นลินี ทวีสิน ถกนักธุรกิจ อียิปต์ หนุนลงทุนในไทย

ผู้แทนการค้าไทย นลินี ทวีสิน ถกนักธุรกิจ อียิปต์ หนุนลงทุนในไทย
ผู้แทนการค้าไทย นลินี ทวีสิน ถกนักธุรกิจ อียิปต์ หนุนลงทุนในไทย

ผู้แทนการค้าไทย นลินี ทวีสิน พบ นักธุรกิจ อียิปต์ หารือแนวทาง การส่งเสริมประเด็นด้าน วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว และพลังงาน ชี้จากจุดที่ตั้ง ที่ได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ มีตลาดขนาดใหญ่ รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์ จากการจัดทำความ ตกลงการค้าเสรีกับหลายประเทศ อียิปต์จึงมีความเหมาะสมในการเป็นฐานการผลิตสินค้า เพื่อ ส่งออกไปยังทวีปแอฟริกาตอนเหนือ ยุโรป และสหรัฐอเมริกาของไทย

นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยหลังจากที่ นางฮาละห์ ยูซุฟ อะห์มัด เราะญับ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับ อียิปต์ ประจำประเทศไทย ได้นำคณะ นักธุรกิจ รายสำคัญ
นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยหลังจากที่ นางฮาละห์ ยูซุฟ อะห์มัด เราะญับ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับ อียิปต์ ประจำประเทศไทย ได้นำคณะ นักธุรกิจ รายสำคัญ

ดร.นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผย หลังจากที่ นางฮาละห์ ยูซุฟ อะห์มัด เราะญับ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับ อียิปต์ ประจำประเทศไทย ได้นำคณะนักธุรกิจ รายสำคัญ ได้แก่ นาย Mohamed Youssef กรรมการบริหารสมาคมนักธุรกิจอียิปต์ (Executive Director Egyptian Businessmen’s Association)

และ นาย Mahmoud Ashraf Hatem รองประธานประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกา บริษัท Moharram & Partners Public Affairs & Strategic Communications ว่า

“มีความยินดี ที่ ได้ให้การต้อนรับ ภาคเอกชน ชั้นนำของอียิปต์ และ ในปีนี้ถือเป็นปีที่ดี ที่ไทย และ อียิปต์ได้เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 70 ปี นอกจากนี้ นโยบายทางเศรษฐกิจ ของรัฐบาลทั้งสองประเทศ ยังสอดคล้องกัน

โดย เน้นไปที่ การเปิดกว้าง รับการค้าการลงทุน ตลอดจน การประเทศคู่ค้าเพิ่มเติม ดังนั้นแล้ว โอกาสในการส่งเสริม ความร่วมมือระหว่างสองประเทศ จึงมีอีกมาก

เสนอเปิดเส้นทางบินตรงอีกครั้ง

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า ทั้งสองฝ่าย เห็นพ้องกันว่า วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว และ พลังงาน ล้วนแต่เป็นประเด็น ที่ทั้งสองฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ และ สามารถร่วมกันส่งเสริมได้

โดยเฉพาะ ในด้านการท่องเที่ยว ที่หากมีการกลับมา ดำเนินการเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างสองประเทศ ก็เชื่อว่า จะเป็นปัจจัยสำคัญ ในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ได้อีกมาก

ส่วนในประเด็นด้านพลังงานนั้น ตนมองว่าจากการที่อียิปต์กำลังจะมีการเชื่อมต่อสายส่งไฟฟ้าเข้าสู่ภูมิภาคยุโรป และภูมิภาคแอฟริกา จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนในธุรกิจพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ที่จะไปลงทุนตั้งฐานการผลิตในอียิปต์ โดยมีฐานลูกค้าทั้งในอียิปต์ แอฟริกา รวมถึงภูมิภาคยุโรปด้วย

อียิปต์สามารถเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยัง COMESA

ทั้งสองฝ่าย เห็นพ้อง ถึงโอกาส ในการส่งออกสินค้าเกษตร และ อุตสาหกรรมเกษตร
ทั้งสองฝ่าย เห็นพ้อง ถึงโอกาส ในการส่งออกสินค้าเกษตร และ อุตสาหกรรมเกษตร

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่าย ยังเห็นพ้อง ถึงโอกาส ในการส่งออกสินค้าเกษตร และ อุตสาหกรรมเกษตร ดร. นลินีฯ กล่าวทิ้งท้าย ว่า สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ สามารถ เป็นฐานการผลิตสินค้า เพื่อส่งออกไป ยังตลาดร่วมสำหรับแอฟริกาตะวันออก และ แอฟริกาใต้ หรือ COMESA

ซึ่ง ประกอบด้วยประเทศสมาชิกแอฟริกา 21 ประเทศ ยุโรป และ สหรัฐอเมริกา เนื่องจาก สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เป็น ประเทศ ที่มีที่ตั้ง อยู่ในจุด ยุทธศาสตร์สำคัญ (Strategic Area) ของการ ขนส่งสินค้าทางทะเล ระหว่างทวีปเอเชีย และ ทวีปยุโรปผ่านคลองสุเอซ (Suez Canal)

มีตลาดขนาดใหญ่ จากจำนวนประชากร มากกว่า 110 ล้านคน และ ได้รับสิทธิประโยชน์ จากการ จัดทำความตกลง การค้าเสรีกับ หลายประเทศ โดย อียิปต์เป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีความตกลง ทางการค้ากับ ต่างประเทศ มากที่สุดในทวีปแอฟริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ทีทีอาร์ เตรียมนำทัพนักธรกิจบุก บังกลาเทศ