นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิที่ญี่ปุ่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบคำขวัญวันเด็กประจำปี 2567

นายกฯเศรษฐา สั่งติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องรัดกุม หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมให้พิจารณาแผนการช่วยเหลือดูแลคนไทย

  • พร้อมเปิดช่องทางติดต่อคนไทยกรณีฉุกเฉิน หากได้รับผลกระทบและเดือดร้อน
  • สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์เร่งด่วน พร้อมประเมินสถานการณ์
  • เตรียมแผนรองรับ พร้อมให้การช่วยเหลือและดูแลคนไทย

วันนี้ (2 ม.ค.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นวานนี้ (1 ม.ค.67) เวลาประมาณ 16.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาด 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางในพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร นั้น ได้ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดสึนามิ สูง 45 เซนติเมตร ที่เกาหลีใต้ บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออก จ.คังวอน ทั้งนี้ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ระบุว่า หลังสึนามิชุดแรกพัดขึ้นฝั่ง มีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดสึนามิอีกในเวลา 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ทางเกาหลีใต้ได้เตือนประชาชนบริเวณจังหวัดคังวอนให้ใช้ความระมัดระวังและอพยพไปยังพื้นที่สูง เช่นเดียวกับที่เกาะซาคาลินในตะวันออกไกลของรัสเซีย และเมืองวลาดิวอสต็อกในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ประกาศเตือนภัยสึนามิซึ่งรวมทั้ง ยอนฮับ ได้อ้างสื่อเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือ ได้ออกคำสั่งเตือนสึนามิ บริเวณชายฝั่งตะวันออก หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น โดยระบุว่าคลื่นสูงถึง 2.08 เมตร อาจถึงฝั่ง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง รัดกุม เตรียมแผนการดำเนินการหากต้องให้การช่วยเหลือคนไทย รวมทั้ง ให้เปิดช่องทางติดต่อคนไทยกรณีฉุกเฉิน หากได้รับผลกระทบและเดือดร้อน รวมทั้ง ออกประกาศสถานการณ์ต่อเนื่อง

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยผลกระทบที่อาจเกิดจากสถานการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิมีถึงคนไทยในต่างประเทศ โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์เร่งด่วน พร้อมประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง เตรียมแผนรองรับ พร้อมให้การช่วยเหลือและดูแลคนไทย รวมทั้งเปิดช่องทางการติดต่อคนไทยหากเกิดกรณีฉุกเฉิน” นายชัย กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับชาวไทยสามารถศึกษาคู่มือเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ (สำหรับคนไทยในญี่ปุ่น) จัดทำโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว

https://site.thaiembassy.jp/th/services/living-in-japan/10881/

รวมทั้งสามารถลงทะเบียนคนไทยในญี่ปุ่นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ที่ https://site.thaiembassy.jp/th/services/registration/