุมจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้วิกฤติด้านที่อยู่อาศัยรุนแรงขึ้น