“อนุทิน” ชวนเที่ยวย่านพระนคร “มหาดไทยภิรมย์ ชมดนตรีในสวน”

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย

“อนุทิน” ชวนเที่ยวย่านพระนคร “มหาดไทยภิรมย์ ชมดนตรีในสวน” ฟังดนตรีไทยจากน้องๆนักเรียนในบรรยากาศวัด วัง และเมืองเก่า

  • รับชมได้ทุกวันศุกร์ตลอดเดือน ธ.ค. 66- ก.พ. 67
  • ตั้งแต่เวลา 17.00 -19.00 น. บริเวณสวนมหาดไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค 2566 ถึงวันที่ 23 ก.พ. 2567 กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดกิจกรรม “มหาดไทยภิรมย์ ชมดนตรีในสวน” เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านพระนคร พื้นที่เมืองเก่าโดยรอบกระทรวงมหาดไทย  และเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แสดงออกทางด้านศิลปวัฒนธรรม นันทนาการ

ทั้งนี้ จากที่กิจกรรมได้จัดขึ้นบริเวณสวนมหาดไทย ในพื้นที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีที่ตั้งรายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ทั้งวัด วัง และเมืองเก่าของย่านพระนคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย จึงขอเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ มาท่องเที่ยวพร้อมแวะร่วมกิจกรรมที่กระทรวงมหาดไทยจัดขึ้นด้วย

กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดกิจกรรม “มหาดไทยภิรมย์ ชมดนตรีในสวน”

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในกิจกรรมฯ จะมีวงดนตรีไทยจากโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรุงเทพมหานครผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน มาแสดงให้รับฟังทุกเย็นวันศุกร์ ในช่วงตลอด 3 เดือนนี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 -19.00 น. บริเวณสวนมหาดไทย ซึ่งในสัปดาห์แรกของกิจกรรมฯ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 66 เป็นการแสดงของวงโจงกระเบน วงดนตรีไทยร่วมสมัยที่ผสมผสานระหว่างดนตรีไทยและดนตรีสากล ซึ่งนายอนุทิน ได้ร่วมเป่าขลุ่ยบรรเลงเพลงร่วมกับนักดนตรีด้วย

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นคิวการแสดงของน้องๆ นักเรียนจากโรงเรียนสตรีวัดระฆัง สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จะเลื่อนกิจกรรมมาเป็นวันพฤหัสบดี ที่ 7 ธ.ค. 66 เนื่องจากวันที่ 8 ธ.ค. 66 ตรงกับพิธีเปิดงานกาชาด แต่สัปดาห์ต่อๆ ไปจะมีกิจกรรมทุกวันศุกรเช่นเดิม(งดกิจกรรมในวันศุกร์ที่ 29 ธ.ค.66)

“ มท.1 เชิญชวนทุกท่านที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่า ให้แวะมาร่วมกิจกรรมมหาดไทยภิรมย์ ชมดนตรีในสวน ท่านจะได้รับชมการแสดงของเยาวชนท่ามกลางบรรยากาศที่เก่าแก่ของพื้นที่ อาทิ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่วังเก่า มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมาย ชื่นชมความสวยงามของวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สามารถเดินเที่ยวต่อแบบชิลล์ๆ หาของอร่อยทานในย่านเมืองเก่าอย่างแพร่งนรา แพร่งภูธร แพร่งสรรพศาสตร์ หรือเดินท่องเที่ยวชมทัศนียภาพของตึกกระทรวงกลาโหม ศาลหลักเมือง และพื้นที่โดยรอบพระบรมมหาราชวังและถนนราชดำเนินที่การไฟฟ้านครหลวงได้ประดับไฟตกแต่งอย่างสวยงามตลอดเดือนธ.ค.นี้ด้วย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดกิจกรรม “มหาดไทยภิรมย์ ชมดนตรีในสวน”

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  สำหรับโรงเรียนที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาแสดงในกิจกรรมฯ หลังจากนี้ ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลวัดละหารเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัด นนทบุรี(15 ธ.ค. 66), โรงเรียนวัดพระยาทำ สำนักงานเขตบางกอกน้อยกรุงเทพมหานคร (22ธ.ค.66), โรงเรียนมัธยมนาคนาวาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร (5ม.ค.67), โรงเรียนวัดแสมดำ สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (12ม.ค.67), โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ (19ม.ค.67), โรงเรียนเทศบาล 4 เพาะชำ เทศบาลนครนครราชสีมาจังหวัดนครราชสีมา (26ม.ค.และ 16ก.พ.67), โรงเรียนมัธยมนครรังสิต เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี (2ก.พ.และ23 ก.พ.67) และ โรงเรียนสามเสนนอก สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร (9ก.พ.67)

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “มหาดไทยภิรมย์ ชมดนตรีในสวน” ได้ทุกวันศุกร์ (เฉพาะสัปดาห์นี้จัดในวันพฤหัสฯ ที่ 7 ธ.ค.) เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป   บริเวณสวนมหาดไทย ภายในกระทรวงมหาดไทย สามารถเดินทางโดยรถประจำทาง ขสมก. สาย 60, 2, 47 และสาย 12 หรือรถไฟฟ้า MRT สถานีสามยอด หรือสถานีสนามไชย หากนำรถยนต์ส่วนตัวมา สามารถจอดได้บริเวณริมถนนราชบพิธ ด้านข้างวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม