วาง 6 มาตรการเตรียมรับสถานการณ์ อุทกภัย 35 จังหวัดเสี่ยง

อุทกภัย มาตรการ รัฐบาล
รัฐบาล เผย วาง 6 มาตรการ เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย 35 จังหวัดเสี่ยง

กระทรวงสาธารณสุข วาง 6 มาตรการ เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย 35 จังหวัดเสี่ยง พร้อมจัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์ ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มี ความห่วงใยพี่น้อง ประชาชน จึง ให้เตรียม การ รับมือ สถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่ม ว่า จากการคาดการณ์ ของ กรมอุตุนิยมวิทยา ในปีนี้ประเทศไทย จะมีปริมาณฝน มากกว่าปีที่ผ่านมา ประมาณ ร้อยละ 10-20

โดย จะมีภาวะฝน ทิ้งช่วง ในกลาง เดือนมิถุนายน ถึงกลาง เดือนกรกฎาคม และ ช่วงเดือน สิงหาคม-ตุลาคม จะมี ฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ อาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

พื้นที่เสี่ยง 35 จังหวัด

โดยมี พื้นที่เสี่ยง 35 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ปราจีนบุรี ระยอง ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม หนองบัวลำภู นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ยโสธร ศรีสะเกษ นครศรีธรรมราช สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

สั่งการให้พื้นที่เสี่ยงเตรียมความพร้อม

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อ ว่า ข้อมูลจาก น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีหนังสือ สั่งการให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะ จังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เตรียมความพร้อม รองรับสถานการณ์ ตามแนวทาง 6 มาตรการ ดังนี้

6 มาตรการ รับมือ อุทกภัย

  • 1.จัดทีมตระหนักรู้ สถานการณ์ (SAT) และ ทีมพิเศษฉุกเฉินด้านสุขภาพ พฉส. (SHERT) เฝ้าระวังติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิด
  • 2.จัดตั้งศูนย์ ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC)
  • 3.เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งทีมปฏิบัติการ อาคารสถานที่และครุภัณฑ์ สำรองยา และเวชภัณฑ์ และจัดยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมตามความเสี่ยงของพื้นที่ ตั้งแต่พื้นที่เฝ้าระวัง 500 ชุด จนถึงพื้นที่เสี่ยงสูงมาก 4,000 ชุด และออกให้การดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเปราะบาง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบ
  • 4.จัดบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระหว่างเกิดอุทกภัย
  • 5.ประเมินผลกระทบและดำเนินการฟื้นฟูหลังน้ำลด และ
  • 6.รายงานเหตุการณ์ฉุกเฉินต่อผู้บริหารทราบทันทีผ่านระบบ DCIRs “สถานการณ์น้ำท่วมส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่เดิมๆ ทุกปี ในระยะฝนทิ้งช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคมประมาณ 1 เดือนนี้

รัฐบาลจึงขอให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เร่งเตรียมการรับมือตามแนวทางที่กำหนดโดยส่วนกลางได้เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนพื้นที่ไว้แล้ว”

ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สรุปสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 4 จังหวัด 19 อำเภอ

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับ อุทกภัย

อุทกภัย คือ ภัยที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีน้ำ เป็นสาเหตุ อาจจะเป็นน้ำท่วม น้ำป่า หรือ อื่น ๆ โดยปกติอุทกภัย เกิด จาก ฝนตกหนัก ต่อเนื่อง กันเป็นเวลานาน บางครั้ง ทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม อาจมี สาเหตุ จากพายุหมุนเขตร้อน ลมมรสุมมีกำลังแรง ร่องความกดอากาศต่ำ มีกำลังแรง อากาศแปรปรวน น้ำทะเลหนุน แผ่นดินไหว เขื่อนพัง ทำให้เกิดอุทกภัยได้เสมอ