ข่าวรอบโลก The Journalist Club 7 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club 7 กุมภาพันธ์ 2567 : ภาวนาให้สันติภาพเกิดที่กาซา ฮามาสตอบรับปล่อยตัวประกัน เลิกสงคราม

อังกฤษ

เจ้าชายแฮร์รีเสด็จกลับอังกฤษเพื่ออยู่เคียงข้างพระราชบิดา หลังจากเมื่อวันจันทร์พระราชวังบักกิงแฮมมีประกาศว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประชวรด้วยโรคมะเร็ง นับเป็นนช่วงเวลาแห่งความสามัคคีที่หาได้ยากหลังจากเกิดความแตกแยกในครอบครัว

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

เมื่อวานที่กรุงโดฮา การ์ตา นายกรัฐมนตรีกาตาร์ เชค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลินเกน แถลงข่าวร่วมกันว่า ฮามาสตอบกลับข้อเสนอการปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ในฉนวนกาซาและยุติการสู้รบอย่างยั่งยืน  

นายกรัฐมนตรีกาตาร์กล่าวว่า การตอบรับมีแนวโน้มในทิศทางบวก และได้ส่งคำตอบรับนี้ไปให้อิสราเอลแล้ว วันนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลินเกน จะหารือกับรัฐบาลอิสราเอล

เนื้อหาข้อตกลงคือ ให้มีการปล่อยตัวประกันพลเรือนในช่วงหยุดยิงชั่วคราวระยะแรกเป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยอัตราส่วนแลกเปลี่ยนคือ นักโทษปาเลสไตน์ 3 คนต่อตัวประกันพลเรือน 1 คนที่กลับจากฉนวนกาซา อัตราส่วนนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสำหรับตัวประกันทหารอิสราเอล และการหยุดยิงชั่วคราวอาจนานกว่า 6 สัปดาห์ในระยะต่อๆ ไป

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

ทางการยูเครนระบุว่า รัสเซียยิงกระสุนและจรวดมากถึง 1,500 – 2,500 นัด ทุกวันไปที่แคว้นโดเนตสค์ เล็งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เพื่อให้ประชาชนยูเครนดำเนินชีวิตลำบากในช่วงฤดูหนาว

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เมื่อวานศาลอุทธรณ์ไม่รับการขอใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะประธานาธิบดีของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในคดีอาญาเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 ศาลให้ความเห็นว่า ไม่สามารถยอมรับได้ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะสามารถอยู่เหนือกฎหมายได้ตลอดไป อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะยื่นฎีกาต่อศาลสูงเพื่อกลับคำพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่อาจใช้เวลานาน

จีน

พายุหิมะและฝนเยือกแข็งทำให้การเดินทางกลับบ้านในเทศกาลตรุษจีนของชาวจีนปั่นป่วนวุ่นวาย ผู้ขับขี่ติดอยู่ในรถยนต์บนทางหลวงที่เป็นน้ำแข็ง ผู้โดยสารรถไฟและเครื่องบินถูกยกเลิกการเดินทาง เทศกาลตรุษจีนคนทำงานในเมืองหลายล้านคนจะกลับบ้านเกิดเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิกับครอบครัวทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

ครบรอบปีแผนดินไหวครั้งประวัติศาสตร์ ความรุนแรงขนาด 7.8 ริกเตอร์ ทางใต้ของตรุกีและตอนเหนือของซีเรีย ผู้รอดชีวิตยังคงต้องอาศัยอยู่อย่างคับแคบในบ้านคอนเทรนเนอร์ ยังไม่สามารถเริ่มต้นชีวิตที่มีคุณภาพได้

เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้โรงงานประทัดในเมืองฮาร์ดา อินเดีย มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน

ฮอนด้าเรียกคืนรถยนต์มากกว่า 750,000 คันในอเมริกา เนื่องความนผิดปกติของระบบเซ็นเซอร์ถุงลมนิรภัย

มิสเจแปนที่เกิดในยูเครน สละมงกุฎหลังพบว่ามีความสัมพันธ์ชู้สาวกับนายแพทย์ที่แต่งงานแล้ว

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น อัลจาซีรา และเอบีซี นิวส์