Facebook เปิดตัวบริการใหม่ วีดีโอคอลล์ฟรี สูงสุดพร้อมกัน 50 คน รับกระแส “อยู่บ้าน”

  • Facebook เปิดตัว Facebook Rooms บริการฟรีเปิดห้องไลฟ์สดพร้อมกัน 50 คน
  • เริ่มเปิดบริการในสหรัฐก่อนจะขยายไปภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป
  • วีดิโอคอลล์ผ่าน Facebook Dating กับ WhatApps ได้พร้อมกัน 8 คน 
  • เพิ่มคุณสมบัติการไลฟ์สด Facebook และ Instagram ทำให้ผู้ติดตามได้มีเวลาดูมากขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Facebook ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Messenger Rooms  มีคุณสมบัติให้ผู้ใช้สามารถโฮสต์วิดีโอคอลล์ได้สูงสุดถึง 50 คนในเวลาพร้อมกัน โดยเริ่มให้บริการได้ในวันศุกร์ในบางภูมิภาคก่อนที่จะขยายบริการไปในภูมิภาค อื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้เริ่มแรกของบริการนี้จะยังไม่สามารถใช้งานได้พร้อมกันสูงสุด 50 คนได้ทันที จะมีขีดจำกัดได้กลุ่มขนาดเล็กก่อน แต่จะเพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ให้บริการอื่นๆ อย่าง Zoom ที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากในช่วงการแพร่ระบาดนี้ โดยบริการฟรีจะรองรับได้สูงสุด 100 คน ใช้วิดีโอคอลล์ได้นานต่อเนื่อง 40 นาที  

สำหรับกูเกิลซึ่งมีบริการ Hangout Meet การสื่อสารผ่านวีดิโอคอลล์ แม้จะมีการเปิดตัวบริการไปแล้ว ได้เพิ่มจำนวนคนจากเดิม 4 เป็น 16 คนได้พร้อมกัน บริการซึ่งเป็นบริการฟรี แต่หากสำหรับธุรกิจแล้วสามารถรองรับได้ 100-250 คน

ส่วน Houseparty แอปพลิเคชั่นที่เพิ่งเริ่มได้รับความนิยมในช่วงนี้แม้ว่าจะมีการเปิดให้บริการมาหลายปี มุ่งเน้นการใข้งานด้านบันเทิงเป็นหลักใช้พร้อมกันได้ได้ 8 คน

Facebook ยังแนะนำคุณสมบัติ วีดิโอคอลล์ผ่าน Facebook Dating ใช้สื่อสารกับ WhatApps จากจำกัดที่ 4 คน เป็น 8 คนพร้อมกัน ซึ่งเป็นบริการผ่านนัดเด็ทกันผ่านโลกเสมือนจริง  

ซึ่งการสื่อสารผ่านวีดิโอคอลล์ระหว่าง WhatApps และ Messenger มีมากกว่า 700 ล้านบัญชีต่อวัน ในหลายๆ ประเทศมีการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าและการดู Facebook Live รวมทั้ง Instagram Live video เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนมีนาคม

รวมทั้งการเพิ่มคุณสมบัติการสตริมไลฟ์สด ระหว่าง Facebook และ Instagram เช่นผู้ใช้ Instagram จะสามารถโพสต์ไลฟ์สตรีมของพวกเขาไปยัง IGTV ได้ทำให้ผู้ติดตามมีเวลาที่นานขึ้นในการดูไลฟ์สตรีมหลังจากมีการได้บันทึกไลฟ์ไว้