กรมการปกครองเปิดสอบปลัดอำเภอปี67 บรรจุ100 อัตรา

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย

กรมการปกครองเปิดสอบบรรจุปลัดอำเภอปีงบประมาณ 2567 บรรจุ 100 อัตรา สมัครออนไลน์ 27 พ.ย.-20 ธ.ค.66 นี้ ดึงเกณฑ์ MOU 4 กระทรวง 1 องค์กรอิสระร่วมวัดผล

  • รู้ประวัติศาสตร์ ภูมิใจความเป็นไทย เทิดทูนสถาบันหลัก
  • ย้ำความโปร่งใส เตือนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างช่วยให้ได้รับตำแหน่ง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล  เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  กรมการปกครองจะเปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ (ปลัดอำเภอ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยจะเปิดรับสมัครทางอินเตอร์เน็ต ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ของวันที่ 27 พ.ย. – 20 ธ.ค. 66 ตลอด 24 ชม. โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

สำหรับปีงบประมาณ 2567 นั้นมีอัตราตำแหน่งปลัดอำเภอว่างทั้งสิ้น 100 อัตรา ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการสอบได้ที่ช่องทางประชาสัมพันธ์ของกรมการปกครอง ส่วนการสมัครสอบ ประกาศรายชื่อผู้สมัคร วัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบการสอบจะดำเนินการผ่านเว็บไซต์ http://job.dopa.go.th ต่อไป

สำหรับผู้จะสมัครสอบปลัดอำเภอต้องผ่านทั้งคุณสมบัติทั่วไป เช่น เป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีลักษณะต้องห้าม เช่น เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นคนไร้ความสามารถ เสมือนไร้ความสามารถ วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ เป็นโรคตามที่กำหนดในกฎ ก.พ.  เป็นบุคคลล้มละลาย เป็นผู้เคยต้องรับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเพราะกระทำผิดทางอาญา ยกเว้นเป็นโทษสำหรับความผิดที่กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบรับราชการหรือเข้าปฏิบัติงานของรัฐ เป็นต้น 

ตลอดจนมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง คือ ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าในสาขารัฐศาสตร์, รัฐประศาสนศาสตร์(บริหารรัฐกิจ) หรือนิติศาสตร์  และผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) ภายในวันปิดรับสมัคร คือ 20 ธ.ค. 66

นอกจากนี้ จะมีการนำหลักเกณฑ์จากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง “การผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สร้างจิตสํานึกความเป็นไทย”  ที่กระทรวงมหาดไทยได้ลงนามร่วมกับอีก 7 หน่วยงาน  ของ 4 กระทรวง 1 องค์กรอิสระ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 66 มาเป็นเกณฑ์ในการสอบคัดเลือกด้วย  เช่น จะสอบวัดความรู้ในวิชาประวัติศาสตร์ การกำหนดคุณลักษณะผู้เข้ารับตำแหน่ง ต้องเป็นผู้ที่มีจิตสำนึก ภูมิใจในความเป็นไทย มีจิตอาสา คุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติหน้าที่ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม มีค่านิยมและหลักคิดที่ถูกต้องต่อบ้านเมืองและสถาบันสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประพฤติตนตามรอยพระยุคลบาท เป็นต้น

พร้อมกันนี้ กรมการปกครองเน้นย้ำเรื่องการดำเนินการสอบด้วยความโปร่งใส หากมีผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ผู้แข่งขันให้ได้รับขึ้นบัญชีหรือมีพฤติการณ์ทำนองเดียวกัน โปรดอย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด