ไม่ต้องห่วง!คมนาคมพร้อมดัน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ต่อ

“สุรพงษ์”พ้อ! รถไฟฟ้าสายสีส้ม เดินหน้า ต่อแน่ แต่ขอรอคำตัดสิน ของศาลปกครองสูงสุด ให้เรียบร้อยก่อน  ย้ำหากศาลฯ พิจารณาให้เดินหน้า ก็พร้อมเซ็นสัญญาเอกชน ที่ประมูล รถไฟฟ้าสสายสีส้ม ได้ทันที แต่หากสะดุด ก็เตรียมหาทางออกทันที เหตุ สายสีส้ม ตะวันออก สร้างเสร็จแล้ว รอเชื่อม ตะวันตก และรถไฟฟ้ามาวิ่งเท่านั้น มั่นใจ หากสำเร็จ จะทำให้ประชาชน ใช้ระบบ โครงข่ายระบบราง ในกรุงฯเชื่อมต่อกันแบบสะดวกสบายขึ้น

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึง ความคืบหน้า โครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า ขณะนี้ทาง กระทรวงคมนาคม โดย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คงต้องรอ ผลการพิจารณา จากศาลปกครองสูงสุด ซึ่งถือว่า เป็นที่สิ้นสุดก่อน จากที่ ก่อนหน้านี้ มีการฟ้องร้องกัน หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคม ถึงจะเอาผลคำตัดสิน มาให้ฝ่ายกฏหมาย ไปอ่านให้ละเอียด ในคำวินิจฉัยของศาล

เนื่องจาก คำวินิจฉัยของศาล ส่วนใหญ่จะมีนัยยะสำคัญ อยู่แล้ว ซึ่งไทม์ไลน์ดังกล่าว ไม่ได้เป็นการ ล่วงอำนาจของศาล แต่เป็นไปตาม หลักการดำเนินการ หลังจากศาลปกครองสูงสุด ได้วินิจฉัยแล้ว หลังจากนั้น  รฟม.ถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ ว่าศาลฯชี้ไปทางใด

ปัจจุบันโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ระยะทาง 22.57 กิโลเมตร (กม.) งานโยธา 6 สัญญา ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% ส่วน รถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก ต้องหาแนวทางให้สร้างแล้วเสร็จ ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง โดยมั่นใจว่า จะสามารถเจรจากันได้ เนื่องจาก บรรยากาศในประเทศดีขึ้น ในหลายๆมิติ

อย่างไรก็ตาม หากศาลตัดสิน ให้เดินหน้าต่อ จะมีการเซ็นสัญญา กับเอกชนทันที แต่หากศาล ไม่เห็นชอบ ก็ต้องหาวิธี เพื่อให้โครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม เดินหน้าต่อไปให้ได้ เนื่องจาก โครงการดังกล่าว จะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เห็นชอบ ตามสัญญาร่วมทุน

สำหรับ โครงการดังกล่าว อยู่ระหว่าง ศาลปกครองสูงสุด ในคดีพิพาท เกี่ยวกับการคัดเลือก โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC กรณีออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ลงวันที่ 24 พ.ค.2565 (ครั้งที่ 2) และออกเอกสารการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ และหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชน ให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม ตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือน ก.ค.2563 แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถ ซ่อมบำรุง 3.2 หมื่นล้านบาท

โดย รฟม. เปิดประมูล ให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้าง ช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหา ระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด และรับสัมปทานเดินรถ ตลอดเส้นทาง 35.9 กม.ผลปรากฏว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM มีผู้รับเหมางานโยธาคือ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะประมูล

ก่อนหน้านี้ รฟม.ยืนยันว่ารถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันออกจะเปิดให้บริการปี2570 เนื่องจากต้องมีเรื่องของส่วนงานติดตั้งระบบไฟฟ้า และงานเดินรถของส่วนตะวันออกอยู่ในส่วนหนึ่งสัญญาร่วมลงทุน

คมนาคมแจงรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ”ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” ยิบ!

กระทรวงคมนาคม