คิง เพาเวอร์ ดึงฝรั่งทำรายการ “ผจญไทย” บูมเที่ยวชุมชน

คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย เปิด Youtube ผลิตรายการเพื่อสังคม “ผจญไทย” บอกเล่าภูมิปัญญาไทยผ่านมุมมองพิธีกรต่างชาติรักวัฒนธรรมไทย โปรโมตกระหึ่มประเทศ 32 เทป ถอดรหัสวิถีถิ่น อาหาร ภูมิปัญญา สินค้าท้องถิ่นขึ้นห้างคิง เพาเวอร์

  • คิง เพาเวอร์ ชวนพิธีกรต่างชาติจัดรายการ “ผจญไทย”เผยแพร่ชุมชนกระหึ่ม 32 เทป
  • โปรโมทวิถีถิ่น ชีวิต อาหาร วัฒนธรรม ภูมิปัญญาสู่สายตาทั่วโลก

“คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” เป็นหนึ่งในโครงการและช่องทางสำคัญสนับสนุนการพัฒนาสินค้าชุมชนของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้างระดับประเทศและนานาชาติ ตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพและส่งเสริมความสามารถในการผลิตและจำหน่ายสินค้า โดยได้ผลิตรายการ “ผจญไทย” ซึ่งเป็นรายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของคนไทย และความเป็นไทย ผ่านผลิตภัณฑ์สินค้าไทยนานาชนิด ตลอดจนงานฝีมือ อาหาร วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เผยแพร่ทาง Youtube : King Power Thai Power พลังคนไทย เป็นประจำทุกเดือน ปัจจุบันดำเนินการมาแล้วทั้งสิ้น 32 เทป

เสน่ห์ที่น่าสนใจและดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาติดตามชมรายการอย่างต่อเนื่องอยู่ โดยมีพิธีกรต่างชาติที่อยู่ในเมืองไทยผู้หลงรักในวัฒนธรรมไทย สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเล่าเรื่องและทดลองทำสินค้าจริงในรายการ เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตสินค้าไทยตั้งแต่ต้นจนจบ พิธีกรต่างชาติเหล่านี้ไม่เคยทำมาก่อน ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ทำให้ทุกคนได้เห็นถึงความยากลำบากที่กว่าจะได้สินค้ามาแต่ละชิ้น ต้องใช้ความอดทนและใช้เวลาอย่างมาก เป็นการตอกย้ำให้เห็นคุณค่าของสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น

จอง ฮยอง ยุน หรือเจได หนุ่มเกาหลีพิธีกรเจ้าประจำของรายการอยู่เมืองไทยมากว่า 20 ปี กล่าวว่า รักเมืองไทยและคนไทยมากเพราะมีน้ำใจ รู้สึกว่าประเทศไทยเป็นบ้านตัวเอง ด้วยความที่อยู่มานาน จึงพูดภาษาไทยได้ดีมาก มีโอกาสทำงานที่หลากหลาย รวมถึงร่วมงานกับ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ขณะนั้นกำลังจะผลิตรายการผจญไทยและหาพิธีกรมาร่วมรายการ ซึ่งตนเองได้ประเดิมใน EP แรก เป็นตอนจักสานไม้ไผ่ ที่ จ.ชลบุรี ได้เรียนรู้เรื่องการจักสานและลงมือทำจริงในทุกขั้นตอน หลังจากนั้นก็ทำหน้าที่ในรายการผจญไทยอีกเรื่อย ๆ สลับสับเปลี่ยนกับพิธีกรต่างชาติคนอื่น ๆ ตนมองว่า คิง เพาเวอร์ ให้โอกาสชาวบ้านได้ทำสินค้าแล้วนำมาขายที่สนามบิน ถือเป็นโอกาสที่ดีช่วยชาวบ้านจริง ๆ

จอง ฮยอง ยุน กล่าวว่า ตอนแรกที่เห็นแล้วรู้สึกน่าจะทำง่าย แต่พอได้ลองทำดูจริง ๆ ยากมาก การได้ลงพื้นที่ไปสัมผัสกับแหล่งผลิตผลงานฝีมือของชาวบ้านทำให้รู้สึกประทับใจ ดังนั้นการเป็นพิธีกรรายการผจญไทยนี้ ถือเป็นการเปิดโลกใบใหม่และใบใหญ่ของตนเองให้เปิดกว้างยิ่งขึ้น โดยได้เรียนรู้จากทำรายการยังไม่ถึง 20% ของงานฝีมือคนไทย จึงอยากเรียนรู้สิ่งใหม่เรื่อย ๆ รู้สึกสนุกกับการทำรายการมาก เพราะได้ลองสิ่งแปลกใหม่เป็นครั้งแรกหลายอย่างด้วยกัน

“เรียวตะ โอมิ” หนุ่มแดนปลาดิบตัดสินใจมาเมืองไทยทั้งที่ไม่เข้าใจภาษาไทยแม้แต่นิดเดียว กล่าวว่า เลือกมาไทยเพราะรู้สึกสนใจและอยากมาหาประสบการณ์ จึงความพยายามอย่างหนักในที่สุดก็สามารถพูดและเข้าใจภาษาไทยได้อย่างรวดเร็ว จนได้เปิดช่อง Youtube, Tiktok มีผู้ติดตามมากมาย ตลอดจนได้มาร่วมเป็นพิธีกรในรายการผจญไทย ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชน ส่วนใหญ่ทำงานฝีมือที่มีขั้นตอนเยอะและไม่สามารถก๊อบปี้ได้

มีโอกาสได้เดินทางไปหลาย ๆ แห่งในเมืองไทย เช่น สกลนครได้เรียนรู้เรื่องการย้อมคราม ไปลำพูนหัดทำผ้ามัดย้อมไปชุมชนกะเหรี่ยงได้ลองย้อมผ้าด้วยฮ่อมและมะเกลือ การได้มาร่วมรายการผจญไทย ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ประทับใจมาก นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากอย่างหนึ่งในชีวิตที่ได้รับ

“โคลอี้ โซล่า” อีกหนึ่งสาวที่ได้ร่วมเป็นพิธีกรรายการ “ผจญไทย” ในฐานะวิดีโอครีเอเตอร์บนโซเชียลมีเดียชาวฝรั่งเศส พูดได้หลายภาษา ยืนยันว่า ถึงแม้จะพูดได้หลายภาษาทั้ง อังกฤษ อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น แต่ภาษาที่ทำให้เป็นรู้จักมาก ๆ คือคลิปพูดเป็น “ภาษาอีสาน” ทำให้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจนได้โอกาสจาก คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ชวนมาเป็นหนึ่งในพิธีกรรายการผจญไทย

คลิปแรกได้เดินทางไปเรียนรู้การทำผ้าไหมที่บุรีรัมย์ ต่อมาก็ทำกระเป๋าจากใยตาลที่สงขลา ซึ่งได้โชว์ทักษะภาษาใต้และอีสาน ส่วนเทปต่อ ๆ มา ก็ได้เรียนรู้เรื่องราวมากมาย การได้ทำรายการผจญไทยทำให้มีความสุข ภูมิใจ และประทับใจมาก

รวมทั้งยังได้ความรู้เพิ่มเติม เช่น การทำกระเป๋า การทำผ้าไหม เห็นขั้นตอนการผลิตต่าง ๆ รู้วิธีต้องทำทุกขั้นตอน ได้เห็นคนในชุมชนเล็ก ๆ ทำงานฝีมือ ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมอันงดงามอีกทาง ตนเป็นต่างชาติแท้ ๆ ยังรู้สึกประทับใจทำให้ยิ่งอยากรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากขึ้นไปอีกด้วย หากต่างชาติคนอื่น ๆ ได้เห็นก็คงสนใจไม่แพ้กัน บางคนพอเห็นคลิปรายการทำให้อยากซื้อสินค้าทันที

ดังนั้นรายการ “ผจญไทย” ของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยเผยแพร่ภูมิปัญญาไทย ตลอดจนความเป็นไทย ผ่านชาวต่างชาติที่รักในวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี ติดตามรับชมได้ทาง YouTube : King Power Thai Power พลังคนไทย -เรื่องโดย เพ็ญรุ่งใยสามเสน