ททท.บูมเที่ยวขอนแก่น 11 เดือน โกย 2.8 หมื่นล้าน โต 16%

ททท.นำท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจขอนแก่นฉลุย 11 เดือนปี’66 ทำเงิน 28,000 ล้านบาท โต 16% ปี’67 บูม “ท่องเที่ยวอาหาร” ลุยเพิ่มรายได้เที่ยวเมืองรอง “ร้อยเอ็ด-มหาสารคาม-กาฬสินธุ์”

  • ททท.โชว์ 11 เดือน ท่องเที่ยวขอนแก่นรายได้พุ่ง 2.8 หมื่นล้าน โตเกิน 16%
  • เปิดแผนปี’67 จัดเต็มทัวร์อาหารกระตุ้น 3 เมืองรอง เที่ยวไทย 365 วัน
  • ชูทัวร์ฮ็อต 4 เส้นทาง ข้าวหอมมะลิ/บรรพชีวิน/ร้านมิชลิน/เนื้อวากิว/พลังศรัทธา

นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า ตลอด11 เดือนแรก ปี 2566 นำท่องเที่ยวสร้างเศรษฐกิจขอนแก่นเติบโต ระหว่างมกราคม-พฤศจิกายน 2566 สร้างรายได้รวม 28,000 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 16 % จากจำนวนนักท่องเที่ยว 8.8 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 15 % ตั้งแต่ธันวาคม 2566 จนถึงกุมภาพันธ์ 2567 พร้อมขับเคลื่อนตลาดด้วย 4 แผนงานเพิ่มรายได้มากขึ้น ประกกอบด้วย

แผนงานที่ 1 ส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศกาลโดยจัดกิจกรรมต่อเนื่องยาวข้ามปี ไฮไลต์จัด“เคาท์ดาวน์” ขอนแก่นใน 3 พื้นที่หลัก ได้แก่ ศูนย์ประชุมนานาชาติ KICE ตลาดต้นตาล ประตูเมือง  และจะกระจายจัดตามพื้นที่อื่นอีกหลายแห่งคาดปลายปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นหลัก 1 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นคนขอนแก่นเดินทางกลับภูมิลำเนา และนักท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เช่น อุดรธานี นครราชสีมา ทั้งส่งท้ายปีกับเที่ยวทางบุญตักบาตรตามวัดต่าง ๆ และเมืองโบราณ ต้อนรับปีใหม่ 1 มกราคม 2567

ส่วนอีกเมืองท่องเที่ยวรองอีก 3 จังหวัด นำโดย “ร้อยเอ็ด” ใช้หอโหวต 101 แลนด์มาร์กท่องเที่ยวแห่งใหม่เป็นศูนย์กลางจัดเคาท์ดาวน์จะมีพลุ ดนตรี ต้อนรับปีใหม่ เช่นเดียวอีก 2 จังหวัด ได้แก่ มหาสารคาม กับ กาฬสินธุ์ ก็มีกิจกรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

แผนงานที่ 2 กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองที่ ททท.ขอนแก่นดูแล ทั้ง 3 จังหวัด คือ มหาสารคาม ร้อยเอ็ดกาฬสินธุ์ ตอนนี้พร้อมเสนอขายโปรแกรมทัวร์พิเศษกว่าปกติเป็นการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ผสมผสานเส้นทางเมืองรองบวกเมืองหลัก โดยคัดเลือกสินค้าที่โดดเด่น 3 โปรแกรม คือ

โปรแกรมที่ 1 ร้อยแก่นกาฬสินธุ์ ชูเรื่อง “อาหาร” คือเส้นทางข้าวหอมมะลิ ร้อยเอ็ด ผนวกกับเส้นทางบรรพชีวินซึ่งแหล่งขุดค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ใหม่ ๆ กระจายทั่วกาฬสินธุ์โดดเด่นมากในเอเชีย ด้วยความหลากหลายและครอบคลุมบริเวณกว้าง ระยะสั้นได้จัดทำเส้นทางรองรับกลุ่มนักเดินทางด้วยตนเอง (FIT) กลุ่มนักเรียนนักศึกษาปัจจุบันมีโรงเรียนหลายทั้งนานาชาติและทั่วไปสามารถจัดทริปนำนักเรียนมาเปิดประสบการณ์ในพื้นที่ใหม่บรรพชีวินจ.กาฬสินธุ์ โดยไม่ต้องไปถึงต่างประเทศ ระยะยาว ททท.ขอเสนอให้รัฐหรือองค์กรที่มีศักยภาพไปเจรจาเชิญชวนผู้สนใจเข้ามาลงทุนขนาดใหญ่สร้างสวนสนุกธีมปาร์คคล้ายยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ หรือดิสนีย์ ออกแบบให้เมืองรองเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

โปรแกรมที่ 2 เส้นทางแห่งดวงดาว มหาสารคาม-ขอนแก่น บวกเส้นทางโลว์คาร์บอน นำแหล่งเลี้ยงและผลิตโคขุนหลายฟาร์มในอีสานอย่างมหาสารคาม  ผลิตเนื้อโคส่งตามร้านอาหารดัง ทั่วขอนแก่น นครราชสีมา สามารถดีไซน์เมนูรสชาติดีได้อย่างหลากหลาย

โปรแกรมที่ 3 เส้นทางแห่งศรัทธา นำวัดต่าง ๆ มาร้อยเรียงเรื่องราวการท่องเที่ยว ไฮไลต์คือ “วัดป่าวังน้ำเย็น” เพิ่งได้รับการประกาศเป็น Unseen New Chapters สร้างพระอุโบสถ์ด้วยไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผู้คนนิยมมากราบไหว้บูชาและเช็คอินเป็นจำนวนมาก

นายเสกสรร กล่าวว่า มุ่งนำเสนอการท่องเที่ยวต้อนรับปี 2567 ในขอนแก่นเชื่อมโยงเมืองรอง ซึ่งพร้อมขาย 4 เส้นทางหลัก ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ข้าวหอมมะลิกับบรรพชีวิน ขอนแก่น-ร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ เส้นทาง 2 ตามรอยร้านอาหารมิชลิน เส้นทาง 3 เนื้อวากิวอีสาน อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีเรื่องราวทำฟาร์มเนื้อโคขุนน่าสนใจ นำพันธุ์จากญี่ปุ่นขุนด้วยปลายข้าวหอมมะลิเลี้ยงจนได้ขนาดผลิตเป็นเนื้อวัวคุณภาพป้อนตามร้านอาหารดี ๆ ทั่วขอนแก่น และกรุงเทพฯต่อเนื่องถึงมหาสารคาม ชูเส้นทางกระตุ้นสายรับประทานเนื้ออยากรู้เชิงลึกเดินทางมาเที่ยวฟาร์มวัวเป็นประสบการณ์เดินทางใหม่ ๆ เส้นทางที่ 4 ท่องเที่ยวเชิงศรัทธา กราบไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เช่น วัดป่าวังน้ำเย็นหลังประกาศเป็น Unseen New Chapters ผนวกร้านอาหารและคาเฟ่เกิดใหม่ สร้างจุดขายนำวัตถุดิบมาร้อยเรียงเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ

แผนงานที่ 3 เพิ่มรายได้กระจายสู่เมืองท่องเที่ยวรองขับเคลื่อน 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนที่ 1 รายได้ “อาหารและเครื่องดื่ม” ในภาคอีสานเพิ่มมูลค่าเชิงคุณภาพจากอาหารได้เพราะมีนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเฉลี่ย 25 % ส่วนห้องพักมีส่วนแบ่งรายได้เพียง 20-21% จึงต้องใช้กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ร้านอาหารที่ได้มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ปี 2567 ตอนนี้ขอนแก่นมีทั้งหมด 13 ร้าน มีนักท่องเที่ยวต่างถิ่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วก็กระจายการเดินทางไปตามแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ด้วย

ส่วนที่ 2 สร้างพื้นที่ใหม่เพิ่มวันพักค้างคืน โดยเปิดจุดขายเส้นทางดาราศาสตร์ ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ NARIT ชวนนักท่องเที่ยวมาดูดาวช่วงท้องฟ้ามืดหรือ Dark Sky ตามพื้นที่เปิดใหม่บริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวและนักศึกษานิยมมาดูดาวช่วงกลางคืนแล้วพักค้างคืนด้วย ภายในพื้นที่มีหอดาราศาสตร์ ศูนย์การเรียนรู้ ปฏิทินดูดาวรายปี พร้อมกิจกรรมเกี่ยวข้อง ดึงดูดคนพักค้างแรมต่อเนื่องได้ขณะนี้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวนิยมมานอนดูดาวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

แผนงานที่ 4 กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ 365 มหัศจรรย์ เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน ด้วยวิธีกระจายตัวนักท่องเที่ยวจากเมืองหลักที่มีสนามบิน ไปยังเมืองท่องเที่ยวรองในจังหวัดใกล้เคียง จัดทำเป็นป็อบอัพอีเวนต์ในแต่ละฤดู เช่น ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จังหวัดขอนแก่นมีปฏิทินจัดเทศกาลดนตรี เริ่มจากต้นเดือนจัดงานดนตรีมีป็อบคัลเจอร์ขนาดใหญ่เป็นดนตรีตะวันออกอย่าง อินเตอร์เนชั่นแนลแจ๊ซ พอปลายเดือนจัดเทศกาลดนตรีหมอลำ งานเหล่านี้สามารถกระตุ้นคนวางแผนเดินทางเที่ยวได้ใน 365 วัน

ปัจจุบันขอนแก่นเป็นเมือง MICE ซึ่งสามารถใช้ E :Exhibition จัดนิทรรศการแสดงสินค้า ขยายผลจัดเอนเตอร์เมนท์ออกแบบกิจกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นให้สนุกสนาน อย่างงานดนตรีหมอลำ ต่อด้วยเทศกาลดนตรี เพราะอุตสาหกรรมบันเทิงเช่นนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น แถมเลือกใช้สถานที่มีเสน่ห์หลายรูปแบบจัดงานทั้งในฮอลล์ศูนย์ประชุมท้องทุ่งนาเปิดโล่ง หรือสถานที่เหมาะสมอื่นๆ