IDC คาด AI ดันตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้ขายได้ 170 ล้านเครื่องหรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของตลาด

IDC คาดการณ์ว่าตลาดสมาร์ทโฟนที่ในปี 2566 นี้จะฟื้น มียอดจัดส่งทั่วโลก 1,200 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 2.8% และจะเติบโตต่อเนื่อง

  • AI จะส่งผลกระทบต่อทุกอุปกรณ์
  • สมาร์ทโฟนจะเป็นอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนการปฏิวัติ AI ให้กับทุกบ้าน

International Data Corporation (IDC) เป็นบริษัทให้บริการข้อมูลเชิงลึกทางการตลาด คาดการณ์ว่าตลาดสมาร์ทโฟนที่ในปี 2566 นี้จะฟื้นจับ มียอดจัดส่งทั่วโลก 1,200 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 2.8% และจะเติบโตต่อเนื่องในรดับตัวเลขหลักเดียวขจนถึงปี 2571 แต่โดยรวมแล้วยังต่ำกว่าเกิดวิกฤติโควิด-19 แต่เลื่อว่าผ่านพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว

ทั้งนี้ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ตลาดสมาร์ทโฟนได้หดตัวลงถึง 6 ปี โดย ไรอัล รีธ รองประธานกลุ่มฝ่าย Worldwide Mobility and Consumer Device Trackers ของ IDC กล่าวว่า ในขณะที่โลกยังคงเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทาย อุปกรณ์หลายประเภทที่แข่งขันกันเพื่อส่วนแบ่งกำลังกลับมาเติบโต รวมถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล IDC เชื่อมั่นว่าสมาร์ทโฟนจะยังคงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ราคาก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความทนทานที่ได้รับการปรับปรุงในปัจจุบันยังช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนเครื่องใหม่ใช้เวลายาวนานมากขึ้นซึ่งจะช่วยลดการเติบโตของการจัดส่งใหม่

ทั้งนี้ตลาดรีเพลสเมนท์ หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่เพิ่มขึ้นในตลาดเกิดใหม่เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการฟื้นตัวของตลาดโดยรวม แต่การพัฒนาทางเทคโนโลยีล่าสุดได้นำพลังงานใหม่มาสู่พื้นที่สมาร์ทโฟน สมาร์ทโฟนแบบพับได้ที่โดดเด่นที่สุดยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วโดยคาดว่าจะเติบโต 37% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมียอดจัดส่งถึง 25 ล้านเครื่องในปี 2567 นอกจากนี้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดสมาร์ทโฟนอย่างรวดเร็ว ซึ่งจุดประกายให้เกิดความสนใจครั้งใหม่ในอนาคต

“แม้ว่ายอดจัดส่งสมาร์ทโฟนโดยรวมจะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด แต่ข่าวดีก็คือผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อโทรศัพท์ของตน สิ่งนี้จะถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมในอุปกรณ์แบบพับได้และแนวคิดของ AI ยุคถัดไปบนอุปกรณ์” กล่าว นาบิลา โพพาล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ IDC’s Mobility and Consumer Device Trackers “IDC คาดการณ์ว่าสมาร์ทโฟน AI รุ่นต่อไปจำนวน 170 ล้านเครื่องจะวางจำหน่ายในปี 2567 คิดเป็นเกือบ 15% ของตลาดสมาร์ทโฟนทั้งหมดและเหนือกว่าพีซีแบบ AI สมาร์ทโฟน AI รุ่นถัดไปจะเติบโตอย่างรวดเร็วหลังปี 2567 เนื่องจากกรณีการใช้งานมีการเปลี่ยนแปลงและผู้เล่นในอุตสาหกรรมยังคงผลักดันต่อไป ส่งต่อเทคโนโลยี NPU แม้ว่า AI จะส่งผลกระทบต่อทุกอุปกรณ์ แต่สมาร์ทโฟนจะเป็นอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนการปฏิวัติ AI ให้กับทุกบ้าน”