Ernie Bot แชทบอท AI จากไป่ตู้ คนจีนใช้งาน200ล้านคน

Ernie Bot AI
Ernie Bot แชทบอทAI ที่กำลังเป็นที่นิยม มีคนจีนใช้งานแล้วกว่า 200 ล้านคน

ไป่ตู้ เสิร์ช เอนจิ้น อันดับหนึ่งของจีน มีผู้ใช้งาน Ernie Bot ซึ่งเป็น แชทบอท AI ที่ร่วมกับ ChatGPT ของ OpenAI มีฐานผู้ใช้งานเกิน 200 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง Ernie Bot ช่วยให้ไป่ตู้รักษาความเป็นผู้นำ แชทบอท AI ยอดนิยมในประเทศจีนได้

โรบิน หลี่ ซีอีโอ ของไป่ตู้ระบุว่า เหตุการณ์สำคัฐก็คือ การได้รับการอนุม้ติให้มีการใช้งานแชทบอทแบบสาธารณะได้เมื่อ 8 เดือนที่ผ่่นมา โดยจากฐานข้อมูล Application Programming Interface (API) ของ Ernie Bot ถูกใช้ถึง 200 ล้านครั้งต่อวัน ขณะนี้ไป่ตู้มีฐานลูกค้าองค์กร ถึง 85,000 ราย 

เนื่องจากเป็นหนึ่งในแปดแชทบอท AI แรกที่จีนอนุมัติ Ernie Bot จึงเป็นแชทบอตที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT ที่ผลิตในประเทศตัวแรกที่ได้รับการเปิดเผยในประเทศเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งเดือนสิงหาคมจึงได้รับการอนุมัติให้เผยแพร่สู่สาธารณะ

โดย AI ของไป่ตู้ได้รับการพิศุจน์แล้วว่ามีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะแอปเปิล และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนที่มีข่าวออกมาระบุกันเมื่อเร็ว ๆ นี้เกี่ยวกับการใช้ความสามารถ AI ของไป่ตู้ ซึ่งแหล่งข่สยระบุว่า แอปเปิล กำลังแข่งขันกับบริษัทจีนเพื่อรวมเทคโนโลยี AI เชิงสร้างสรรค์เข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนในประเทศจีน

นี่เป็นตัวอย่างล่าสุดของความพยายามของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของอเมริกาในการขยายขีดความสามารถด้าน AI  บริษัทกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ในการเปิดรับพันธมิตรภายนอกเพื่อช่วยในการเร่งเป้าหมาย AI โดยพูดถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของธุรกิจต่างๆ เช่น Google และ OpenAI เพื่อขับเคลื่อนฟีเจอร์บนมือถือ

เนื่องจากกฎหมายท้องถิ่น จีนไม่สามารถเข้าถึงโมเดล AI ที่ล้ำสมัย เช่น Gemini ของ Google และ ChatGPT ของ OpenAI ขณเะที่ซัมซุง กาแลกซี่ รุ่นล่าสุดได้ใช้ Ernie จาก Baidu ในประเทศจีนและ Gemini นอกประเทศจีนเพื่อเปิดใช้งานความสามารถ AI บางอย่าง

ในเดือนสิงหาคมท ที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้อนุมัติ Gen AI มากกว่า 40 โมเดล โดย รวมถึง Ernie Bot ของ Baidu  จนถึงขณะนี้ยังไม่มีโมเดลที่พัฒนาโดยนักพัฒนาต่างประเทศรายใดได้รับการอนุมัติ และไม่มีความชัดเจนว่าองค์กรต่างชาติได้ขออนุญาตจากรัฐบาลหรือไม่

ที่มา – https://www.techtimes.com/articles/303622/20240415/baidus-ernie-ai-chatbot-overwhelms-200-million-users-remains-china.htm