“ญี่ปุ่น” เล็งให้ทหารไว้ผมยาวขึ้นได้ หวังดึงดูดหนุ่มสาวเข้าร่วมกองทัพ

Members of Japan's Self-Defence Forces' honour guard prepare for a ceremony for new U.S. Indo-Pacific military commander (INDOPACOM) Adm. Phillip Davidson at the Defense Ministry in Tokyo, Japan, June 21, 2018. REUTERS/Issei Kato

“ญี่ปุ่น” เตรียมให้ทหารไว้ผมยาวขึ้นได้ หวังดึงดูดหนุ่มสาวเข้าร่วมกองทัพ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ หลังประสบปัญหาภาวะขาดแคลนทหาร

  • เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้
  • หลังประสบปัญหาภาวะขาดแคลนทหาร

วันที่ 18 ก.พ.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ใหม่ในทุกเหล่าทัพของกองกำลังป้องกันตนเอง ( เอสดีเอฟ ) ทั้งชายและหญิง สามารถไว้ผมยาวขึ้นได้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. นี้ ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณใหม่

ทั้งนี้จากเดิมทหารเกณฑ์ชายซึ่งต้องตัดผมทรงสั้นเกรียนเท่านั้น จะสามารถไว้ผมด้านบนยาวขึ้นได้ แต่ผมด้านข้างและด้านหลังของศีรษะยังคงต้องสั้น ด้านทหารหญิงสามารถไว้ผมยาวได้ โดยต้องไม่เกะกะเมื่อสวมหมวกทหาร และต้องมัดผมให้เรียบร้อยเมื่อสวมเครื่องแบบ เพื่อไม่ให้ผมตกลงมาบนไหล่ จากเดิมที่ต้องตัดผมสั้นได้อย่างเดียว

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเกิดขึ้น หลังคณะผู้เชี่ยวชาญมีมติ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2566 ว่ากำลังพิจารณาผ่อนปรนกฎระเบียบเกี่ยวกับทรงผม สำหรับการเกณฑ์ทหาร เพื่อส่งเสริมความหลากหลาย และลดการแบ่งแยก

หลังจากนั้น มีการลงมติอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหวังดึงดูดให้ประชากรวัยหนุ่มสาวสมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ท่ามกลางความวิตกกังวลของภาครัฐ และเอสดีเอฟ เกี่ยวกับภาวะขาดแคลนทหาร ขณะที่สถานการณ์ในภูมิภาคตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่นระบุว่า สถิติการสมัครเข้าเป็นทหารทั้งชายและหญิงของญี่ปุ่น มีจำนวนยังไม่ถึง 4,000 นาย เมื่อปี 2565 น้อยกว่าเป้าหมายที่กระทรวงกลาโหมกำหนดไว้เกินครึ่ง

ส่วนสถิติการประจำการในทุกเหล่าทัพของเอสดีเอฟ มีจำนวนรวมกันอยู่ที่ราว 228,000 นาย ตามข้อมูลเมื่อเดือนมี.ค.2565 ต่ำกว่าเป้าหมาย ณ เวลานั้น ซึ่งกำหนดไว้ที่ราว 247,000 นาย