JNC News Today สรุปข่าววันนี้ 6 พฤษภาคม 2567

JNC News Today สรุปข่าววันนี้ 6 พฤษภาคม 2567
JNC News Today สรุปข่าววันนี้ 6 พฤษภาคม 2567

JNC News Today สรุปข่าววันนี้ 6 พฤษภาคม  2567  ประเด็นร้อน JNC News Today สรุปข่าววันนี้ นายกฯ ย้ำ “ไม่เคย” กดดันให้ “ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” ลาออก

ขณะที่ “ฝ่ายค้าน” รุมอัด “เพื่อไทย” ค้าน แก้ กฎหมายแบงก์ชาติ

“หมอธีระ” เตือน เฝ้าระวัง โควิด-19 พบ ผู้ป่วย มากกว่า 17,000 คน ต่อวัน 

JNC News Today ข่าวการเมือง 

“นายกฯ” ย้ำ “ไม่เคย” กดดันให้ “ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ” ลาออก นายกรัฐมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสินย้ำ ตนไม่เคยกดดันให้ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ลาออก และไม่เคยคิดแก้ กฎหมาย เพื่อลดอำนาจ ในขณะนี้ แต่ ไม่ตอบว่า ในอนาคต จะเป็นอย่างไร เป็นหน้าที่ของ รมว. คลัง 

เมิน โซเชียลเซฟ ผู้ว่าฯ ระบุ อย่ามองความเห็นต่าง เป็นความขัดแย้ง 

ทุกคนทำงาน เพื่อ ประชาชน 

“เพื่อไทย” ยัน เปิดสภาฯ สมัย วิสามัญ ไม่มี ประเด็น “แก้ กม. ธปท. : นาย สรวงศ์​ เทียนทอง เลขาธิการ พรรค เพื่อไทย กล่าวถึง การเปิด สมัยประชุม สภาผู้แทนราษฏร สมัยวิสามัญ ใน วันที่ 5 – 7  มิถุนายน ว่า ประเด็นหลัก คือ การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณ ปี 2568 เป็นหลัก ไม่มี ประเด็น การแก้ไข กฎหมาย ธปท.

ในขณะที่ นาย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทน ระบบ บัญชี รายชื่อ พรรค เพื่อไทย ระบุว่า ยังไม่มี ประเด็น เรื่อง การแก้ กฎหมาย ประชามติ ด้วย 

“ประชาธิปัตย์” ค้าน “ลดความอิสระ” แบงก์ชาติ นาย ราเมศ รัตนะเชวง โฆษก พรรค ประชาธิปัตย์ ระบุ พรรค ประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วย กับ ปมแก้กฎหมาย ลดความอิสระ ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้ ผู้ว่าฯ ธปท. แสดงความเห็น เพื่อประโยชน์ บ้านเมือง 

“ก้าวไกล” ระบุ “แบงก์ชาติ” ต้องเป็น “อิสระ” นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สมาชิกสภาผู้แทน ระบบบัญชี รายชื่อ พรรค ก้าวไกล ในฐานะ โฆษก กรรมาธิการ การเงิน การคลังฯ ระบุว่า การที่ หัวหน้า พรรค เพื่อไทย นางสาว แพรทองธาร ชินวัตร วิจารณ์ การทำงานของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ว่า 

เป็นประเด็นทางการเมือง ที่ต้องการ แทรกแซงการทำงานของ ธปท. ในขณะที่ ธปท. ต้องเป็น “อิสระ”  จากการเมือง และ ไม่เห็นด้วย กับการ แก้ไข กฎหมาย เพื่อ บีบ ผู้ว่าฯ ธปท. 

“ขีดเส้น 90 วัน” แก้ปัญหา “ยาเสพติด” : นายกรัฐมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสิน สรุปผล การลงพื้นที่ “มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด” ว่า จากการ ลงพื้นที่ ทั้ง 2 จังหวัด ให้ความสำคัญ กับการแก้ไขปัญหา ในทุกมิติ โดยเฉพาะ ปัญหาเรื่อง น้ำ ยาเสพติด และ หนี้นอกระบบ 

โดยเฉพาะปัญหา “ยาเสพติด” จะต้องแก้ไข ให้ได้ภายใน 90 วัน ทั้งการ จับกุม ยึดทรัพย์ ฯลฯ

JNC News Today ข่าวเศรษฐกิจ

“ทอง” ปรับราคาขึ้น “ 200 บาท”  :  สมาคม ค้าทองคำ รายงาน ราคาทองคำ วันนี้ ( 6 พฤษภาคม 2567 ) ว่า ราคาทองคำวันนี้  ปรับขึ้นไป 200 บาท ในช่วงเช้า เป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน ของ เดือนพฤษภาคม 

โดย ราคาทองคำแท่ง ขายออก บาท ละ 40,250 บาท ต่อ บาททองคำ ทองรูปพรรณ บาท ละ 40,750 บาท ต่อ บาททองคำ 

ในขณะที่ ราคาทองคำ ในตลาดโลกอยู่ที่ 2,313.50 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ ออนซ์​

ข่าวทั่วไป

“หมอธีระ” คาด มีผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” 1.7 หมื่นคนต่อวัน:  น.พ. ธีระ วรธนารัตน์ คณะ แพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย โพสต์ ข้อความ ผ่าน FB ว่า

รายงานจำนวนผู้ป่วย โควิด-19 ระหว่างวันที่ 28 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2567 รักษาใน โรงพยาบาล 1,792 ราย เสียชีวิต 12 ราย

ในขณะที่ คาดการณ์ว่า จำนวน ผู้ป่วย ติดเชื้อใหม่ ต่อ วัน อย่างน้อย 12,800 – 17,778 คน และ เชื่อว่า จำนวน ผู้ป่วย ติดเชื้อ จริง จะมากกว่านี้ 

ข่าวต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” ตั้งใจ “แก้ไข” ปัญหา ขัดแย้ง รัสเซีย – ยูเครน : ประธานาธิบดี สี จิ้งผิง ให้สัมภาษณ์​ หนังสือพิมพ์ Le Figaro หลังจากที่  เดินทางถึง ประเทศ ฝรั่งเศส ว่า

ต้องการ ที่จะร่วมกับ ประชาคมโลก แก้ไขปัญหา ความขัดแย้ง จากการที่ รัสเซีย เข้า รุกราน ยูเครน พร้อม เน้นย้ำ ว่า จีน ไม่มีส่วนร่วม ในความขัดแย้งนี้

( ที่มาของข้อมูล : https://www.theguardian.com/world/article/2024/may/06/xi-jinping-europe-visit-france-macron-ukraine-eu-trade )

“จีน” ยืนหนึ่ง “มหาวิทยาลัย” ดีที่สุดใน เอเชีย 2024 : เว็บไซต์ Times Higher Education ได้จัดอันดับ 100 มหาวิทยาลัย ที่ดีที่สุด ในเอเชีย ประจำปี 2024 พบว่า มหาวิทยาลัยจาก ประเทศจีน ติดอันดับ Top 10 ถึง 5 มหาวิทยาลัย 

ในขณะที่ ญี่ปุ่น มี มหาวิทยาลัย ติดอันดับมากที่สุด 119 แห่ง ตามมาด้วย อินเดีย 91 แห่ง และ จีน 89 แห่ง 

สำหรับประเทศไทย จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย อยู่ในอันดับที่ 117 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2024/regional-ranking

“อิสราเอล” สั่งอพยพ ชาว ปาเลสไตน์: สำนักข่าว ซี เอ็น เอ็น รายงานว่า กองทัพ อิสราเอล ได้ออก คำสั่ง อพยพ ชาว ปาเลสไตน์ 1 แสนคน ออกจาก พื้นที่ ตะวันออก ของ ราฟาห์ คาดว่า จะมีปฏิบัติการรุนแรง ในกาซา เร็วๆ นี้

(ที่มาของข้อมูล : https://edition.cnn.com/world/middleeast/israel )

ที่มาของข้อมูล: สำนักข่าว ซี เอ็น เอ็น , website www.timeshighereducation.comwww.theguardian.com

The Journalist Club : https://thejournalistclub.com/economics-gold-news-118/259470/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : JNC News Today สรุปข่าวเช้านี้  5 พฤษภาคม2567