สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (8 ธ.ค.2566)

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส วันที่ 8 ธันวาคม 2566

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส (8 ธ.ค.2566) ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวด้านมนุษยธรรมอีกฉบับยังไม่ได้ข้อสรุป

ทำเนียบขาวระบุ ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวด้านมนุษยธรรมอีกฉบับยังไม่ได้ข้อสรุป

โฆษกความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงด้านมนุษยธรรมอีกฉบับยังไม่ใกล้ลงนาม ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการส่งคืนตัวประกันจากฉนวนกาซา

ด้าน จอห์น ไฟเนอร์ ผู้ช่วยฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐไม่ได้ให้กรอบเวลาที่ชัดเจนแก่อิสราเอลในการยุติปฏิบัติการ หากสงครามยุติลงตอนนี้ กลุ่มฮามาสก็จะยังคงเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลต่อไป

ไฟเนอร์กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาตอนเหนือไม่ได้ดูแลชีวิตพลเรือน

สรุปสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส วันที่ 8 ธันวาคม 2566

ยังคงมีการทำงานวันแล้ววันเล่า  ระหว่างประธานาธิบดีไบเดนและนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในเรื่องของวิธีการจัดการความขัดแย้งในทุกส่วนของฉนวนกาซา โดยเฉพาะที่ภาคใต้

ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนกำลังเดินทางไปยังราฟาห์ทางใต้ของฉนวนกาซา เพื่อหนีการต่อสู้อันดุเดือดในฉนวนกาซาตอนใต้ ที่ราฟาห์นี้ไม่มีอาหาร ไฟฟ้าและขาดแคลนน้ำ

การสู้รบในเมือง Khan Younis ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งในช่วงแรกของสงคราม ชาวปาเลสไตน์ทางตอนเหนือได้รับคำสั่งให้อพยพมาที่นี้

รัฐมนตรีต่างประเทศของอียิปต์ Sameh Shoukry กล่าวเมื่อวานว่า อียิปต์จะไม่ยอมให้ชาวปาเลสไตน์ย้ายถิ่นฐานเข้ามาในประเทศเป็นการชั่วคราว ในช่วงเวลาที่อิสราเอลปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา เพราะจะเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

เขากล่าวย้ำว่า “ชาวปาเลสไตน์ไม่ต้องการออกจากกาซา ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ควรถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐาน การชำระหนี้ของปาเลสไตน์ ด้วยการเคลื่อนย้ายชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดออกจากดินแดนของพวกเขานั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และอย่างที่ผมบอกไปแล้วนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรม”

มีวิดีโอถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นชายชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนในสภาพเปลือยเหลือแต่กางเกงในและมีทหารอิสราเอลควบคุมอยู่ ในภาพมี Diaa Al-Kahlout นักข่าวชาวปาเลสไตน์ชื่อดังของสำนักข่าว The New Arab ถูกควบคุมตัวพร้อมกับพี่ชาย ญาติและพลเรือนคนอื่นๆ พวกเขาเหล่านั้นกำลังถูกลำเลียงไปด้วยรถบรรทุกของทหาร

อิสราเอลกล่าวว่า ทางข้าม Kerem Shalom ซึ่งเป็นทางข้ามอีกแห่งเข้าสู่ฉนวนกาซาจะเปิดในเร็วๆ นี้ สำหรับการตรวจรถบรรทุกช่วยเหลือโดยเฉพาะ

เจ้าหน้าที่ฮามาสกล่าวว่าอิสราเอลสังหารผู้คนไปแล้วกว่า 17,177 คน เป็นเด็กประมาณ 7,000 คน

ขอขอบคุณบีบีซีและซีเอ็นเอ็น