ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 : ยังไม่ท้อที่จะให้สันติภาพเกิดในกาซา, เกาะติดเลือกตั้งรอบโลก

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ปฏิเสธข้อเสนอสันติภาพของฮามาส อิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เช่น โจมตีทางอากาศอย่างหนักที่อาคารที่อยู่อาศัยในราฟาห์ ซึ่งมีคนอยู่อย่างหนาแน่น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย ซึ่งมีเด็ก 5 รายรวมอยู่ด้วย นอกจากนั้นยังโจมตีโรงพยาบาลอัล-ชิฟา โดยมุ่งเป้าไปที่ห้องหนึ่งในโรงพยาบาล คร่าชีวิตคนไปอีก 5 ราย และที่ศูนย์การแพทย์นัสเซอร์ ที่ข่าน ยูนิส พยาบาลถูกยิงเข้าที่หน้าอกได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะอยู่ในห้องผ่าตัด

ยังมีความพยายามจากหลายๆ ส่วน ที่ผลักดันให้สันติภาพในฉนวนกาซาเกิดขึ้นให้ได้ เริ่มจากคณะผู้แทนกลุ่มฮามาสเดินทางไปที่กรุงไคโรเมื่อวานเพื่อเจรจาเรื่องหยุดยิงอีกครั้ง ด้านกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนชาติตะวันตกหลายแห่ง รวมถึงที่วอชิงตันเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงจะไม่สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ หากไม่มีแผนรักษาชีวิตของพลเรือน ด้านบลิงเกนสาบานว่าจะทำงานอย่างไม่ลดละจนกว่าอุปสรรคที่เหลือจะหมดไป’

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประกาศปลดนายพลวาเลรี ซาลูซนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน ประธานาธิบดีเซเลนสกี เขียนในเทเลแกรมว่า “ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนแปลง” คนที่จะเข้ามาแทนที่นายพลซาลูซนี คือ โอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินตั้งแต่ปี 2019 นายพลซาลูซนี เขียนในเทเลแกรมว่า งานเมื่อปี 2022 นั้นแตกต่างจากงานในปี 2024 ดังนั้นทุกคนจึงต้องเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริง เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแนวทางและกลยุทธ์

การเลือกตั้งรอบโลก

การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา : ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตอบโต้ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรม โรเบิร์ต เฮอร์ ซึ่งตั้งคำถามเขาถึงความสามารถในการจำ โดยประธานาธิบดีไบเดนยืนกรานกับผู้สื่อข่าวว่า ความจำของเขายังดี

ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรม โรเบิร์ต เฮอร์ พบว่าประธานาธิบดีไบเดนเก็บเอกสารลับที่เกี่ยวกับนโยบายการทหารและนโยบายต่างประเทศอัฟกานิสถาน หลังจากดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี แต่ไม่ได้ตั้งข้อหา

ที่ปรึกษาพิเศษ เฮอร์ สอบสวนประธานาธิบดีไบเดนนานกว่า 5 ชั่วโมง และกล่าวว่า ไบเดนจำไม่ได้ว่าเขาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อใด ซึ่งอยู่ช่วงระหว่างปี 2552-2560 หรือแม้กระทั่งปีที่ลูกชายเขาเสียชีวิต 2558 ในรายงานสอบสวนได้ระบุว่า ความทรงจำของประธานาธิบดีไบเดนมีข้อจำกัด

การเลือกตั้งรัสเซีย : บอริส นาเดซดิน ผู้สมัครที่มีแนวทางต่อต้านสงครามถูกห้ามไม่ให้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซียในเดือนหน้า การตัดสินดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวาน โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง (CEC) ของรัสเซีย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ลงทะเบียนและตรวจสอบผู้ลงสมัคร คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางระบุว่า เขายังขาดลายเซ็นรับรองอีก 5,000 ลายเซ็นจากเกณฑ์ 100,000 ลายเซ็น นาย บอริส นาเดซดิน ยืนยันมีคนหลายแสนคนเซ็นรับรองให้จริง และจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้

การเลือกตั้งปากีสถาน : การนับคะแนนเลือกตั้งของปากีสถานล่าช้า เนื่องจากผลคะแนนได้รับความเสียหายจากเหตุความรุนแรงของกลุ่มติดอาวุธและบริการโทรศัพท์มือถือถูกตัด

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรประบุเมื่อวาน โลกเราเจอเดือนมกราคมที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในรอบ 12 เดือน อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ระเบิดเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ พ่นลาวาขึ้นไปในอากาศสูงถึง 80 เมตร เป็นการปล่อยพลังงานบนคาบสมุทร Reykjane เป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่ปี 2021

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และอัลจาซีรา