ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 5 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 5 มีนาคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 5 มีนาคม 2567 : อิสราเอลประเมิณตัวประกันที่รอดเหลือ 99 คน จากเดิม 130 คน ศาลฎีกาไม่ตัดสิทธิ์ทรัมป์ในการเลือกตั้งที่โคโลราโด

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

พรามิลา แพตเทน ทูตพิเศษของสหประชาชาติกล่าวเมื่อวาน ทีมงานพบหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า ตัวประกันบางคนถูกข่มขืน นอกจากนั้นได้กล่าวหาอิสราเอลว่า กักขังและทรมานเจ้าหน้าที่ของ UN บางคน โดยการบังคับให้สารภาพว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส

คณะเจรจาของอียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐฯ กำลังประชุมกันที่กรุงไคโร เพื่อเจรจาเรื่องการหยุดยิงต่อ แต่อิสราเอลไม่ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วม เนื่องจากฮามาสไม่สามารถทำตามเงื่อนไขที่ให้ระบุจำนวนตัวประกันที่ยังมีชีวิตและที่เสียชีวิต รวมถึงอัตราส่วนการแลกเปลี่ยน

ด้านฮามาสชี้แจ้งว่า ถ้าไม่หยุดยิงก่อนก็ไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้ เพราะตัวประกันอยู่คนละที่ คนละสถานการณ์ อิสราเอลประเมิณว่าตัวประกันที่รอดอยู่เหลือ 99 คน จากทั้งหมด 130 คน

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

หลังยูเครนประกาศถอนตัวจาก Avdiivka เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ หมู่บ้านเล็กๆ อีก 3 แห่งถูกรัสเซียยึด แนวป้องกันที่อ่อนแอของยูเครนต้านรัสเซียไม่อยู่เพราะขาดแคลนกระสุน

ชาวรัสเซียหลายร้อยคนในมอสโกเข้าคิวเพื่อเยี่ยมหลุมศพของนาวาลนี

เลือกตั้งสหรัฐอเมริกา

ศาลฎีกาไม่ตัดสิทธิ์ทรัมป์ในการเลือกตั้งที่รัฐโคโลราโด

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่บัญญัติสิทธิการทำแท้งไว้ในรัฐธรรมนูญ กลุ่มต่อต้านการทำแท้งวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรง

เอ็มมา เฮมิง วิลลิส กล่าวว่า ชีวิตของ บรูซ วิลลิส มีความสุขดี เธอออกมาตอบโต้ข่าวทางโซเชียลว่า บรูซไม่มีความสุขในชีวิตหลังจากป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม

ขอขอบคุณรอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี