สุดาวรรณ รับ 2 โจทย์ใหญ่อินเดีย ต่อฟรีวีซ่า 2 ปี-ปลดล็อกการบิน

“รมว.สุดาวรรณ” นำ ททท.รุกหนัก “ตลาดอินเดีย” รับข้อเสนอหารือรัฐบาลไทย “ขยายฟรีวีซ่าอินเดีย” เที่ยวไทยต่ออีก 2 ปี ถก 4 บริษัทขาใหญ่ดันไทยปลดล็อก 4 เรื่อง “เที่ยวบิน-จัดบิ๊กอีเวนต์-ปรับโฉมสินค้าสดใหม่-สื่อสารตลาดเชิงลึก” ปรับเป้าใหม่ทัวร์อินเดียปี’67เพิ่มเป็น 2 ล้านคน

  • “สุดาวรรณ” ใช้เวที SATTE 2024 ชิงตลาดอินเดียเที่ยวไทยปี’67 ปรับเป้าใหม่ 2 ล้านคน
  • ขานรับ 2 ข้อเสนอใหญ่ หารือรัฐบาล “ขยายฟรีวีซ่า-ปลดล็อกการบิน 2 ประเทศ”
  • 4 ขาใหญ่อินเดียสบช่อง เสนอไทยเร่งพลิกโฉมสินค้าท่องเที่ยว ดูดเงินเศรษฐีแดนภารตะ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ระหว่างนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยเข้าร่วมงานขายการท่องเที่ยวSATTE : South Asia Travel and Tourism Exchange 2024 วันที่ 22-24 ก.พ.67 กรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายรายใหญ่สุดของอินเดีย ล่าสุดได้รับข้อเสนอที่จะนำมาหารือกับรัฐบาลไทยกรณีเอกชนอินเดียขอให้พิจารณาขยายเวลายกเว้นวีซ่าต่อไปอีก2 ปี จากปัจจุบันมาตรการฟรีวีซ่าที่ไทยให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียจะสิ้นสุดลงวันที่10 พ.ค.  67

โดยได้พบหารือกับผู้บริหารบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ของอินเดีย 4 ราย ได้แก่ TravelBullz, Yatra.com, MakeMyTrip.com และ EaseMyTrip.com มีเสนอแนะไทยด้านการท่องเที่ยว 4 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องที่ 1 ขอให้ไทยและอินเดียร่วมมือกันปลดล็อคข้อจำกัดทางบินจะได้เพิ่มจำนวนอินเดียมาเที่ยวเมืองไทยได้มากขึ้น เรื่องที่ 2 ขอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดอีเว้นท์ขนาดใหญ่ระดับโลก เช่น การแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต และงานนานาชาติอื่น ๆ เรื่องที่ 3 ขอให้ไทยพัฒนาและปรับโฉมสินค้าบริการท่องเที่ยวเพิ่มความสดใหม่ทันสมัยเป็นแม่เหล็กดึงความสนใจอินเดียที่มีกำลังใช้จ่ายเงินสูงเพิ่มอีก 2 กลุ่ม คือเศรษฐีรุ่นใหม่หรือ Millennials และนักท่องเที่ยวชื่นชอบความหรูหราหรือ Luxury เรื่องที่ 4 แนะนำให้ไทยสื่อสารการตลาดและสื่อประชาสัมพันธ์มุ่งเจาะไปตรงเข้าถึงตลาดอินเดียโดยเฉพาะเพิ่มมากขึ้น

รมว.สุดาวรรณ กล่าวว่า ขณะนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มอบนโยบายเพิ่มเติมให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปรับเป้าหมายตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศขยับเป็น 40 ล้านคนจากปกติ 35 ล้านคน พร้อมกับปรับรายได้รวมปีนี้ใหม่เป็น 3.5 ล้านล้านบาท จากปกติ 3 ล้านล้านบาท รวมทั้งตลาดอินเดียซึ่งมีประชากรมากสุด 1,437 ล้านคน คาดปี67 เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัวเติบโตเพิ่มขึ้น 7 % ปี 2570 จะสูงอันดับ 3 ของโลก จึงสั่งการ ททท.เพิ่มตลาดอินเดียปี67 ให้ได้ 2 ล้านคน จากปกติตั้งไว้ 1.746 ล้านคนสร้างรายได้ 80,870 ล้านบาท

พร้อมกับเร่งให้ ททท. ทำประชาสัมพันธ์มาตรการของรัฐบาลไทยปี67 กระตุ้นอินเดียเที่ยวเมืองไทยด้วย 3 โครงการ ได้แก่ โครงการแรก เที่ยวงานเทศกาลหรือเฟสติวัลที่กำลังยกชั้นเป็นงานระดับโลก เช่น เดือนเม.ย.67 จัดมหกรรมท่องเที่ยว “Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์2567” ตั้งเป้าผลักดันให้ไทยติด  1 ใน 10  ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลก เชิญชวนอินเดียมาเที่ยวสงกรานต์ไทยด้วยโครงการที่ 2 ปลุกตลาดถ่ายทำภาพยนตร์อินเดียเลือกใช้สถานที่ในไทย โครงการที่ 3 ร่วมโปรโมทและส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของไทย ร่วมเป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ที่จะมาเที่ยวเมืองไทยได้ตลอดทั้งปี 365 วัน

ทั้งนี้ รมว.สุดาวรรณ ได้ใช้โอกาสเดินทางไปงาน SATTE 2024 กรุงเดลี เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 หารือผู้บริหารระดับสูงบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ของอินเดีย 4 ราย คือ1. นาย K.D. Singh ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท TravelBullz ดำเนินธุรกิจให้บริการB2C, B2B ผู้ค้าส่งการจองท่องเที่ยว มีบริษัทลูกข่ายอีกกว่า 15,000 บริษัท ดูแลโรงแรมในเครือข่ายกว่า 150,000 โรง ครอบคลุมทั่วโลก 100 ประเทศ เป็น DMC รายใหญ่ผู้ให้บริการจัดการภาคพื้นในประเทศไทยสำหรับบริษัทนำเที่ยวอินเดีย โดยได้จัดตั้งเปิดสาขาในไทยด้วย 2.นาย Dhruv Shringi ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Yatra.com บริษัทตัวแทนจัดการท่องเที่ยวออนไลน์หรือ Online Travel Agency ทำธุรกิจทั้งรูปแบบ B2B และ B2C ให้บริการจองบัตรโดยสารเครื่องบินที่พัก และกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ มีสมาชิก 7 ล้านคน มีโรงแรมในเครือข่ายทั่วโลกกว่า 2 ล้านแห่งครอบคลุมกว่า 1,400 เมือง

3. นาย Rajesh Magow ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MakeMyTrip.com หนึ่งในบริษัทตัวแทนจัดการท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีสาขาตามกระจายในทั่วอินเดียกว่า 100 เมือง กว่า 140 สาขา มีผู้ใช้งานประมาณเดือนละกว่า 68 ล้านคน  4. Mrs. Nutan Gupta กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ EaseMyTrip.com เป็น 1 ใน 5 บริษัทตัวแทนจัดนำเที่ยวออนไลน์ใหญ่สุดในอินเดียอีกราย ให้บริการทั้งแบบ B2B และ B2C มีบริษัทเครือข่ายกว่า 61,000 บริษัท มีลูกค้ากว่า 11 ล้านคน

หลังเสร็จสิ้นการหารือกับผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวตลาดอินเดีย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็จะเร่งทำการบ้านเสนอรัฐบาลพิจารณาขยายฟรีวีซ่าให้อินเดียอีก 2 ปีหน้า พร้อมกับเร่งประสานหน่วยงานการบินเพื่อปลดล็อกข้อจำกัดเที่ยวบินของไทยกับอินเดีย ส่วน ททท.ได้รับโจทย์ใหม่ให้ทำตลาดอินเดียเที่ยวไทยเพิ่มให้จากเป้าหมายปกติปี67 เป็น 2 ล้านคน -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน