สภาทัวร์จันทน์รับลูกหอการค้าไทย-ททท. ดึงคนเที่ยว 4 ล้านคน

สภาท่องเที่ยวฯ จันทบุรี ลั่นปี’67 พร้อมนำธุรกิจผงาด 1 ใน 10 เมืองรองสู่เมืองหลัก เพิ่มนักท่องเที่ยว 4 ล้านคน/ปี งัดซอฟท์เพาเวอร์ “อาหาร” นำจันทน์ขึ้นทะเบียนยูเนสโกเมืองสร้างสรรค์

  • สภาท่องเที่ยวจันทบุรีจ่อเสนอยูเนสโกขึ้นทะเบียนเมืองอาหารสร้างสรรค์
  • ธุรกิจวอนรัฐอัดฉีด 3 ปัจจัย ดึงนักท่องเที่ยวเข้าเป้าปีละ 4 ล้านคน
  • ไตรมาส 1 ก.พ.-มี.ค.บูมทัวร์เทศกาลใหญ่ “นมัสการพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ” โกย 1 ล้านคน ควบสายมู “บูชาดาวนพเคราะห์” วัดเขตร์นาบุญ

นางสาววณิชชา วัฒนพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ปี 2567 พร้อมนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรีขึ้นเป็น 1 ใน 10 เมืองท่องเที่ยวรองสู่เมืองหลักตามแผนยุทธศาสตร์ของหอการค้าไทยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระตุ้นนักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่ให้ได้ตามเป้าปีละ 4 ล้านคน จากปัจจุบันทำได้ปีละ 2.8 ล้านคน จึงต้องเร่งทำเพิ่มอีกอย่างน้อย 1.2 ล้านคน  โดยวางแผนเลือกจุดขาย ซอฟท์ เพาเวอร์ ที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมมาเป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด 2F คือ F1 : Food ชูอาหารวิถีถิ่นขึ้นชื่อหลายอย่างแล้วยังเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวได้ด้วย F2 : Festival จัดเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ครั้งละเป็นจำนวนมากโดยมีอีเวนต์ใหญ่ 3 งาน คือ

งานแรก นมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) เปิดให้ผู้เลื่อมใสท่องเที่ยวสายบุญได้สักการะต่อเนื่องกัน 2 เดือน สถิติที่ผ่านมาจะมีคนเดินทางมาร่วมเฉพาะงานนี้ปีละกว่า 1 ล้านคนขึ้นไป ทำให้เกิดการพักค้างคืนเกือบ 100% งานที่ 2 สงกรานต์ จันทบุรีมีความน่ารักไม่แพ้จังหวัดอื่น ผสมผสานกันอย่างโดดเด่นด้านวัฒนธรรมบริเวณเมืองเก่าถนนสายวัฒนธรรมปลายกรุงศรีอยุธยาที่มีวัดอยู่จำนวนมาก ไฮไลต์คือกิจกรรมชักเย่อพระบาทช่วงสงกรานต์ รวมทั้งจะมีกิจกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์กลางคืนในตัวเมืองจันทบุรี สามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวเติบโตมากขึ้นทุกปี และงานที่ 3 คริสต์มาส มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาชมพิธีคริสจักรบริเวณริมแม่น้ำจันทบูร

นางสาววณิชชา กล่าวว่า หากจันทบุรีจะยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก ซึ่งที่ผ่านมาการท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 4 เสาหลักเศรษฐกิจของจังหวัด หากจะทำให้สำเร็จต้องเน้นความร่วมมือเชิงบูรณการของรัฐกับเอกชนทั้งหมด โดยเฉพาะการใช้งบประมาณบูรณาการที่จะต้องเริ่มต้นจัดอีเวนต์เทศกาลระดับนานาชาติ นั่นคือการขับเคลื่อนซอฟท์ เพาเวอร์เรื่องFood/อาหาร ขณะนี้กำลังเตรียมเสนอให้จันทบุรีขึ้นทะเบียนกับยูเนสโกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร หรือ Creative Cities Gastronomy ทุกฝ่ายในจังหวัด หน่วยงานรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ททท.สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สหกรณ์การเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และอีกหลากหลายองค์กร พร้อมใจกันทำรายละเอียดได้พอสมควรแล้วตั้งใจจะยื่นในรอบปีต่อไป ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลโปรดักซ์ เส้นทาง และอื่น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องในห่วงโซ่วิถีชีวิตคนจันทบุรี

โดยมีจังหวะที่ดีมีงานวิจัยของหลายภาคส่วนเกี่ยวกับเรื่องอาหาร เพราะจันทบุรีเป็นแหล่งต้นน้ำวัตถุดิบแหล่งปลูกพืชสมุนไพรอาหารขึ้นชื่อ ได้แก่ “พริกไทย” มายาวนานตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์ แล้วก็ส่งออกไปขายทั่วโลก และแหล่งปลูกลูกกะวาน นอกจากนี้ก็มีผลไม้โด่งดังอย่างทุเรียน การนำเสนอเมนูท้องถิ่นในเวทีนานาชาติ ถึงเวลาต้องริเริ่มทำโมเดลให้สอดคล้องกันทุกภาคส่วนก้าวสู่เป้าหมายเมืองท่องเที่ยวหลักก็น่าจะเป็นนิมิตดีที่สุดปี 2567

ส่วนกลยุทธ์กระตุ้นคนเดินทางเข้าไปเที่ยวจันทบุรีไตรมาส 1 ระหว่างมกราคม-มีนาคม 2567 ไฮไลต์จะเชิญชวนเที่ยวจันทบุรีเต็มที่ 4 งานยอดนิยม ได้แก่

งานที่ 1 นมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ เริ่มตั้งแต่ 10 กุมภาพันธ์ -9 เมษายน 2567 เปิดต่อเนื่องตลอด 2 เดือน เพื่อรองรับคนไทยแสวงบุญ กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ชื่นชอบวิวทิวทัศน์สวยงามมาก นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่น QQ ของการท่องเที่ยวได้ ตั้งเป้า จะได้ใกล้เคียงปีปกติ 2562 ประมาณ 800,000 -1,000,000 คน

งานที่ 2 “รักษ์เหลืองจันท์” วันดอกไม้บาน ระหว่างวันที่ 10-18 กุมภาพันธ์ จัดโดย มหาวิทยาลัยเทคโลโลยีราชมงคล(มทร.) ตะวันออกจันทบุรี จัดเต็มให้ชมความสวยงามกล้วยไม้พื้นเมืองเหลืองจันทบูร ราชนีกล้วยไม้แห่งภาคตะวันออก สามารถร่วมกิจกรรมมากมาย แล้วนำกลับไปปลูกที่บ้านได้

งานที่ 3 Chanthaburi ART & CAMP Under The Moon Light ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ ชื่อตอน “ชวนกันมาลำไย” ที่ เดอะเนเชอรัล การ์เด้น รีสอร์ท เทือกเขาสอยดาว จ.จันทบุรี ซึ่งจะนำเสนอแหล่งปลูกลำไยขึ้นชื่อเขาสอยดาว แหล่งท่องเที่ยวอันงดงาม สามารถกางเตนท์พักแรมท่ามกลางธรรมชาติ

งานที่ 4 บูชาดาวนพเคราะห์   ระหว่างวันที่ 22-28 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดเขตร์นาบุญญาราม อำเภอเมือง จันทบุรีเป็นวัดสืบเชื้อสายมาจากชาวเวียดนามจัดพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาสะเดาะเคราะห์ทำบุญ เสริมสิริมงคล

จากนั้นจะเริ่มเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวสวนผลไม้ ทั่วจังหวัดจันทบุรี จะเป็นช่วงการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ต่อเนื่องตั้งแต่เมษายน-สิงหาคม 2567

สำหรับการท่องเที่ยวจันบุรีไตรมาส 1 ปีนี้ ทางผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก พร้อมจัดโปรโมชั่นต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้สมกับ “จันทบุรี เที่ยวใกล้ เที่ยวง่าย ราคาสมคุณภาพ” เนื่องจากเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่เป็นคนพื้นที่จึงพร้อมมอบประสบการณ์ความประทับใจให้ทุกคนทุกเทศกาล แนะนำให้พักค้างแรมสัก 1 คืน กับสัมผัสวิถีชีวิตจันทบุรี

นางสาววณิชชา กล่าวว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจันทบุรีพร้อมเผชิญความท้าทายที่จะร่วมกับรัฐบาลและทุกภาคส่วนยกระดับเป็นจังหวัดท่องเที่ยวหลัก เพียงแต่การก้าวสู่เป้าหมายให้สำเร็จได้อาจจะต้องได้รับปัจจัยหนุน 3 เรื่องประกอบด้วย เรื่องที่ 1 การสนับสนุนจากภาครัฐ ระดับประเทศจากรัฐบาลไทย เรื่องที่ 2 นโยบายวันหยุดต่อเนื่องเพราะเป็นช่วงดีที่สุดจะเพิ่มจำนวนและรายได้กระจายเข้าสู่พื้นที่ได้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นคนวัยทำงาน ครอบครัวที่มีลูก เติมเต็มวีคเอนด์มีโอกาสเดินทางและพักค้างต่างจังหวัด เรื่องที่ 3 ต้องได้แรงเสริมเรื่องเม็ดเงินลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 2-3 ปี เพราะสภาพความเป็นจริงปัจจุบันเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวต่างจังหวัดยังฟื้นได้ไม่เหมือนเดิมต้องใช้เวลาอีกสักระยะธุรกิจเอกชนจึงจะกลับมาเติบโตตามปกติอีกครั้ง -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน