ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 23 ม.ค.2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 23 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 23 ม.ค.2567 : อิสราเอลยื่นข้อเสนอให้ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสออกจากฉนวนกาซา

  • โดยให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงหยุดยิง
  • พักการรบ 2 เดือนแลกกับข้อตกลงตัวประกัน

จีน

  • ธนาคารรัฐรายใหญ่ของจีนได้เคลื่อนไหวเพื่อประคองค่าเงินหยวน เป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เงินหยวนร่วงเร็วเกินไปในขณะที่หุ้นของจีนตกลง อ้างอิงดัชนี Shanghai Composite หุ้นจีนร่วงลงมา 2.7% ในวันเดียว ซึ่งตกลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 หรือในรอบเกือบ 2 ปี

จนถึงขณะนี้กองทุนต่างประเทศขายหุ้นจีนไปประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ นักลงทุนลดความเชื่อมั่นจากสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

อินเดีย

  • นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดียทำพิธีเปิดวัดพระรามในกิจกรรมเฉลิมฉลองของชาวอินดู พรรค BJP ชาตินิยมฮินดูของโมดีและพรรคในเครือหวังว่า การเปิดวัดแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูศิลปวิทยาการของศาสนาฮินดู หลังจากเกิดเหตุการณ์ปราบปรามชาวมุสลิมบนพื้นที่แห่งนี้เมื่อหลายศตวรรษที่ผ่านมา

การทำพิธีเปิดวัดแห่งนี้นักวิเคราะห์คาดว่า เพื่อให้โมดีได้รับชัยชนะในสมัยที่ 3  ซึ่งการเลือกตั้งจะมีกำหนดภายในเดือนพฤษภาคม

ยุโรป

  • ผู้โดยสารหลายพันคนทั่วยุโรปตื่นขึ้นมาในตอนเช้าแล้วพบว่าตัวเองไม่ได้อยู่ที่จุดหมายทางหรืออยู่ผิดประเทศ เนื่องจากพายุอิชาสร้างความปั่นป่วนให้กับเที่ยวบินในยุโรป มีการยกเลิก การเปลี่ยนเส้นทางหลายครั้งในยุโรปตะวันตก

สนามบินในไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุที่มีกำลังลมกระโชกแรงถึง 90 ไมล์ต่อชั่วโมงพัดผ่านรันเวย์

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

  • อิสราเอลยื่นข้อเสนอให้ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสออกจากฉนวนกาซา โดยให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงหยุดยิง พักการรบ 2 เดือนแลกกับข้อตกลงตัวประกัน
  • เมื่อวานสหรัฐฯและอังกฤษโจมตีเป้าหมายของฮูตีในเยเมนหนักขึ้น ได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มกบฏฮูตี เช่น ขีปนาวุธ โกดังเก็บอาวุธและระบบโดรนซึ่งเป็นการโจมตีรอบที่ 8 ในช่วง 10 วัน

ขอของคุณรอยเตอร์ อัลจาซีราและซีเอ็นเอ็น