ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 5 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 5 มกราคม 2567

ข่าวรอบโลก The Journalist Club ประจำวันที่ 5 มกราคม 2567 ญี่ปุ่น เกิดเหตุเพลิงไหม้ ตึกสูง 12 ชั้น ย่านชินจูกุ เป็นเหตุรุนแรงติดต่อกันวันที่ 4 นับจากปีใหม่

ญี่ปุ่น

  • กู้ภัยญี่ปุ่นแข่งกับเวลา เร่งค้นหาคนรอดชีวิต ยอดเหยื่อผู้เสียชีวิตเหตุจากแผ่นดินไหวพุ่ง 81 ศพ: กู้ภัยญี่ปุ่นเร่งทำงานแข่งกับเวลา ค้นหาผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากบ้านเรือนที่พังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 หลังเกิดเหตุ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในวันปีใหม่ เพิ่มเป็นกว่า 80 ศพแล้ว
  • เกิดเหตุเพลิงไหม้ ตึกสูง 12 ชั้น ย่านชินจูกุ :ญี่ปุ่น เกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกสูง 12 ชั้น ในย่านชินจูกุ กรุงโตเกียวอีก เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ 8 ราย นับเป็นเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในญี่ปุ่นติดต่อเป็นวันที่ 4 นับตั้งแต่วันปีใหม่ 2567 โดยนับจากปีใหม่ เกิดแผ่นดินไหวคนตาย 81 ศพ , เครื่องบินสายการบิน JAL ชนกันเกิดไฟไหม้ ที่สนามบินฮาเนดะ, ไฟไหม้ย่านช้อปปิ้งที่จ.ฟุกุโอกะ และเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตึกสูง 12 ชั้น ย่านชินจูกุ
  • เจแปนแอร์ไลน์ JAL ระบุ คาดว่าจะเสียหายมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ จากเหตุเครื่องบินชนกับเครื่องบินอีกลำที่สนามบินฮาเนดะ โตเกียว

เกาหลีเหนือ

  • เกาหลีเหนือกำหนดความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ใหม่ ให้เกาหลีใต้เป็นภัยคุกคาม  การเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้อาจทำให้เกาหลีเหนืออ้างเหตุผลเพื่อใช้อาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีใต้ได้

ยูเครน

  • แฮกเกอร์รัสเซียเจาะเข้าระบบของ Kyivstar บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของยูเครนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว การโจมตีทางไซเบอร์นี้ไม่ใช่เป็นการเตือนแค่ยูเครน แต่เป็นการเตือนต่อโลกตะวันตกทั้งหมดว่า ไม่มีใครที่เข้าไม่ถึง หัวหน้าสายลับไซเบอร์ของยูเครนกล่าวว่า การแฮ็กนี้เข้าถึงผู้ใช้ประมาณ 24 ล้านคน
  • ยูเครนและรัสเซียประกาศการแลกเปลี่ยนเชลยศึกครั้งแรกในรอบเกือบ 5 เดือน โดยแต่ละฝ่ายได้รับการปล่อยตัวมากกว่า 200 คน

ตะวันออกกลาง

  • สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้กลุ่มฮูตีของเยเมนหยุดการโจมตีการขนส่งในทะเลแดงและอ่าวเอเดน โดยกล่าวว่าสิ่งนี้ผิดกฎหมาย คุกคามเสถียรภาพของภูมิภาค เสรีภาพในการเดินเรือและการจัดส่งอาหารทั่วโลก  อัตราค่าขนส่งทางทะเลพุ่งขึ้นหลังจากเกิดการโจมตี

สหรัฐอเมริกา

  • สหรัฐฯปัดไม่เกี่ยวข้องเหตุระเบิด 95 ศพในอิหร่าน ปธน.อิหร่านประณามชั่วร้ายไร้มนุษยธรรม ลั่นแก้แค้นถึงที่สุด: สหรัฐอเมริกาปฏิเสธทันควันไม่เกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังการระเบิด 2 ครั้งซ้อนในมัสยิดที่กำลังมีประชาชนจำนวนมากร่วมพิธีไว้อาลัยวันครบรอบการเสียชีวิตของนายพลระดับสูงคนสำคัญของอิหร่าน และสหรัฐฯยังเชื่อว่าอิสราเอลก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ หลังถูกอิหร่านระบุว่าทั้งสหรัฐฯและอิสราเอลเกี่ยวข้องกับเหตุโศกนาฏกรรมนี้
  • รัฐบาลจีนและหน่วยงานของรัฐใช้เงินมากกว่า 5.5 ล้านดอลลาร์ สำหรับการใช้บริการสินทรัพย์ หรือธุรกิจส่วนตัวที่เป็นของโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครตระบุ บันทึกทางบัญชีทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงอิทธิพลของอดีตประธานาธิบดีที่เอื้อต่อบริษัทของเขาในขณะที่ดำรงตำแหน่งในทำเนียบขาว

ขอขอบคุณรอยเตอร์