สรุปข่าววันนี้ 2 พฤษภาคม 2567 คนไทยฉีดแอสตร้า 20 ล้านคน

JNC สรุปข่าววันนี้ 2 พฤษภาคม 2567 กรมควบคุมโรคระบุ คนไทยฉีดแอสตร้า 20 ล้านคน และหลัง คนไทยฉีดแอสตร้า มีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน 7 ราย เสียชีวิต 2 ราย สรุปข่าววันนี้ สำหรับข่าวเศรษฐกิจ ทางไมโครซอฟท์ ขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเซีย ประกาศ ทุ่มงบลงทุน 81,000 ล้านบาทในมาเลเซีย

ข่าวราชสำนัก

ที่มา:สำนักพระราชวัง

ในหลวงพระราชินี เสด็จฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลฯ เมื่อเวลา 17.08 น. วันที่ 2 พฤษภาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญ พระราชกุศลทักษิณานุปทาน ในการพระราชพิธีฉัตรมงคล พุทธศักราช 2567 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง

ข่าวการเมือง 

แก้กฎหมาย “ประชามติ” คืบหน้า:นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางในการจัดทำประชามติ เพื่อแก้ไขกฏหมายรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมว่า คณะอนุฯ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี แก้ร่างกฎหมายประชามติปี 2564 “นับเสียงข้างมาก ผู้มาใช้สิทธิฯ” แทนของเดิม ที่มีการล็อก 2 ชั้น โดยจะเปิดรับฟังความเห็นประชาชน ในวันพรุ่งนี้(3 พฤษภาคม) ก่อนเสนอครม.ไฟเขียว ยอมรับการลงประชามติ ต้องเลื่อนออกไปอย่างน้อย 5 เดือน ไม่ทันเดือนกรกฏาคม ศกนี้

เคาะ “นิรโทษกรรม” คดีทางการเมือง: นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่วมกันว่า จะมีการนิรโทษกรรมการกระทำ และการแสดงออกทั้งหลาย ที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง โดยมีคำนิยามว่า มูลเหตุทางการเมือง หมายถึงการกระทำอะไรบ้าง โดยจะนิรโทษกรรม ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน

ข่าวเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นเอเชีย “ผันผวน” ตามวอลล์สตรีท: สำนักข่าวเอพี รายงานว่า การซื้อขายหุ้นใน ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้(2 พฤษภาคม 2567) ผันผวนตาม ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังจากที่เฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ย ตามเดิม ผิดจากที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ว่า เฟดจะเริ่ม ลดดอกเบี้ยนโยบาย ในขณะที่ ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดที่ 1,363.25 จุด ลบ 4.70 จุด มูลค่าการซื้อ-ขาย 48,921.31 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 2,204.55 ล้านบาท

ครม. เร่งรัด การใช้งบฯ ปี 67: นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะ โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งเร่งรัดการใช้จ่าย งบประมาณปี 2567เต็มพิกัด โดยกรมบัญชีกลางชู 8 มาตรการเร่งรัด เพื่อดันงบค้างท่อให้สามารถใช้จ่ายได้เร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

“มาม่า” ทุ่มงบสร้างรายได้ 3 หมื่นล้านบาท : นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการใหญ่ บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่สำเร็จรูปตรา “มาม่า” เปิดเผยถึง แผนธุรกิจปี 2567-2570 ว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขาย ให้มีอัตราการเติบโต 4-5% ต่อปี เพื่อสร้างรายได้แตะ 30,000 ล้านบาทในปี 2569-2570 โดยทุ่มงบลงทุน 1,000 ล้านบาท ปรับปรุงเครื่องจักรในการผลิตทั้งหมด พร้อมทั้งรุกตลาดใน ยุโรป อเมริกา อินเดีย และ แอฟริกา

ข่าวทั่วไป

สรุปข่าววันนี้ คนไทยฉีดแอสต้า
การฉีดวัคซีน

สรุปข่าววันนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน คนไทยฉีดแอสตร้า เสียชีวิต 2 คน

คนไทยฉีดแอสตร้า 20 ล้านคน: นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า

มีคนไทย ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ทั้งหมด 20 ล้านคน พบคนที่เกิด ลิ่มเลือดอุดตัน7 คน เสียชีวิต 2 คน อาการเกิดภายใน 42 วันเท่านั้น

เป็นข้าราชการ ห้าม “น้อยใจ” : นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า

ยังไม่ได้รับรายงานเรื่อง การลาออกของ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ประกาศลาออก เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม

ที่ผ่านมา แต่ส่วนตัว ถ้าเหตุผลของการลาออก เพราะน้อยใจ หรือ กดดันนั้น ตนคิดว่าที่ผ่านมา ตนให้กำลังใจคนทำงานตลอด และย้ำว่า เป็นข้าราชการต้องทำงานเต็มที่ เพื่อประชาชนจะน้อยใจ หรือเสียกำลังใจไม่ได้

ผลสอบโอเน็ตเด็กไทย มีตั้งแต่ 0-100: สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผย คะแนนสอบโอเน็ต เด็กไทย ป.6 ม.3 และ ม.6 ว่ามีได้คะแนนตั้งแต่ เต็ม 100 ไปจนถึง 0 คะแนน ในทุกระดับชั้น

ข่าวต่างประเทศ

ธนาคารกลางสหรัฐ(FED) มีมติ คงอัตราดอกเบี้ย: ที่ประชุมของ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% เป็นการตัดสินใจ คงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน เป็นครั้งที่ 6 และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 23 ปี

สรุปข่าววันนี้ คนไทยฉีดแอสต้า ไมโครซอฟท์
ไมโครซอฟท์

“ไมโครซอฟท์” ทุ่มงบ 81,000 ล้านบาท ลงทุนใน มาเลเซีย: ไมโครซอฟท์ ประกาศในแถลงการณ์ ล่าสุดว่า

นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของไมโครซอฟท์ ได้ประกาศลงทุน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 81,000 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 4 ปี ในด้านปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) และ คลาวด์คอมพิวติ้ง ในประเทศมาเลเซีย

สำนักพระราชวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุปข่าว เช้า วันนี้ 1 พฤษภาคม 2567