นานาประเทศประกาศเตือนพลเมืองงดเดินทางเข้าเลบานอน

นานาประเทศประกาศเตือนพลเมืองงดเดินทางเข้าเลบานอน หลังสถานการณ์การต่อสู้ของอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รุนแรงขึ้น

นานาประเทศประกาศเตือนพลเมืองงดเดินทางเข้าเลบานอน หลังสถานการณ์การต่อสู้ของอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รุนแรงขึ้น

  • ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน
  • การสู้รบระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอล มีสัญญาณว่าจะลุกลามบานปลาย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สหรัฐเมริกาและอีกหลายประเทศได้ออกประกาศ เตือนไม่ให้พลเมืองของตนเดินทางไปเลบานอน เนื่องจาก กองกำลังป้องกันแห่งอิสราเอล (IDF) ระบุว่า การต่อสู้ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รุนแรงขึ้น

วันนี้ (19 ตุลาคม 2566) นายโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองกำลังป้องกันแห่งอิสราเอล กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน ในขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไปบนชายแดนทางใต้ของเลบานอนติดกับอิสราเอล ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีอำนาจอยู่  โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา การสู้รบระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอล มีสัญญาณว่าจะลุกลามบานปลาย

  • ออสเตรเลีย

ตามการอัปเดตของเว็บไซต์การท่องเที่ยว ประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2566 รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกคำแนะนำ ห้ามการเดินทางไปเลบานอน โดยขอแนะนำให้อย่าเดินทางไปเลบานอนในตอนนี้ เนื่องจากสถานการณ์มีความผันผวนและเสี่ยงที่ความปลอดภัยจะลดลง คำแนะนำดังกล่าวระบุว่า  “การโจมตีของผู้ก่อการร้ายสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงในเบรุต”

คำแนะนำเพิ่มเติม

ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลงนี้ ความสามารถของรัฐบาลในการช่วยเหลือพลเมืองออกจากเลบานอนมีข้อจำกัด

  • สหราชอาณาจักร

กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร อัปเดตคำแนะนำการเดินทางเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 โดยเตือนให้ประชาชนงดการเดินทางไปเลบานอนทั้งหมด

“ทางการไม่แนะนำให้คุณเดินทางไปเลบานอน หากคุณอยู่ในเลบานอน ขอแนะนำให้เดินทางออกมาตอนนี้ในขณะที่ยังมีทางเลือกเชิงพาณิชย์อยู่”

  • ฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ฝรั่งเศสออกคำแนะนำไม่ให้เดินทางไปเลบานอนท่ามกลางความตึงเครียดด้านความมั่นคงในภูมิภาค

  • สหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566 กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำการเดินทาง โดยยกระดับสถานะของเลบานอนเป็นระดับ 4 คือ ห้ามเดินทาง โดยอ้างถึงสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่คาดเดาไม่ได้ ว่าจะมีการโจมตีด้วยจรวด ขีปนาวุธ และปืนใหญ่ระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ หรือกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ

คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้น 1 วันก่อนที่ผู้ประท้วงซึ่งสนับสนุนปาเลสไตน์จะปะทะกับตำรวจใกล้กับสถานทูตสหรัฐฯ ในเมืองเอาการ์ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเบรุต

  • แคนาดา

รัฐบาลแคนาดาเตือนพลเมืองของตนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเลบานอน เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงที่ย่ำแย่ลง ความไม่สงบในเมือง ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย และการสู้รบกับอิสราเอลที่กำลังดำเนินอยู่

แคนาดาออกประกาศการเดินทางเมื่อคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2566 โดยเตือนพลเมืองว่าสถานการณ์ความปลอดภัยในเลบานอนมีความผันผวน และอาจเลวร้ายลงโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า