สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (14 พ.ย.2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (14 พ.ย.2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (14 พ.ย.2566) ผู้ป่วยในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา อยู่ในภาวะวิกฤต ขาดออกซิเจน

  • นพ.โมฮาเหม็ด อาบู เซลเมีย ผู้จัดการโรงพยาบาลอัล-ชิฟา กล่าวว่า “กองทัพอิสราเอลไม่ได้ติดต่อมาแต่เราติดต่อพวกเขาแทน มีการเจรจาขออพยพทารกคลอดก่อนกำหนดแต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น”
  • นพ. เซลเมีย ยังกล่าวถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในช่วงไม่กี่วันนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 32 ราย ในจำนวนนี้เป็นทารกคลอดก่อนกำหนด 3 ราย และผู้เสียชีวิตอีก 7 รายจากการขาดออกซิเจน ยังมีผู้ป่วยอีกหลายรายที่ต้องฟอกไตมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตในอีก 2-3 วันข้างหน้า เนื่องจากไม่สามารถทำการรักษาได้
  • ทางโรงพยาบาลได้ติดต่อกับสภากาชาดเพื่อประสานงานเรื่องการฝังศพที่มีอยู่ประมาณ 150 ศพ แต่ได้รับการแจ้งว่าขณะนี้ไม่สามารถทำได้ คุณหมอกล่าวเสริมในรายละเอียดว่า เริ่มมีสุนัขมากินศพดังกล่าว

นพ. เซลเมีย เรียกร้องอีกครั้งให้ IDF และกาชาดช่วยอพยพผู้ป่วย “ทางร.พ. ไม่ต้องการให้ผู้ป่วยคนใดเลยตาย เราต้องการให้พวกเขามีชีวิตอยู่ เราต้องการให้พวกเขาได้รับการดูแลทางการแพทย์ตามที่พวกเขาต้องการในสถานที่  ที่สามารถรักษาพวกเขาได้”

  • ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซานับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม: ตามรายงานของสำนักงานสื่อโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันจันทร์ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 11,240 ราย เป็นเด็ก 4,630 ราย และผู้หญิง 3,130 ราย
  • โฆษก IDF เปิดเผยวิดีโอโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาสใต้โรงพยาบาล: ดาเนียล ฮาการี โฆษก IDF แถลงข่าวโดยแสดงหลักฐานเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาสที่โรงพยาบาลรันติซี

วิดีโอที่แสดงต่อสื่อมวลชนนั้นทำให้เห็นอุปกรณ์ของกลุ่มฮามาส เช่น วัตถุระเบิด เสื้อระเบิดพลีชีพ ปืนไรเฟิลจู่โจม AK47 อุปกรณ์ระเบิด RPG อาวุธอื่นๆ คอมพิวเตอร์ เงินและแม้แต่รถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซ่อนอยู่ในห้องใต้ดินของโรงพยาบาล

เขากล่าวว่ากองทัพอิสราเอลยังพบขวดนมเด็ก ห้องน้ำชั่วคราว และห้องครัวขนาดเล็กในห้องใต้ดิน สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มฮามาสจับตัวประกันไว้ที่นี่ “นี่คืออาชญากรรมสงคราม นี่เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”

  • ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่าโรงพยาบาลอัล-ชิฟาจะต้องได้รับการคุ้มครอง
  • นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Rishi Sunak กล่าวว่าอิสราเอลต้องปกป้องพลเรือนกาซา

ขอบคุณ รอยเตอร์