สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (27 ตุลาคม 2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (27 ตุลาคม 2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (27 ตุลาคม 2566) อิสราเอลเคลียร์พื้นที่รองรับปฏิบัติการภาคพื้นดิน

อิสราเอลดำเนินการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายบริเวณทางตอนเหนือของฉนวนกาซาด้วยรถถังก่อนถอนกำลัง เมื่อวานนี้กองกำลังป้องกันแห่งอิสราเอล (IDF) เผยแพร่วิดีโอ ซึ่งเป็นภาพรถถัง รถหุ้มเกราะ รวมถึงรถเกลี่ยดิน กำลังเคลื่อนตัวอยู่ใกล้กับรั้วทางตอนเหนือของฉนวนกาซา  มีภาพรถถังยิงปืนใหญ่ และภาพการทำลายล้างในบริเวณใกล้เคียง  ปีเตอร์ เลิร์นเนอร์ โฆษกของกองกำลังป้องกันแห่งอิสราเอล (IDF) กล่าวว่าการโจมตีโดยจำกัดขอบเขตนี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้การปฏิบัติการภาคพื้นดินมีประสิทธิภาพขึ้น เมื่อเวลานั้นมาถึง

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ได้กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อเย็นวันพุธว่า อิสราเอลกำลัง “โปรยไฟนรกใส่กลุ่มฮามาส” นอกจากนี้เขายังอ้างว่าอิสราเอลได้กำจัดผู้ก่อการร้ายไปแล้วหลายพันคนและนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เขากล่าวเสริมอีกว่า ในขณะนี้กำลังเตรียมการสำหรับการบุกรุกภาคพื้นดินซึ่งจะดำเนินการเมื่อใดนั้นให้รอการตัดสินใจจากคณะรัฐมนตรีสงครามแห่งอิสราเอล (Israel’s War Cabinet)

จากการโจมตีเป็นระลอกของอิสราเอล ปรากฏภาพดาวเทียมที่เผยให้เห็นการทำลายล้างในฉนวนกาซา สหประชาชาติกล่าวว่าเชื้อเพลิงที่จำกัด ทำให้ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกความช่วยเหลือแบบใดให้กับพลเรือนระหว่างการจัดหาอาหารกับการให้บริการทางการแพทย์

ผู้นำของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศจะพบกันที่บรัสเซลส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ก่อนการประชุมสุดยอดนี้ โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ระบุว่าจะผลักดันให้มีการหยุดการต่อสู้ชั่วคราวเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา แม้ว่ารัฐสมาชิกทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันในวงกว้างว่าจำเป็นต้องอนุญาตให้ความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด แต่ก็มีรัฐสมาชิกบางส่วนลังเลที่จะสนับสนุนการหยุดต่อสู้ชั่วคราวเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการจำกัดความสามารถของอิสราเอลในการป้องกันตัวเองจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

อัพเดตตัวเลขล่าสุดเมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีตัวประกัน 224 คนจากเดิม 222 คน ในขณะที่การเจรจาเพื่อปล่อยตัวตัวประกันยังคงดำเนินอยู่ วงเจรจาที่ซับซ้อนนี้ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อิสราเอล กาตาร์ อียิปต์ และฮามาส

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากซีเอ็นเอ็น