ข่าวรอบโลก The Journalist Club 5 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club 5 กุมภาพันธ์ 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 : ยอดผู้เสียชีวิตในกาซา 27,365 คน อเมริกายังไม่เปิดเผยหมัดต่อไป

สงครามอิสราเอล-ฮามาส

อัปเดตยอดผู้เสียชีวิตในกาซา: กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในความควบคุมโดยกลุ่มฮามาสเผย มียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27,365 คน บาดเจ็บ 66,630 คน นับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

แค้นต้องชำระ: เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า จะดำเนินการขั้นต่อไปกับกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังจากทำการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ ซัลลิแวนเพิ่มเติมว่า “ผมไม่ขอลงรายละเอียดการโจมตี เพราะไม่ต้องการเปิดเผยหมัดต่อไปของเรา แต่จะมีปฏิบัติการต่อแน่นอน” ด้านฮูตีว่า ปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อต้านอิสราเอลจะดำเนินต่อไปจนกว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซาจะหยุดลง

ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง: รัฐมนตรีระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ฮุสเซน อามีร์-อับดุลลาเชียน กล่าวว่า การโจมตีล่าสุดของสหรัฐฯ และพันธมิตรทำให้สถานการณ์ยิ่งซับซ้อนขึ้น และทำให้การแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการเมืองยิ่งยากขึ้น

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

อัปเดตสถานการณ์สงคราม: หัวหน้าประจำภูมิภาคมอสโกกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนในเหตุโจมตีอาคารของร้านเบเกอรี่แห่งหนึ่งในเมืองลีซีชานสค์ แคว้นลูฮันสค์ ติดกับตะวันออกของยูเครน  ในแถลงการณ์ของ ลีโอนิด ปาเชคนิก หัวหน้าสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ระบุว่า หน่วยฉุกเฉินได้เข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดใต้ซากปรักหักพังได้ 10 คน

กระทรวงกลาโหมของยูเครนไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

มาดูนโยบายด้านภาษีของทรัมป์: อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะพิจารณาเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้น 60% สำหรับการนำเข้าของจีนทั้งหมดหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง เมื่อปี 2561 อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เคยกำหนดอัตราภาษี 25% สำหรับสินค้าจีนที่มีมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนก็ตอบโต้กลับด้วยมาตรการทางภาษีเช่นกัน จนเกิดความวุ่นวายและทั้ง 2 ประเทศสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งฝ่ายบริหารของไบเดน ก็ยังคงมาตรการภาษีศุลกากรของทรัมป์ไว้

อินเดีย

สายลับของจีนได้รับการปล่อยตัว: เจ้าหน้าที่ของอินเดียพบนกพิราบต้องสงสัยว่าเป็นสายลับให้จีน และมันถูกควบคุมตัวมา 8 เดือนแล้ว นกตัวนี้ถูกพบใกล้ท่าเรือแห่งหนึ่งในมุมไบ จากการตรวจสอบเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เจอข้อความที่ดูเหมือนภาษาจีนเขียนอยู่บนปีกของนกพิราบ นอกจากนี้ยังพบนกพิราบอีกตัวถูกคุมตัวตั้งแต่ปี 2559 หลังจากทางการพบข้อความข่มขู่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย

องค์กรสิทธิสัตว์ PETA เรียกร้องให้ปล่อยนกเหล่านี้ ซึ่งพวกมันจะได้รับอิสรภาพในสัปดาห์นี้

ข่าวรอบโลกอื่นๆ

มิจฯ ที่ฮ่องกงทำสูญเงิน 25 ล้านดอลลาร์: ตำรวจฮ่องกงระบุ มิจฉาชีพใช้เทคโนโลยี Deepfake ที่ซับซ้อนหลอกเจ้าหน้าที่ทางการเงินคนหนึ่ง โดยสร้างการประชุมทางวิดีโอคอลปลอม สวมรอยเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทและพนักงานคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมประชุม ตำรวจฯ แถลงว่า ทุกคนที่เหยื่อเห็นเป็นของปลอมทั้งหมด

อัปเดตยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าในชิลี: ยอดขณะนี้ขยับขึ้นอย่างน้อยเป็น 99 คน ทางการชิลีหวั่นว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

แคลิฟอร์เนียไฟดับ: ผู้คนในแคลิฟอร์เนียมากกว่าครึ่งล้านไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากแม่น้ำเอ่อล้นจากฝนที่ตกหนักและลมแรง พยากรณ์อากาศเตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมและโคลนถล่มตามมา

ขอขอบคุณซ๊เอ็นเอ็นและบีบีซี