ททท.ลุยขายสุขทันทีเที่ยวใต้ 14 เส้นทาง ตลอดปี 67

ททท.เปิดแล้ว “สุขทันทีที่เที่ยวภาคใต้” 14 เส้นทาง นำเสนอ 3 วัน 2 คืน “หรอยแรง…แหล่งใต้” กับประสบการณ์ธรรมชาติทะเล ซอฟท์ เพาเวอร์ อาหาร วัฒนธรรม ฟินครบทุกทริป ชี้เป้าเปิดโลกใหม่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้“เบตง/ยะลา-นราธิวาส-ปัตตานี” เมืองที่ร่ำรวยวิถีวัฒนธรรม กับต้องห้ามพลาด 5-10 อย่าง

  • ททท.โหมขายเที่ยวไทย “สุขทันทีที่เที่ยวภาคใต้” ปี 67 ฟินสุด ๆ 3 จังหวัดแดนใต้
  • ร่วมกระจายรายได้เพิ่มประสบการณ์พหุวัฒนธรรมกินได้สุขด้วยช่วยเศรษฐกิจโต

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.ภูมิภาคภาคใต้ได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวแจกความสุขแบบทันใจ เพราะเมืองไทยเที่ยวได้ทันที! กับเส้นทางแนะนำ สุขทันที..ที่เที่ยวภาคใต้ 14 เส้นทาง นำเสนอโปรแกรมตัวอย่าง 3 วัน 2 คืน กระตุ้นการเดินทางในสไตล์ “หรอยแรง แหล่งใต้” หรือเที่ยวปักษ์ใต้ หรอยแรงปักใจไปกับ อาหาร ท้องทะเล ธรรมชาติ วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ที่จะชวนก๊วนเพื่อนไปพักผ่อนและเติมประสบการณ์แบบใหม่ไม่ซ้ำใคร รวมทุกไฮไลท์ ทุกสไตล์ เหมาะกับทุกคน จะเที่ยวด้วยตัวเองกับคนรู้ใจ หรือจะให้บริษัทนำเที่ยวจัดทริปเที่ยวให้ตามที่ชอบก็ได้เช่นกัน

โดยมีธีมไฮไลต์พื้นที่สุขทันทีที่เที่ยวภาคใต้ 14 จังหวัด ได้แก่ 1.ยะลา-เบตง 2.นราธิวาส 3.ปัตตานี 4.ชวนเที่ยว“เกาะหลีเป๊ะ” จังหวัดสตูล 5.ท่องเที่ยวสงขลา 6.เที่ยวใต้ให้ปังต้อง…พังงา 7.ทริปเที่ยวทะเลกระบี่ ฟิน กิน เที่ยว@เกาะจำ แนวคาร์บอนไม่สูง 8.เก็ต Like A Local” โปรแกรมท่องเที่ยวภูเก็ต 9.ตรังยุทธจักรความอร่อย : 9 มื้อเด็ดเสร็จที่ตรัง 10.“เที่ยวไปตามใจปาก” นครศรีธรรมราช 11.กรุงเทพ – เกาะสมุย- เกาะแตน-เกาะมัดสุม 12.เที่ยวสุราษฎร์ธานี 13.เที่ยวจังหวัดระนอง และ 14.ท่องเที่ยวชุมพร

ททท.แนะนำท่องเที่ยวสุดแดนใต้ท่องเที่ยวเมืองไทยได้ทั้ง 365 วัน ตลอดปี 2567 ครบทุกสไตล์ 3 จังหวัด 3 เส้นทางประกอบด้วย

เส้นทางแรก “เบตง ใต้สุดแดนสยาม” เมืองขึ้นชื่อ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดดเด่นเรื่องอาหารขึ้นชื่ออย่าง ไก่เบตงเฉาก๊วย แล้วยังมีจานเด็ดให้เลือกอีกหลากหลายทั้ง เคาหยก ผัดถั่วเจี๋ยน ผัดผักน้ำ หมี่เบตง เมนูติ่มซำหากินยากอย่างจี๊ฉ่องฝัน ข้าวเหนียวไก่ ขนมเผือกนึ่ง ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้มันแกว มะเขือยาวยัดไส้ ขนมโบราณก็มีเช่นกัน

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวฟินธรรมชาติและสายหมอกท่ามกลางหุบเขาสูง อากาศดี มีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลาเชื่อมต่อกับ จ.นราธิวาส และมาเลเซีย มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง “สกายวอล์คอัยเยอร์เวง” และยอดเขา “ฆูนุงซีลีปัต” จุดชมทะเลหมอกแบบ 360 องศา ยอดฮิตเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และถูกโอบล้อมท่ามกลางสายหมอก

เที่ยวเบตง-ยะลา ต้องห้ามพลาด 10 อย่าง คือ 1.สะพานข้ามทะเลสาบเหนือเขื่อนบางลาง 2.ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง 3.วัดพุทธาวาส 4.วัดกวนอิม 5.Street Art 8 วิถีเบตง กับ Street Art เมืองยะลา6.ข้าวมันไก่เบตง7.อุโมงค์ปิยะมิตร 8.สวนไม้ดอกเมืองหนาว 9.สกายวอล์คอัยเยอร์เวง 10.ศาลหลักเมือง

เส้นทาง 2 ท่องเที่ยวนราธิวาส เป็นดินแดนพหุวัฒนธรรมอันมีเสน่ห์ของพี่น้องที่อยู่ร่วมกันทั้ง มุสลิม ไทยพุทธ และจีนถ่ายทอดผ่าน อาหาร ศาสนา สถาปัตยกรรม โดยเฉพาะอาหารมุสลิมดั้งเดิม เช่น นาซิดาแฆ นาซิลือเมาะ ละแซ แนะนำให้ลิ้มลองขนมโบราณอีกมากมาย พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชาวเลที่ได้นำศิลปะมาวาดลวดลายไว้บนเรือ หรือจะขึ้นภูเขาในบรรยากาศแบบเมืองเหนือก็มีให้ได้สัมผัสเช่นกัน

เที่ยวนราธิวาส ต้องห้ามพลาด 10 อย่าง คือ 1.อู่ต่อเรือกอและ 2.ศาลเจ้าโกวเล้งจี่ 3.ตลาดน้ำยะกังขนม 100 ปี4.วิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 5.ล่องแก่งต้นน้ำสายบุรี 6.พิพิธภัณฑ์คอมมิวนิสต์มาลายา 7.ทะเลหมอกเขาน้ำใส 8.กรือโป๊ะ 9.ไก่ฆอและ 10.เซตเมนูกรม 10

เส้นทาง 3 ท่องเที่ยวปัตตานี สัมผัสเสน่ห์ชายแดนใต้ “เมืองงามสามวัฒนธรรม ศูนย์ฮาลาลเลิศล้ำ ชนน้อมนำศรัทธาถิ่นธรรมชาติงามตา ปัตตานีสันติสุขแดนใต้” ภายในจังหวัดมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ด้านวัฒนธรรม ศาสนา ภาษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ เปิดประสบการณ์กินเที่ยว ในชุมชนท่องเที่ยวบ้านทรายขาว (วิถีชุมชนสองศาสนิกไทย-พุทธ-มุสลิม) กับชุมชนบาราโหม สนุกกับกิจกรรมผจญภัย และชิมอาหารท้องถิ่น นาสิอีแดกำปง สาเต๊ะไก่ / เนื้อและ รอเยาะแบบปัตตานี

เที่ยวปัตตานีต้องห้ามพลาด 5 อย่าง คือ 1.วัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม 2.ชุมชนบ้านทรายขาว 3.มัสยิดกลางปัตตานี 4.เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว 5.บางตาวา แอดเวนเจอร์ 5.ชุมชนท่องเที่ยวบาราโหม 5.ตลาดเทศวิวัฒน์ 6.ปัตตานีสกายวอล์ค

นางสาวสมฤดี กล่าวว่า ททท.เตรียมแผนส่งเสริมและกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเมืองไทยตลอดปี 2567 ขานรับนโยบายรัฐบาลที่จะนำการท่องเที่ยวเป็นพลังกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายรายได้เพิ่มขึ้นอย่างสมดุลให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ อันอุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติสวยงาม และซอฟท์ เพาเวอร์ วิถีวัฒนธรรม อาหารมากมาย ปีนี้ ททท.มีเป้าหมายทำเงินเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท จะพยายามกระจายเม็ดเงินไปยังแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวให้ได้มากที่สุดเช่นกัน-เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน