ดาวโจนส์บวกต่อกว่า 170 จุด คาดหวังดอกเบี้ยเฟดลด

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นยังคงคึกคัก นักลงทุนยังคงซื้ิอหุ้นต่อเนื่อง ขานรับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

  • นักลงทุนยังคงซื้อหุ้นสะสม หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ชี้มีโอกาสลดดอกเบี้ยปีนี้
  • ตลาดจับตาการตอบคำถามประธานเฟด ต่อสมาชิกสภาคองเกรส ซึ่งกดดันให้เกิดการลดดอกเบี้ยโดยเร็ว
  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ตามคาด

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ  38,832.62 จุด เพิ่มขึ้น  171.57 จุด หรือ 0.44%  ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 5,139.55 จุด เพิ่มขึ้น  34.79 จุด หรือ 0.68% ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส อยู่ที่ 16,164.05 จุด เพิ่มขึ้น  132.50 จุด หรือ 0.83% 

นายพาวเวล มีกำนดการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ หลังจากที่เข้าพบคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ และกล่าวว่า เฟดจะมีทิศทางที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หากเงินเฟ้อไม่น่ากังวลเกินไป

ทั้งนี้ นายพาวเวลเผชิญแรงกดดันมากจึ้น จากสมาชิกสภาคองเกรสที่ต้องการให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะจากนางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งถือเป็นคู่ปรับของนายพาวเวล โดยนางวอร์เรนเคยเรียกร้องให้เฟดลดดอกเบี้ยเพื่อลดผลกระทบต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และทั้งสองจะเผชิญหน้ากันในวันนี้ขณะที่นายพาวเวลกล่าวแถลงการณ์พร้อมตอบข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

ด้านนักลงทุนยังคงคาดว่าดอกเบี้ยในครึ่งแรกของปีจะอยู่ในระดับสูง FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้

สำหรบทิศทางดอกเบี้ยโลก ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังคงอยู่ที่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%

ขณะที่นักลงทุนจับตาตลาดแรงงาน โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกวันนี้ว่า อยู่ที่ระดับ 217,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนั้น ยังจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ชะลอตัวจากระดับ 353,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ในเดือนก.พ.