รัฐบาลวางแผนย้ายคนไทยมาดูไบก่อนกลับไทยเพื่อความปลอดภัยและรวดเร็ว

แผนใช้เครื่องบินกองทัพย้ายคนไทยออกจากอิสราเอลมาพักที่ดูไบก่อนกลับไทย

รัฐบาลวางแผนใช้เครื่องบินกองทัพย้ายคนไทยออกจากอิสราเอลมาพักที่ดูไบก่อนกลับไทย เพื่อความปลอดภัยและรวดเร็ว เผยเจ้าหน้าที่ของไทยทำงานกัน 24 ชั่วโมง

  • มีคนลงทะเบียนกลับไทยแล้ว 5,990 คน
  • สายการบินพาณิชย์ทุกสายพร้อมให้ความร่วมมือรับคนไทยกลับบ้าน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ กล่าวในการต้อนรับคนไทยที่กลับจากอิสราเอล 15 คนว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยได้มอบหมายให้ตนเอง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข มาต้อนรับ รัฐบาลไทยไม่ได้นิ่งนอนใจในการช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในอิสราเอลที่แสดงความจำนงกลับมาประเทศไทยโดยเร็วที่สุด  การเดินทางในอิสราเอลขณะนี้ยากลำบากมาก เจ้าหน้าที่ของไทยทำงานกัน 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้นรัฐบาลไทยได้ประสานงานกับหลายประเทศเพื่อให้คนไทยในอิสราเอลกลับบ้านเร็วที่สุด ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า  มีคนลงทะเบียนแล้ว 5,990 คน คนไทยกระจายในหลายพื้นที่ได้รับทราบข้อมูลว่า ภายในประเทศอิสราเอลเองได้ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ไม่ได้หมายความว่าเหตุการณ์จะสงบ แต่คนไทยจะได้รับการคุ้มครองและดูแลดีขึ้น ได้รับการประสานงานกับสายการบินพาณิชย์ทุกสายพร้อมให้ความร่วมมือในการเดินทางไปรับคนไทยกลับประเทศ ถ้าได้รับการประสานจากอิสราเอลหรือประเทศข้างเคียงแล้ว ก็จะรับคนไทยกลับมาได้จำนวนมาก โดยมีความคิดว่าจะนำคนไทยออกมาจากประเทศอิสราเอล มาอยู่ในประเทศข้างเคียงก่อน เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยก่อนเดินทางกลับประเทศไทย

แนวทางการช่วยเหลือแรงงานไทยทั้งจากฝ่ายไทยและอิสราเอล

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงานกล่าวว่า คนไทยที่ได้รับบาดเจ็บ กระทรวงแรงงานดูแลขณะมาถึง 15,000 บาท เสียชีวิตกระทรวงแรงงานดูแล 40,000 บาทและค่าทำศพ 40,000 บาท  ส่วนทางการอิสราเอลจะดูแลผู้บาดเจ็บ10-19%  ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลอิสราเอลจำนวน 1,440,000 บาท โดยประมาณ คนที่บาดเจ็บเกินกว่า 20%ขึ้นไป ทางรัฐบาลอิสราเอลจะดูแลเป็นรายเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต ส่วนจะดูแลเดือนละเท่าไหร่ ทางกระทรวงแรงงานจะเจรจาต่อรองต่อไปว่าจำนวนเท่าใด ส่วนผู้ที่สามีเสียชีวิต ภรรยาจะได้รับการดูแล 35,000 บาทต่อเดือนจนกว่าจะมีสามีใหม่หรือสมรสใหม่ ส่วนบุตรธิดา ได้รับการดูแลต่อคน 12,000 บาทต่อเดือน จนอายุครบ 18 ปีจะหยุดการดูแล ถ้ายังไม่ได้แต่งงาน สิทธิจะได้กับพ่อแม่  พ่อแม่จะได้รับการดูแลจนกว่าพ่อแม่จะเสียชีวิต เป็นข้อมูลจากที่กระทรวงแรงงานได้ประสานกับรัฐมนตรีแรงงานอิสราเอล

ส่วนข้อเป็นห่วงว่ากลับมาแล้วมีโอกาสไปทำงานใหม่หรือไม่ ถ้ากลับมาก่อนหมดสัญญา 5 ปี กระทรวงแรงงานจะพยายามประสานไปยังนายจ้างในอิสราเอลผ่าน 12 เอเย่นต์ที่ประสานกับกระทรวงแรงงาน ส่วนค่าใช้จ่ายค่าเดินทางกลับไปจะหารือในกระทรวงแรงงานจะหาเงินจากกองทุนตรงไหนให้ได้บ้าง ถ้าไม่ได้ 100% จะขอพึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมาช่วยเหลือ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้มีความกังวลว่าจากจำนวนคนไทยขอกลับประเทศมากขึ้น เที่ยวบินที่จะไปรับโดยเฉพาะของกองทัพเต็มที่แล้วก็ไม่พอกับความต้องการ ได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศ จะใช้เครื่องบินกองทัพรับคนไทยจากอิสราเอล มาไว้ที่ประเทศใกล้เคียงก่อน ถ้ารับแล้วบินยาวจะช้า ขึ้นบินแล้วรับคนไทยมาดูไบก่อน แล้วค่อยพากลับบ้าน จะดำเนินการได้เร็ว

นายกรัชกร พุทธสอน ชาวจ.พะเยา 1ใน 15 แรงงานไทยเปิดใจ

นายกรัชกร พุทธสอน ชาวจ.พะเยา 1ใน 15 คนไทย เล่าว่า ดีใจมากครับที่รัฐบาลช่วยผู้บาดเจ็บกลับมาเที่ยวแรก ตนเองโดนยิงที่หัวเข่า เหตุการณ์เกิดขึ้นตอนเช้าที่เกิดเหตุสู้รบกัน นายจ้างพาไปหลบภัยที่บ้านเขา พอถึงตอนเที่ยงบอกว่าเหตุสงบแล้วจะพามาแค้มป์คนงาน เปลี่ยนเสื้อผ้า กินข้าว กลับที่พัก ระหว่างทางได้ยินเสียงปืนยิงตามถนนมา ตนเองอยู่ท้ายรถคนสุดท้าย โดนยิงเข้าที่หัวเข่า คิดว่าก้อนหินกระเด็นยิงใส่ แต่ไม่ใช่เพราะมันทะลุเข้ามา จึงบอกเพื่อนบอกให้นายจ้างขับรถหนี ยังโดนไล่ยิงตามมาอีก ทุกคนหมอบหลบ แต่กระสุนทะลุตัวถังมาโดนยิง 4 คน จาก 7-8 คนในรถ เพื่อนอีกคนโดนยิงที่ขา เพื่อนอีกคนโดนยิงที่แก้ม ยังคิดอยู่ว่าวันนั้นไม่คิดว่าจะมีชีวิตรอดมาวันนี้ ยิงไล่มาแบบรัวๆ ไม่ใช่ทีละนัด ทะลุกระบะมา ยิงกระหน่ำเหมือนอยากให้พรุน พอไปถึงบ้านนายจ้าง ญาตินายจ้างช่วยเหลือเบื้องต้นพาไปที่หลบภัย แล้วโทรหารถหน่วยกู้ชีพพาไปรักษาพยาบาล