ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 7 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 7 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 7 มีนาคม 2567 : ทรัมป์กวาดชัยชนะ Super Tuesday 14 จาก 15 รัฐ ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับไบเดนตามคาด รัสเซียยิงขีปนาวุธห่างเซเลนสกีแค่ 500 เมตร!!

เลือกตั้งอเมริกา

นิกกี้ เฮลีย์ ยุติการท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันเมื่อวาน ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่าอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นคู่ท้าชิงกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน โดยทรัมป์กวาดชัยชนะในศึก Super Tuesday ไป 14 รัฐจาก 15 รัฐ ทรัมป์ได้แรงสนับสนุนสำคัญจากความไม่พอใจใน 2 ประเด็น คือ เรื่องของเศรษฐกิจ และปัญหาการย้ายถิ่นฐาน

ผลจากการถอนตัวของเฮลีย์ นำไปสู่คำถามที่น่าสนใจว่า ผู้ที่สนับสนุนเธอจะเลือกใครระหว่าง ทรัมป์ กับ ไบเดน ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า ผู้สนับสนุนเฮลีย์แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่อย่างไรก็ไม่เลือกทรัมป์ ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นประโยชน์กับไบเดน อีกกลุ่มคือกลุ่มที่มีความเป็นอิสระ และกลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มที่มีความภักดีต่อพรรครีพับลิกัน ซึ่งทิศทางที่ชัดเจนคงยังให้คำตอบไม่ได้จนกว่าจะใกล้วันเลือกตั้ง

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

เมื่อวานที่เมืองท่าโอเดสซา ริมทะเลดำ รัสเซียยิงขีปนาวุธตกใกล้กับขบวนรถของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และนายกรัฐมนตรีคีเรียคอส มิตโซตากิส ของกรีซ เพียง 500 เมตร มีชีวิตผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ส่วนผู้นำทั้ง 2 ประเทศไม่ได้รับบาดเจ็บ

ชาวเช็กหลายร้อยคนและชาวยูเครนจำนวนหนึ่งกำลังทำงานตลอดเวลาที่ทางตะวันออกของสาธารณรัฐเช็ก เพื่อปรับปรุงอาคารสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้เป็นศูนย์กลางในการจัดหาอาวุธและกระสุนให้กับยูเครน

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

ฮูตียิงขีปนาวุธใส่เรือพาณิชย์ M/V True Confidence ของไลบีเรียที่แล่นในอ่าวเอเดน ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน นี่เป็นครั้งแรกที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีสังหารลูกเรือ และมีลูกเรืออีกอย่างน้อย 6 คนได้รับบาดเจ็บ

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

ไรฮาน ชารีฟ อาจารย์ในวิทยาลัยการแพทย์ที่บังกลาเทศถูกพักงาน เพราะยิงนักเรียนหลังจากมีการโต้เถียงกันขณะทำการสอบแบบปากเปล่า

UN ระบุ ซูดานเป็นประเทศที่เผชิญกับวิกฤติความหิวโหยรุนแรงที่สุดของโลก จากสงครามความขัดแย้งภายในประเทศ

บาร์บี้อายุครบ 65 ปี บาร์บี้เป็นตุ๊กตาพลาสติกแสนมหัศจรรย์ที่มีร่องรอยทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์ ได้รับการออกแบบอย่างหลายหลายจนมีสีผิวถึง 35 เฉด ทรงผม 97 แบบ และรูปร่าง 9 แบบ มีทั้งที่นั่งรถเข็น เป็นดาวน์ซินโดรม เป็นโรคด่างขาว สาวพลัสไซส์ รวมทั้งที่เป็นตุ๊กตาไม่ระบุเพศ

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี