อีลอน มักส์ เลื่อนไปเยือน อินเดีย

โรงงาน Gigafactory รัฐเนวาดา

มีรายงานข่าวว่า อีลอน มักส์ ผู้บริหารค่ายนต์เทสลา (Tesla) เลื่อนการเดินทางไปเยือนประเทศ อินเดีย จากกำหนดการที่วางไว้จะเดินทางไปในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่าเขาจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อผูกพันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายนี้

“น่าเสียดาย ที่ภาระผูกพัน ของ Tesla ที่หนักมาก ทำให้การ ไปเยือนอินเดีย ต้องล่าช้า ออกไป แต่ฉันตั้งตารอ ที่จะได้ไปเยือน อินเดีย ในปลายปีนี้” มัสก์กล่าว ในโพสต์บน X เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา

เดิมเขา มีแผนเดินทาง ในวันอาทิตย์ และวันจันทร์ เพื่อประกาศแผนการเข้าสู่ตลาดอินเดีย รอยเตอร์รายงาน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อีลอน มัสก์ คาดว่า จะประกาศ การลงทุน 2,000 -3,000 ล้านดอลลาร์ ในอินเดีย เมื่อเขา ไปเยือนนิวเดลี คาดว่า จะลงทุนสร้าง โรงงานใหม่ เป็นหลัก

ปัจจุบัน อินเดีย มีอัตราการ ใช้รถยนต์ EV ต่ำ แต่รัฐบาล มีเป้าหมาย ที่ทะเยอทะยาน เพื่อให้รถยนต์ใหม่ 30% ในปี 2030 เป็น รถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีข่าวเทสลา จะทุ่มเม็ดเงินลงทุน ขั้นต่ำเริ่มแรก ในการสร้างโรงงาน ในอินเดียประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ (กว่า 7 หมื่นล้านบาท) และจะพิจารณา เพิ่มการซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ จากอินเดีย มูลค่าสูงสุด 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 5.28 แสนล้านบาท) โดยพิจารณา ลงทุนในรัฐคุชราต ซึ่งเป็นบ้านเกิด ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย กับรัฐมหาราษฏระ และรัฐทมิฬนาดู

ขณะเดียวกัน เทสล่า ได้พิจารณา ลงทุนในประเทศไทย และอินโดนีเซียด้วย โดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้เดินทาง ไปสหรัฐฯ เพื่อเจรจาให้เทสล่า เลือกไทย เป็นฐานการผลิต

โดยเทสล่า ต้องการที่ดินขนาด 2,000 ไร่ เพื่อลงทุน ก่อสร้างโรงงาน ซึ่งคาดว่า จะมีการตัดสินใจเ ลือกปักหลัก ที่ประเทศไหน กันในเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ Tesla (เทสล่า) วางแผน ส่งทีมสำรวจไปยังประเทศอินเดีย ภายในเดือนเมษายนนี้ นำโดย “อีลอน มัสก์” ซีอีโอ เทสล่า จะเดินทางไปพบกับ “นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรี ของอินเดีย ที่ประกาศบนแพล็ตฟอร์ม X เพื่อการตัดสินใจ ในการลงทุน จัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า (EV) และเพิ่มการสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากอินเดีย มูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อินเดีย เป็นประเทศที่มีประชากร มากที่สุดในโลก และเป็นตลาดรถยนต์ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ของประเทศนั้นคิดเป็นเพียง 1.3% ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดที่จำหน่ายในปีที่แล้วทั่วโลก

Bloomberg ประมาณการว่า มีการขาย รถยนต์ EV สำหรับผู้โดยสารประมาณ 96,000 คันในอินเดียในปี 2566 หรือเกือบสองเท่าในปีก่อนหน้า โดยคาดการณ์ว่าจำนวนการขายจะเพิ่มขึ้นอีก 40% ในปี 2567

ผู้ผลิตรถยนต์ EV คาดหวังเข้าสู่ตลาดอินโดยจากเหตผลที่เป็นตลาดที่มีแนวโน้มสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กและราคาไม่แพง แล้ว 86% ของ EV ที่ขายในปี 2023 มีราคาต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของอินเดีย เต็มไปด้วย รถยนต์รุ่นใหม่ราคาไม่แพงรถยนต์ประมาณ 69% ที่ขายในอินเดียเมื่อปีที่แล้วมีราคาต่ำกว่า 15,000 ดอลลาร์ ขณะที่ 27% มีราคาต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์

ที่มา : 

https://seekingalpha.com/news/4091713-elon-musk-delays-visit-to-india-cites-heavy-tesla-obligations

https://shorturl.asia/634XP

อินเดียชิงดำเบียด “อิเหนา-ไทย” ปักหมุดฐานผลิตรถเทสล่าในเอเชีย